Chủ nhật, ngày 2 tháng 10 năm 2022

Tại sao người Việt mình uống rượu rồi vẫn tham gia giao thông?

30/03/2018 14:36 GMT+7

TTO - Phó thủ tướng Trương Hòa Bình - chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - đặt câu hỏi như vậy tại hội nghị trực tuyến sơ kết an toàn giao thông quý 1-2018 tổ chức sáng 30-3.

Tại sao người Việt mình uống rượu rồi vẫn tham gia giao thông? - Ảnh 1.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đặt câu hỏi tại sao người Việt mình uống rượu rồi vẫn tham gia giao thông - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Phải tiếp tục rà soát, nghiên cứu chế tài xử lý vi phạm theo hướng chế tài nghiêm khắc hơn. Người tham gia giao thông các nước không dám uống rượu tại sao ở mình vẫn uống rượu?

Phó thủ tướng TRƯƠNG HÒA BÌNH

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương các bộ ngành, đơn vị đã nỗ lực triển khai đảm bảo trật tự ATGT trong dịp Tết nguyên đán và lễ hội xuân.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng nhận định tình hình tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn biến phức tạp, số người chết tăng 1,66% và đề nghị các tỉnh có tai nạn tăng cần đánh giá kỹ nguyên nhân, từ đó có giải pháp quyết liệt để giải quyết.

Sau khi nghe báo cáo của các địa phương, bộ ngành, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu trong quý 2 Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phải khẩn trương ban hành kế hoạch tuyên truyền xử lý vi phạm nồng độ cồn trong năm 2018.

"Phải tiếp tục rà soát, nghiên cứu chế tài xử lý vi phạm theo hướng chế tài nghiêm khắc hơn. Người tham gia giao thông các nước không dám uống rượu tại sao ở mình vẫn uống rượu? Một mặt phải tuyên truyền vận động nhưng một mặt phải chế tài, xử lý nghiêm như các nước, không nể nang dẫn đến tình trạng không đẩy lùi được vi phạm trật tự an toàn giao thông" - Phó thủ tướng đề nghị.

Với những nguyên nhân, tồn tại về an toàn giao thông trong thời gian qua, Phó thủ tướng yêu cầu "đã thấy rõ nguyên nhân gây ra tai nạn, những cái làm được khắc phục được thì phải làm ngay. Đó là lương tâm, trách nhiệm của người đứng đầu".

Trước đó, báo cáo tại hội nghị ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - cho biết trong quý 1-2018 (tính từ ngày 16-12-2017 đến 16-3-2018) cả nước xảy ra 4.674 vụ TNGT làm chết 2.149 người, bị thương 3.627 người.

So với quý 1 năm 2017 số vụ TNGT giảm 139 vụ (giảm 2,89%), số người chết tăng 35 người (tăng 1,66%), số người bị thương giảm 208 người (giảm 5,42%).

Trong quý 1 xảy ra 23 vụ ùn tắc giao thông kéo dài, tăng 8 vụ (53,33%) so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, ùn tắc do tai nạn giao thông 7 vụ (73,91%); do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến 4 vụ (17,39%); do tài xế qua trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ BOT dừng lại phản ứng gây ùn tắc giao thông 1 vụ (4,35%)...

Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định tình hình TNGT trong quý 1-2018 vẫn diễn biến phức tạp, mức giảm TNGT không đạt yêu cầu, số người chết tăng so với cùng kỳ 1,66%; còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người; vụ TNGT giữa xe cứu hoả đi làm nhiệm vụ chạy ngược chiều giao thông và xe ô tô chở khách trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ gây sự chú ý của dư luận.

Bên cạnh đó, tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng tăng mạnh, gây mất trật tự ATGT, cạnh tranh bất bình đẳng với dịch vụ xe chở khách theo tuyến cố định.

Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất.


TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận