27/08/2016 20:00 GMT+7

Tại sao người dùng né gia vị “3 không”?

D.TUẤN - L.SƠN
D.TUẤN - L.SƠN

TTO - Hiện nay người tiêu dùng chuyển hướng sử dụng, đồng thời với việc siết chặt quản lý của cơ quan chức năng đã khiến tiểu thương thay đổi thói quen bán hạt nêm “3 không”.

Hạt nêm, bột ngọt, gia vị “3 không” vẫn còn xuất hiện trong các sạp chợ

Hạt nêm, bột ngọt, gia vị “3 không” - không nhãn mác, không hạn sử dụng và cũng không nguồn gốc xuất xứ - vẫn còn xuất hiện trong các sạp chợ, chủ yếu do mối quen, bán lâu dài. Tuy nhiên, hiện nay người tiêu dùng chuyển hướng sử dụng, đồng thời với việc siết chặt quản lý của cơ quan chức năng đã khiến tiểu thương thay đổi thói quen bán hàng.

Tiểu thương cũng ngán “3 không”

Với nhiều người tiêu dùng, các loại gia vị như hạt nêm, bột ngọt, nước mắm không nhãn mác dù giá rẻ như đã không dám sử dụng.

“Nhiều lần đi chợ có thấy nhưng nhìn thấy sao không yên tâm nên tui không mua. Họ để trong bịch như vậy, mưa gió, ẩm mốc biết thế nào mà xài” - chị Trần Nguyên Trang (đường Yên Thế, Q.Tân Bình) chia sẻ.

Theo chị Trang, bột nêm, bột ngọt thường sử dụng phải đựng trong lọ kín, giữ nơi khô ráo, dính hơi nước là vón cục hư liền. Họ để ngoài chợ vậy, làm sao người tiêu dùng dám mua xài?!

Trong khi đó, nhiều tiểu thương cho biết đã ngừng kinh doanh các loại hạt nêm, bột ngọt “3 không” vì có thêm phiền phức.

“Kiếm lời thì ai cũng muốn, bán mấy loại này lời nhiều chứ, có điều bảo quản không kỹ là ẩm mốc, hư cả cây, tốn kém. Chị Liên, tiểu thương chợ Phạm Văn Hai (Tân Bình), cho biết giá rẻ nhưng hạt nêm "3 không" dùng làm nước lèo không ngon, để lâu có mùi hôi nên khách cũng dần dần không muốn xài nữa. Chưa kể, thị trường họ đi kiểm mà phát hiện xử phạt, mệt người lắm” - tiểu thương Ngọc Minh, chợ Võ Thành Trang, cho biết.

Theo chị Minh, mối buôn bán từ các nhà hàng, quán ăn họ dặn nên nhiều sạp chiều khách, tuy nhiên mỗi đợt kiểm tra bị phạt thì rất mệt nên nhiều bà con tiểu thương đã ngưng bán loại này, hiện nay các loại gia vị có nhãn mác rất nhiều, chiết khấu tương đối nên tiểu thương chấp nhận ngưng bán, chỉ bán các loại có nhãn mác đầy đủ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay thị trường chợ truyền thống các loại hạt nêm, gia vị cạnh tranh khá gay gắt. Các sản phẩm giá rẻ được các nhà hàng, quán ăn ưa lựa chọn để tiết kiệm giá thành.

Tuy nhiên, tiểu thương đang có xu hướng chuyển sang các đơn vị sản xuất có nhãn mác vì chiết khấu cho trưng bày thường rất hấp dẫn, chưa kể giữa các hãng cũng có sự cạnh tranh về chiết khấu, không gian trưng bày trên kệ nên tiểu thương được hưởng chiết khấu cao sẽ giảm giá thành, người tiêu dùng cũng được hưởng lợi phần nào.

Ghi nhận tại một số chợ tại TP.HCM sáng 28-7 cho thấy các loạt hạt nêm, bột ngọt “3 không” vẫn còn xuất hiện lác đác tại một số sạp. Tại chợ Bà Hoa (Q.Tân Bình), một số tiểu thương cho biết còn dư nên bán hết cho xong chứ không tính bán thêm nữa.

Sẽ tiếp tục siết chặt kiểm tra

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phan Hoàn Kiếm, chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, cho biết tình trạng kinh doanh hạt nêm nói riêng và các phụ gia thực phẩm không rõ xuất xứ, không đảm bảo chất lượng hiện nay khá phổ biến.

Tình trạng vi phạm này chủ yếu ở các chợ bán lẻ tại các khu vực quận huyện vùng ven. Thời gian gần đây, đơn vị đồng loạt kiểm tra năm quận huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Gò Vấp, Tân Bình, 12 cho thấy không khó để tìm thấy những sản phẩm hạt nêm “3 không” bày bán tại đây.

Hầu hết sản phẩm được chia nhỏ đóng trong các bịch nilông không có bất cứ thông tin nhãn mác, công bố chất lượng, xuất xử sản phẩm.

“Những nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng cụ thể như thế nào cần phải được cơ quan chuyên ngành kiểm định, công bố. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, đối với những sản phẩm vi phạm dạng này chúng tôi buộc tiêu hủy toàn bộ, yêu cầu các chủ sạp ngưng kinh doanh sản phẩm cũng như cam kết không tái phạm” - ông Kiếm cho hay.

Cũng theo ông Kiếm, thời gian tới đơn vị tiếp tục mở rộng kiểm tra hoạt động kinh doanh các điểm bán sản phẩm này tại hầu hết các chợ trên địa bàn.

Đặc biệt, những điểm phân phối lượng lớn sản phẩm cho các nhà hàng, quán ăn, bếp ăn công nghiệp. Ngăn chặn tình trạng buôn lậu cũng như hoạt động san chiết, đóng gói bao bì nhằm “đội lốt”, giả mạo các sản phẩm có thương hiệu trên thị trường hiện nay.

"3 không" không lường hết nguy hại

Đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM cho biết ý thức người tiêu dùng hiện nay khá dễ dãi khi sử dụng những sản phẩm hạt nêm “3 không” bởi không lường được những nguy hại của sản phẩm.

Rõ ràng về mặt giá cả người tiêu dùng được lợi cùng với tâm lý “chất lượng hạt nêm nào chẳng như nhau” nên vô tư mua về sử dụng.

Nguy hại hơn, đó là việc sử dụng hạt nêm “3 không” cho các bếp ăn công nghiệp, quán ăn vỉa hè ảnh hưởng sức khỏe của rất nhiều người do tâm lý ham lợi nhuận của chủ hàng.

“Để chấm dứt được tình trạng này đòi hỏi nâng cao ý thức của người tiêu dùng bởi cơ quan chức năng kiểm soát có lẽ cũng không xuể. Cùng với đó, cơ quan kiểm soát về an toàn thực phẩm cũng cần công bố các thông tin kiểm nghiệm chất lượng cụ thể với sản phẩm này nhằm khuyến cáo người dân” - đại diện hội cho hay. 

Để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, đối với những sản phẩm không tên tuổi vi phạm dạng này chúng tôi buộc tiêu hủy toàn bộ
Cơ quan quản lý thị trường tạm giữ hạt nêm không nhãn mác tại các chợ

D.TUẤN - L.SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên