23/12/2016 19:20 GMT+7

Tại sao không sáp nhập quận 4 vào một quận khác?

 VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Đây là vấn đề được ông Đỗ Văn Đạo - phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM nêu trong buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tại quận Bình Tân, chiều 23-12.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Đỗ Văn Đạo đóng góp ý kiến về việc tách nhập phường, quận - Ảnh: Thuận Thắng
Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Đỗ Văn Đạo đóng góp ý kiến về việc tách nhập phường, quận - Ảnh: Thuận Thắng

Ông Đỗ Văn Đạo nêu phương án sáp nhập quận 4 vào một quận khác để góp phần trả lời cho câu hỏi của chính ông: “Tại sao chúng ta không tính toán đến việc sáp nhập khi mà các phường, kể cả các quận ở nội thành cũ dân rất ít diện tích cũng rất nhỏ?”.

Nêu trường hợp của quận 4, quận có diện tích chỉ 4km2, dân số chỉ hơn 200.000 người, nhỏ nhất TP.HCM, phó giám đốc Sở Nội vụ phân tích nếu so về diện tích quận 4 còn nhỏ hơn cả phường Bình Hưng Hòa A (Q.Bình Tân), còn nếu so về dân số thì quận 4 có số dân chưa gấp đôi được phường này.

“Thế nhưng nếu so về bộ máy thì quận 4 vẫn phải duy trì một bộ máy đầy đủ của quận và bộ máy của 15 phường trong quận. Cho nên nếu sáp nhập với một quận khác thì tiết kiệm rất nhiều về biên chế, kể cả cơ sở vật chất, trụ sở...” - ông Đạo khẳng định.

Phó giám đốc Sở Nội vụ cũng cho biết trong cuộc khảo sát mới đây của Ban tổ chức Thành ủy và Sở Nội vụ thì tại phường Bình Hưng Hòa A, dù có dân số đến 115.000 người nhưng chủ tịch phường vẫn khẳng định là “điều hành tốt”, chỉ với biên chế quy định của cấp phường hiện có.

Ông Đạo cho rằng từ Đại hội Đảng lần thứ VI cách đây 30 năm, vấn đề tinh giản biên chế đã được đề cập và bây giờ càng phải quyết liệt, quyết tâm hơn.

“Trình độ cán bộ đã được nâng lên, khoa học kỹ thuật được nâng lên, vì thế dứt khoát phải tiến tới sáp nhập đơn vị hành chính để tinh giản biên chế, tiết kiệm cơ sở vật chất” - phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM khẳng định

Đề cập đến vấn đề này, Bí thư Đinh La Thăng nói: “Chúng ta không máy móc, chỗ nào cần tách thì vẫn tách chỗ nào nhập thì vẫn nhập. Sẽ đánh giá lại toàn bộ để làm sao nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước nhưng đồng thời phải thực hiện được chủ trương  tinh giản biên chế” - ông Thăng nói.

Theo ông Thăng, cần có sự linh hoạt tùy theo tình hình, vì “Vấn đề là phải trên cơ sở khoa học, đảm bảo phục vụ tốt hơn cho người dân thì chắc chắn là được”.

Ông cho biết vấn đề này Thường trực Thành ủy và Thường vụ Thành ủy đã giao Ban tổ chức Thành ủy cùng sở Nội vụ thực hiện và sẽ có một đề án tổng thể của TP chứ không làm phân tán từng quận một.

Xem xét đầy đủ các nội dung Bình Tân kiến nghị

Tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy, quận Bình Tân đã kiến nghị hai nội dung liên quan đến biên chế. Thứ nhất là xem xét chia tách một số phường quá đông dân; thứ hai là tăng biên chế cho một số đơn vị sự nghiệp.

Ông Đỗ Văn Đạo cho biết theo tinh thần nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và nghị quyết 1211 của Ủy ban thường vụ Quốc hội là khuyến khích sáp nhập chứ không chia tách.

Đối với tăng biên chế hành chính và sự nghiệp, UBND TP cũng đã từng nhận được kiến nghị của Bình Tân và sẽ xem xét trên cơ sở cân đối biên chế và việc phát sinh các đơn vị sự nghiệp.

Theo ông Đạo, các kiến nghị của Bình Tân sẽ được xem xét thấu đáo, nhằm đảm bảo đúng luật và đáp ứng được việc phục vụ người dân trong quận.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên