30/12/2015 16:50 GMT+7

Tại sao không bồi thường vụ “thuốc diệt chuột không… giết được chuột”?

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - ​Liên quan đến vụ “thuốc diệt chuột không… giết được chuột”, đại diện công ty sản xuất thuốc diệt chuột đã về địa phương tìm hiểu và chỉ hỗ trợ thiệt hại cho người dân.

Ông Mão buồn bã vì cánh đồng ngô bị chuột phá hoại vì thuốc chuột không…giết được chuột - Ảnh: Doãn Hòa 

Ngày 30-12, ông Nguyễn Đức Tiến, chi cục trưởng Chi cục bảo vệ thực vật (BVTV) Nghệ An cho biết, phía Cục BVTV đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc kiểm tra, làm rõ vấn đề người dân sử dụng thuốc diệt chuột nhưng không giết được chuột xảy ra ở xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu.

Trong thời gian chờ kiểm định lại sản phẩm, Cục BVTV và Chi cục BVTV Nghệ An khuyến cáo người dân nên sử dụng loại thuốc diệt chuột khác.

Sản phẩm thuốc diệt chuột nhãn hiệu RAT K2 % DP của Công ty Thanh Sơn Hóa Nông, địa chỉ 829, Trần Xuân Soạn, Quận 7, TP Hồ Chí Minh sản xuất được hai trung tâm kiểm định và khảo nghiệm thuốc BVTV phía Bắc và phía Nam của Cục BVTV khẳng định đạt hàm lượng tiêu chuẩn cho phép và đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Thanh tra Cục, Phòng thuốc BVTV cùng hai Trung tâm trên sẽ làm rõ do chất lượng thuốc hay chuột kháng thuốc, phương pháp sử dụng thuốc đúng hay chưa…

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Ngọc Trìu, nhân viên kinh doanh thuốc diệt chuột, chi nhánh miền Bắc cho biết, đã về trực tiếp địa phương và các hộ gia đình dùng sản phẩm thuốc diệt chuột để tìm hiểu và đưa ra phương án giải quyết, hỗ trợ người dân. Phía công ty sẽ thay số thuốc không hiệu quả bằng một loại thuốc khác, đồng thời hỗ trợ… 2-5 triệu đồng.

“Qua kiểm định thì thuốc diệt chuột không có vấn đề gì. Trong sinh học có hiện tượng nhờn thuốc, có thể xuất hiện sau khi sử dụng vài ba lần”, ông Trìu nói.

Trước đó, người dân xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, Nghệ An dùng thuốc diệt chuột để bẫy chuột phá hoại hoa màu nhưng chuột… không chết. Đổ thuốc vào miệng chuột, chuột khỏe hơn. Khi những cây ngô vừa mới trổ bông đã bị chuột cắn đứt ngang và ăn sạch bắp.

Theo tính toán của ông Hồ Công Mão (50 tuổi, ngụ xóm 8, xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu), nếu không bị chuột phá hoại, với gần 20ha gia đình ông sẽ thu hoạch khoảng 800 tấn thân ngô. Với giá bán 800.000 đồng/tấn gia đình ông sẽ thu về 640 triệu đồng, trừ các chi phí phân bón, giống nhân công gia cho lãi khoảng 200 triệu đồng.

Chiều 30-12, trao đổi với Tuổi trẻ, ông Phạm Đức Tân, Trưởng trách kinh doanh thuốc diệt chuột công ty Thanh Sơn Hóa Nông xác nhận thuốc diệt chuột mà người dân sử dụng đánh chuột nhưng chuột không chết là sản phẩm do công ty sản xuất.

Vậy tại sao Công ty không bồi thường mà chỉ hỗ trợ cho người dân khi chất lượng thuốc không giết được chuột, gây thiệt hại nặng nề cho các hộ trồng bắp?

“Hiện tại ban giám đốc Công ty vẫn đang chờ kết quả từ Cục BVTV kết luận về vụ việc nguyên nhân do thuốc hay chuột nhờn thuốc để đưa ra hướng giải quyết, hỗ trợ người dân. Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhận được phản ánh của người dân về việc dùng thuốc diệt chuột đánh bẫy chuột nhưng chuột không chết” - ông Phạm Đức Tân nói.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên