18/12/2015 16:21 GMT+7

Thuốc chuột không... giết được chuột

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Người dân xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, Nghệ An dùng thuốc diệt chuột để bẫy chuột phá hoại hoa màu nhưng chuột… không chết. Đổ thuốc vào miệng chuột, chuột khỏe hơn.

Số ngô vừa gieo trỉa liên tục bị phá hoại buộc gia đình ông Mão phải gieo lại ngô giống 4 lần

Mặc dù người dân xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, Nghệ An dùng thuốc diệt chuột để bẫy chuột phá hoại hoa màu nhưng chuột… không chết.

Thậm chí, người dân tiêm thuốc diệt chuột, đổ thuốc vào miệng nhưng chuột ăn xong vẫn sống. Tình cảnh trớ trêu trên khiến hàng chục hecta ngô của người dân bị thiệt hại nặng nề.

Thử nghiệm thuốc diệt chuột… chuột không chết

Dẫn chúng tôi ra cánh đồng ngô chuẩn bị thu hoạch, ông Hồ Công Mão (50 tuổi, ngụ xóm 8, xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu) lắc đầu ngao ngán: “Ngô chuẩn bị thu hoạch mà bị chuột cắn phá dữ quá. Không hiểu sao, chúng tôi đã dùng thuốc diệt chuột bẫy chuột nhưng chuột không chết mà còn phát triển mạnh hơn”.

Cánh đồng ngô của ông Mão rộng khoảng 20ha được ông thuê đất, gieo trồng cách đây chừng hai tháng.

Theo ông Mão, thời điểm gieo trồng, gia đình ông mua 100 gói thuốc diệt chuột của một công ty có hạn sử dụng 2 năm ở một tiệm bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn.

Sau khi gieo trỉa ngô, ông Mão dùng thuốc diệt chuột để bẫy chuột theo chỉ dẫn in trên bao bì sản phẩm. Cũng theo thông tin từ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất thì sau khi chuột ăn thuốc sẽ bò vào hang và chết sau từ 3-5 ngày.

“Chúng tôi đào các hang chuột xung quanh khu vực rải thuốc không phát hiện con chuột nào chết, thậm chí chuột còn rất khỏe mạnh, phát triển mạnh hơn trước”, ông Mão kể.

Số ngô vừa gieo trỉa liên tục bị phá hoại buộc gia đình ông Mão phải gieo lại ngô giống 4 lần, hoặc chuyển sang diện tích cây trồng khác.

Nghi ngờ chất lượng của thuốc diệt chuột, ông Mão bắt chuột từ đồng về, pha thuốc theo tỉ lệ rồi bơm trực tiếp vào chuột nhưng chuột không chết, thậm chí còn còn khỏe hơn trước.

Ông Chu Duy Phong (40 tuổi), có ruộng ngô cạnh gia đình ông Mão cũng bị chuột cắn phá nặng nề. Những cây ngô vừa mới trổ đã bị chuột cắn đứt ngang, xơ xác trông như một trận lốc vừa càn qua. Nhiều cây ngô vừa ra bắp bị chuột ăn sạch.

Theo tính toán của ông Phong, sau ba tháng chăm trồng nếu ngô đạt năng suất dự kiến thu khoảng 40 tấn/hecta. Nhìn ruộng ngô bị chuột phá hoại, gia đình ông Phong không buồn thu hoạch vì sợ lỗ.

“Chúng tôi đã bỏ công đầu tư chăm sóc, chi phí giống, phân bón… những tưởng thời tiết năm nay thuận lợi sẽ cho thu hoạch cao thì lại bị chuột phá hoại chỉ vì thuốc diệt chuột không có tác dụng, làm chúng tôi thiệt đơn thiệt kép”, ông Phong thở dài.

Để cứu vãn số ngô chưa bị phá hoại, gia đình ông Phong phải đặt bẫy thủ công hoặc đào hố bắt chuột nhưng cũng không xuể.

Thuốc đạt tiêu chuẩn... chuột vẫn sống

Hầu hết các hộ nông dân có ruộng ngô bị chuột phá hoại đều sử dụng thuốc diệt chuột này. Các địa phương đang thống kê thiệt hại của các hộ dân bị chuột phá hoại.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Thế Hiếu, trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Diễn Châu, cho biết trước tình trạng thuốc diệt chuột không phát huy tác dụng bảo vệ đồng ruộng, Phòng Nông nghiệp huyện đã có công văn gửi Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Nghệ An đề nghị chi cục kiểm tra thuốc diệt chuột do công ty này sản xuất.

“Thực tế thiệt hại của bà con nông dân là có thật do bị chuột phá hoại, thuốc diệt chuột không có tác dụng, công ty sản xuất phải có trách nhiệm trong vấn đề này”- ông Hiếu nói.

Sau khi nhận được phản ảnh của người dân, Chi cục BVTV Nghệ An đã gửi hai mẫu thuốc đến Trung tâm kiểm định và kiểm nghiệm thuốc BVTV phía Bắc, Trung tâm kiểm định và kiểm nghiệm thuốc BVTV phía Nam. Trong phiếu kết quả cho thấy thuốc đạt các hàm lượng tiêu chuẩn cho phép.

Phía Chi cục BVTV Nghệ An cũng thử nghiệm thuốc trên chuột nhưng sau một tuần chuột vẫn…sống bình thường.

Ông Nguyễn Đức Tiến, chi cục trưởng Chi cục BVTV Nghệ An, cho biết đơn vị đã có công văn gửi cục trưởng Cục BVTV tiếp tục đề nghị Cục BVTV cho thử nghiệm lại hiệu lực của thuốc và hoạt chất Warfarin để có cơ sở khoa học trong công tác quản lý về chất lượng và chỉ đạo phòng trừ chuột.

Chi cục BVTV cũng đề nghị UBND các huyện chỉ đạo UBND các xã và các cơ sở buôn bán thuốc BVTV trên địa bàn khuyến cáo nông dân không sử dụng thuốc diệt chuột của công ty này.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên