03/07/2015 09:39 GMT+7

Tại sao có sự sai khác hàm lượng thuốc?

PGS.TS NGUYỄN HỮU ĐỨC
PGS.TS NGUYỄN HỮU ĐỨC

TT - Để dùng thuốc an toàn và hiệu quả, điều hết sức quan trọng là dùng thuốc phải đúng liều. Với thuốc viên, mỗi viên thuốc được sản xuất chứa đúng hàm lượng thuốc theo quy định và người dùng thuốc phải dùng đúng số lượng viên theo chỉ định.

Như thuốc viên Paracetamol 500mg được bào chế mỗi viên có hàm lượng paracetamol đúng 500mg và người dùng thuốc mỗi lần uống một hay hai viên tùy chỉ định thì đó mới dùng đúng liều. Tuy nhiên, một số trường hợp hàm lượng thuốc có sự sai khác mà mọi người cần biết.

Đồ họa: Tấn Đạt

Lấy trường hợp thuốc Aspirin, để phòng bệnh lý tim mạch (phòng nhồi máu cơ tim thứ phát) có hai loại viên Aspirin có hai hàm lượng 81mg và 75mg. Nguyên nhân có sự sai khác hàm lượng do dựa vào hai hệ thống đo lường khối lượng khác nhau để quy hàm lượng.

Nếu dựa vào hệ thống đo lường Anh - Mỹ, người ta dùng đơn vị khối lượng grain (gr) và pound (lb), còn dựa vào hệ thống đo lường quốc tế (trong đó có nước ta) thì đơn vị là mg, g, kg với sự liên hệ: 1gr = 65mg, 1lb = 453g...

Vì vậy, có viên Aspirin được sản xuất với hàm lượng 1,25gr (theo Anh - Mỹ) = 81mg và có viên sản xuất với hàm lượng 75mg (có nơi còn sản xuất viên hàm lượng 80mg). Vì Aspirin được chứng minh phòng ngừa bệnh lý tim mạch với liều uống mỗi lần 75 - 325mg, nên việc dùng Aspirin với các hàm lượng khác nhau là không khác biệt.

Còn những trường hợp có sự sai khác về hàm lượng thuốc thì hãng sản xuất thuốc có hàm lượng sai khác (với thuốc có hàm lượng đã được cơ quan quản lý dược cho phép lưu hành) phải nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và làm thủ tục đăng ký để được cơ quan quản lý dược chấp thuận cho lưu hành. Như ở Mỹ, việc này rất chặt chẽ, phải được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận mới được.

PGS.TS NGUYỄN HỮU ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên