27/12/2016 10:16 GMT+7

Tai nạn máy bay ở Colombia: lỗi do con người

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Giới chức hàng không Colombia cho biết lỗi của phi công, hãng hàng không và quản lý hàng không Bolivia là những nguyên nhân dẫn đến tai nạn máy bay khiến gần hết đội bóng đá của Brazil tử nạn hồi tháng trước.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không LaMia - Ảnh: Reuters
Hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không LaMia - Ảnh: Reuters

Chiếc máy bay của hãng hàng không Bolivia LaMia, theo Reuters, đã đâm vào một sườn đồi gần thành phố Medellin đã không tiếp nhiên liệu trong hành trình bay và không báo cáo lỗi động cơ gây ra bởi việc thiếu nhiên liệu trước khi quá muộn.

"Không có lỗi kỹ thuật trong vụ tai nạn, tất cả mọi thứ đều liên quan đến lỗi con người cùng với yếu tố quản lý trong bộ máy quản trị của hãng hàng không và lỗi quản lý cùng tổ chức kế hoạch bay của quan chức ngành hàng không Bolivia" - Thư ký Cơ quan An toàn Hàng không Colombia, Đại tá Freddy Bonilla thông tin ngày 26-12.

Theo ông Bonilla, việc cơ quan hàng không tại Bolivia và hãng hàng không Lamia "chấp nhận các điều kiện của chuyến bay đó trong kế hoạch bay là điều không thể chấp nhận được".

Bên cạnh việc thiếu nhiên liệu, máy bay cũng đã chở quá tải trọng cho phép gần 400 kg và không có giấy chứng nhận bay ở độ cao mà chuyến bay gặp nạn đã bay.

Hãng tin Reuters cho biết kết luận sơ bộ của cuộc điều tra của Colombia trùng khớp với khẳng định trước đó của chính quyền Bolivia về việc hãng LaMia và phi công phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong vụ tai nạn khiến 71 người thiệt mạng.

Phi công Miguel Quiroga cũng là đồng sở hữu của hãng hàng không trên và đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Trong khi đó giám đốc điều hành LaMia Gustavo Vargas Gamboa đã bị tạm giam hồi đầu tháng vì tội ngộ sát và các cáo buộc khác. Ông Gamboa đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Con trai ông là Gustavo Vargas Villegas, một cựu quan chức ngành hàng không Bolivia, cũng đã bị bắt giam với cáo buộc ông này đã lạm dụng ảnh hưởng để cấp phép bay cho máy bay gặp nạn. Ông Villegas tuyên bố mình vô tội.

Ngoài ra, giới chức trách cũng buộc tội hình sự đối với đồng sở hữu LaMia là Marco Antonio Rocha Benegas và người kiểm soát không lưu Celia Castedo.

Hiện vẫn chưa rõ nơi ở của ông Benegas trong khi bà Castedo đã trốn khỏi Bolivia và xin tị nạn tại Brazil.

Chính quyền Bolivia cho biết tai nạn máy bay của hãng LaMia là một sự cố độc lập nhưng chính phủ sẽ thúc đẩy quá trình cải cách một hệ thống an toàn bay mới.

Chiếc máy bay xấu số trên khi đó đang chở đội bóng Chapecoense của Brazil đi tham dự trận đấu quan trọng nhất trong lịch sử bóng đá của đội - trận chung kết Copa Sudamericana.

Trong tai nạn thương tâm trên, chỉ có 3 cầu thủ may mắn sống sót cùng hai thành viên đội bay và một nhà báo.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên