14/03/2016 08:58 GMT+7

Tái khởi động hợp tác kinh tế Việt Nam - Iran

V.V.THÀNH - TR.PH.
V.V.THÀNH - TR.PH.

TT - Lúc 23g tối qua 13-3 theo giờ Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Tehran, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Iran.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân đến sân bay Mehrabad, Tehran - Ảnh: V.V.Thành
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân đến sân bay Mehrabad, Tehran - Ảnh: V.V.Thành

Sau lễ đón chính thức diễn ra tại Phủ tổng thống ngày 14-3, hai nhà lãnh đạo sẽ gặp riêng và cùng chủ trì cuộc hội đàm cấp cao hai nước.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ chào xã giao Chủ tịch Quốc hội và gặp Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ trao đổi với lãnh đạo Iran về tình hình kinh tế - xã hội và đối ngoại gần đây của Việt Nam, tập trung trao đổi thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương giữa Việt Nam và Iran trên nhiều mặt để nâng quan hệ kinh tế song phương lên một tầm cao mới.

Trả lời Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam cho biết Việt Nam và Iran có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp.

Trước khi Iran bị cấm vận, quan hệ kinh tế giữa hai nước rất tốt, Việt Nam xuất nhiều gạo sang Iran và mua dầu của Iran.

Nhưng từ khi Iran bị cấm vận, kim ngạch thương mại song phương hai chiều ở mức vô cùng hạn chế nếu không nói là quá nhỏ, chỉ hơn 105 triệu USD năm 2015 (Việt Nam xuất 76,6 triệu USD với một số mặt hàng nhu yếu phẩm và nhập 29 triệu USD gồm nhựa đường, dầu mỏ...).

Theo ông Nam, với quy mô dân số khoảng 82 triệu người, Iran là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam như gạo, chè, cà phê, thủy hải sản, hàng may mặc.

“Chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước ta tới Iran cùng với nhiều doanh nghiệp tháp tùng một phần cũng là để tìm cách khai thác hiệu quả triển vọng hợp tác kinh tế trên nhiều lĩnh vực đang mở ra ở Iran” - Thứ trưởng Vũ Hồng Nam nhấn mạnh.

Lần này, giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Quốc gia Iran sẽ ký một bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng.

“Tôi hi vọng thỏa thuận này sẽ mở ra được cánh cửa thanh toán cho các doanh nghiệp.Nói chung, tôi lạc quan trong cái nhìn thận trọng vì thị trường rất lớn, cơ hội rất nhiều nhưng khó khăn, cách trở không phải là ít” - ông Nam nhận định.

Tờ Iran Times cũng đăng bài phỏng vấn đại sứ Việt Nam tại Iran Nguyễn Hồng Thạch với các quan tâm về tương lai hợp tác song phương hai nước.

Đại sứ Thạch cho biết hai nước sẽ thảo luận về việc thành lập liên doanh giữa Tập đoàn đầu tư Ghadir của Iran và Petrovietnam tại Việt Nam để sản xuất các sản phẩm hóa dầu.

V.V.THÀNH - TR.PH.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên