12/03/2016 08:32 GMT+7

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Mozambique

V.V.THÀNH (Từ Maputo)
V.V.THÀNH (Từ Maputo)

TT - Vào lúc 16g ngày 11-3 (giờ địa phương, 21g Việt Nam), lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm cấp nhà nước đến Mozambique đã diễn ra trọng thể tại Phủ tổng thống Mozambique với 21 loạt đại bác chào mừng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi tại lễ đón chính thức - Ảnh: V.V.Thành
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi tại lễ đón chính thức - Ảnh: V.V.Thành

Ngay sau lễ đón chính thức, hai nhà lãnh đạo gặp riêng và tiếp đó cùng chủ trì cuộc hội đàm giữa hai đoàn đại biểu cấp cao.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi đã cùng chứng kiến lễ ký “phụ lục của Nghị định thư về hợp tác giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Mozambique”.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí, Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi cho biết trong cuộc gặp riêng cũng như hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về tình hình kinh tế - xã hội mỗi nước và các vấn đề khu vực, quốc tế mà hai bên cùng quan tâm, kết quả thảo luận rất tốt đẹp.

Mozambique mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam, tập trung vào các nội dung cụ thể để đạt được nguyện vọng chung của cả hai nước.

Các lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp, năng lượng, cơ sở hạ tầng... nhất là các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh như nuôi trồng hải sản, viễn thông (hiện giữa hai nước đã có một dự án đầu tư thành công của Viettel vào Mozambique).

Ngoài ra, hai nước cũng sẽ đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, giáo dục, y tế.

“Ngày mai 12-3, hai nước sẽ tổ chức diễn đàn doanh nghiệp và doanh nghiệp hai bên sẽ có dịp gặp gỡ để thảo luận các chủ đề hợp tác phù hợp. Hai nước hướng tới nâng cao kim ngạch thương mại song phương trong thời gian tới đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và cao hơn nữa trong tương lai” - Tổng thống Filipe Nyusi nói.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ hân hạnh được trở lại thăm đất nước Mozambique tươi đẹp. Theo Chủ tịch nước, mặc dù cách xa nhau về địa lý, Việt Nam và Mozambique luôn là những người bạn kề vai sát cánh.

“Cuộc hội đàm giữa tôi và ngài Tổng thống Filipe Nyusi rất bổ ích và hiệu quả, chúng tôi thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước trong thời gian tới, vì lợi ích chung của hai nước. Hai nước sẽ duy trì thường xuyên cơ chế ủy ban liên chính phủ. Việt Nam chia sẻ với Mozambique về vấn đề bảo vệ động vật hoang dã, nghiêm cấm săn bắn động vật hoang dã” - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.

Cũng tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng các cuộc xung đột, tranh chấp lãnh thổ cần phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã mời Tổng thống Filipe Nyusi sớm sang thăm Việt Nam.

V.V.THÀNH (Từ Maputo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên