Thứ 3, ngày 27 tháng 9 năm 2022

Tái diễn nạn hết xăng: Các bên đổ lỗi qua lại

02/08/2022 10:32 GMT+7

TTO - Hàng loạt cây xăng tại Đồng Tháp tái diễn nạn hết xăng trước giờ giảm giá. Đổ lỗi qua lại, doanh nghiệp đầu mối cho rằng các đại lý lấy xăng nhỏ giọt vì… sợ lỗ.

Tái diễn nạn hết xăng: Các bên đổ lỗi qua lại - Ảnh 1.

Cơ quan chức năng TP Sa Đéc, Đồng Tháp kiểm tra tại các cây xăng đóng cửa trong sáng 1-8 - Ảnh: MINH KHANG

Ngày 1-8, phản ảnh đến Tuổi Trẻ, ông T. (ngụ TP Sa Đéc) cho biết từ chiều 31-7 đến sáng 1-8, hàng loạt cửa hàng xăng dầu tại TP Sa Đéc đóng cửa hoặc treo bảng hết xăng, số ít mở cửa nhưng người dân vào thì nói hết xăng.

Hết xăng đồng loạt?

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, hầu hết các cây xăng lớn tại TP Sa Đéc đã đóng cửa trong khoảng thời gian trên.

Ngày 1-8, ông Nguyễn Thanh Toàn - giám đốc Công ty cổ phần Nhiên liệu Đồng Tháp (DFC) - cũng có văn bản gửi Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp về xăng RON95 bị thiếu cục bộ. DFC chỉ mua hàng từ đầu mối duy nhất là Công ty cổ phần Thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex).

"Thời gian gần đây, nguồn hàng xăng RON95 được cung cấp từ đầu mối bị gián đoạn cục bộ trong một số thời điểm, dẫn đến một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong hệ thống của DFC không có hàng nhập đúng theo tiến độ nên xảy ra hết hàng đột xuất" - văn bản nêu.

Chiều 1-8, lãnh đạo UBND TP Sa Đéc cho biết sau khi Tuổi Trẻ phản ánh thì đơn vị đã lập đoàn kiểm tra. Kết quả là có 14/27 cây xăng đóng cửa không hoạt động do công ty đầu mối không cung cấp hàng.

Đề nghị xử lý doanh nghiệp đầu mối

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Dương Đức Đạt - phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp - cho biết sau khi hay tin hàng loạt cửa hàng xăng dầu (cây xăng) đóng cửa vào sáng 1-8, đơn vị đã chỉ đạo toàn bộ lực lượng xuống địa bàn, phối hợp các cơ quan chức năng địa phương yêu cầu các cây xăng mở cửa phục vụ người dân.

Theo ông Đạt, nguồn hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp vẫn đảm bảo, riêng chỉ có DFC bị thiếu hụt cục bộ.

"Đến thời điểm này, DFC đã có hàng và đang vận chuyển về các địa phương để phục vụ người dân. Hai địa phương xảy ra tình trạng các cây xăng đóng cửa nhiều nhất là huyện Lai Vung và TP Sa Đéc" - ông Đạt nói và cho hay đơn vị đã kiểm tra các cửa hàng thì thật sự họ hết hàng. Nguyên nhân chính là DFC không cung cấp nên họ không đưa các đại lý, còn DFC nói là do công ty mẹ (Petimex) không cung cấp đủ hàng.

"Với thương nhân, doanh nghiệp đầu mối như Petimex do Bộ Công thương quản lý. Chúng tôi chỉ tổng hợp tình hình này để báo cáo Bộ Công thương có cách xử lý đầu mối xăng dầu này" - ông Đạt nói.

Doanh nghiệp đổ cho đại lý

Nói về việc này, ông Lê Thanh Mân - tổng giám đốc Petimex - khẳng định Petimex đủ nguồn hàng, vẫn đảm bảo, vẫn cung cấp hàng bình thường. 

"Petimex không bao giờ ghim hàng, vì hiện nay dự báo xăng có thể giảm giá nên bán được lít nào là chúng tôi rất mừng. Các đại lý biết chiều 1-8 sẽ giảm giá xăng dầu nên họ chần chừ, không lấy hàng, vì lấy càng nhiều sẽ càng lỗ. Nếu bình thường họ lấy 5.000 - 7.000 lít thì hiện nay họ chỉ lấy 2.000 - 3.000/lít. Thực tế hàng vẫn còn tại Petimex chứ không thiếu" - ông Mân nói.

Vậy vì sao DFC lại ra văn bản thiếu hụt xăng RON95? Ông Mân nói: "Chúng tôi làm việc từ thứ hai đến thứ bảy, còn chủ nhật nghỉ. Tôi mới trao đổi lại với lãnh đạo DFC, vì họ ra văn bản không đúng. Nếu muốn lấy hàng hóa (xăng) thì họ phải chủ động chứ không thể đợi đến hết mới nói".

Ông Trần Trí Quang - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - khẳng định đã chỉ đạo Sở Công thương Đồng Tháp phối hợp các địa phương kiểm tra xử lý. Các cây xăng tự ý đóng cửa không bán sẽ bị xử lý nghiêm. Còn các doanh nghiệp đầu mối thì địa phương sẽ họp bàn để xử lý.

Treo biển hết xăng, ngừng bán ở Đồng Tháp, do hạn chế nhập hàng để... Treo biển hết xăng, ngừng bán ở Đồng Tháp, do hạn chế nhập hàng để... 'đỡ lỗ'

TTO - Doanh nghiệp tạm ngừng cung cấp xăng dầu ở Đồng Tháp là do hạn chế nhập để giảm lỗ, trong khi cơ quan chức năng khẳng định nếu không thực hiện theo cam kết cung ứng đủ hàng sẽ phạt nghiêm, thậm chí rút giấy phép.

BỬU ĐẤU
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận