26/01/2016 10:25 GMT+7

Tai biến do làm đẹp đón tết

L.ANH
L.ANH

TT - Trung tâm dị ứng và miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai) đang điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Thị L., 34 tuổi ở Hà Nội. Cách đây năm ngày, chị L. đến spa quen tẩy trắng da mặt để làm đẹp đón tết.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Lan (Trung tâm dị ứng và miễn dịch lâm sàng), sau 2-3 ngày tẩy trắng, chị L. thấy nổi mẩn, ngứa trên da, mặt mũi sưng và đỏ rực lên, khó thở và gia đình đưa chị nhập viện.

Chẩn đoán khi chị L. vào viện là mề đay cấp nghi do thuốc. Tuy nhiên mỹ phẩm do spa tự làm, tự phối trộn để sử dụng cho bệnh nhân, bệnh viện chưa rõ thành phần nên chưa xác định được thành phần nào trong mỹ phẩm tẩy trắng gây hiện tượng trên.

Ngoài ra, trung tâm này cũng đang có một nữ bệnh nhân bị nổi ban dữ dội toàn thân. Sau hai tháng bôi một loại kem ở mặt, chị bị xuất hiện ban ở những vùng được bôi kem, rồi lan ra toàn thân, bàn tay bàn chân.

Bác sĩ Lan cho hay thông thường mỗi năm bệnh viện ghi nhận khoảng 10 bệnh nhân dị ứng mỹ phẩm, 20-30 người dị ứng thuốc nhuộm tóc, có khi ghi nhận cả bệnh nhân dị ứng mực xăm lông mày...

“Một số bệnh nhân đến muộn do spa tư vấn cho họ những vết ban nổi trên da là hiện tượng bình thường, sau khi tróc phần bị nổi ban da mới trắng hơn nên bệnh nhân lại tiếp tục bôi kem, tiếp tục tiếp xúc với yếu tố gây dị ứng và bệnh lại nặng thêm, trong khi ngay sau khi có biểu hiện nóng bừng ở mặt, ngứa sau khi dùng mỹ phẩm là phải ngưng sử dụng ngay”- bác sĩ Lan khuyến cáo.

Năm 2015 và hơn 20 ngày đầu năm 2016 vừa qua, cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ khoảng 10 vụ mua bán, sản xuất mỹ phẩm giả, nhái quy mô lớn.

Đại diện Cục Quản lý dược cũng khuyến cáo chị em chỉ nên chọn mua mỹ phẩm của các hãng uy tín, cửa hàng hoặc đại lý chính thức, hàng có tem nhãn địa chỉ rõ ràng, có công bố tiêu chuẩn chất lượng tại Cục Quản lý dược, tuyệt đối không nên sử dụng mỹ phẩm trôi nổi, kem trộn không rõ thành phần và xuất xứ.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên