08/06/2017 12:47 GMT+7

Tai biến chạy thận tại Hòa Bình do javen tồn dư trong đường ống?

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Ông Nguyễn Gia Bình - Trưởng Khoa Điều trị tích cực Bệnh viện Bạch Mai, nói ông nghi ngờ tồn dư hóa chất súc rửa đường ống là 'thủ phạm' gây ra vụ tai biến chạy thận tại Hòa Bình.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai và các bệnh nhân gặp tai biến ở Hoà Bình trong lễ tiễn bệnh nhân ra viện - Ảnh: L.ANH
Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai và các bệnh nhân gặp tai biến ở Hoà Bình trong lễ tiễn bệnh nhân ra viện - Ảnh: L.ANH

Sáng 8-6, 10 nạn nhân sự cố chạy thận tại Hòa Bình đã được xuất viện. 

Trả lời Tuổi Trẻ bên lề lễ tiễn bệnh nhân, trưởng Khoa Điều trị tích cực Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Gia Bình cho hay khoa đã điều trị cho bệnh nhân nặng nhất trong số 10 người còn sống sau sự cố.

Bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm độc rõ, các biểu hiện ban đầu của các nạn nhân tương tự biểu hiện của sốc phản vệ: ngứa ran, nôn, tiêu chảy...

"Tuy nhiên đây là tình huống lạ chưa từng có trong y văn thế giới, vì vậy chúng tôi cũng không học hỏi được gì từ việc điều trị các trường hợp từng có" - ông Bình nói.

Về nguyên nhân vụ việc, ông Bình cho rằng nghi ngờ có chứng cứ rõ nét nhất là tồn dư hóa chất súc rửa đường ống.

"Tôi cũng chưa dám nói hóa chất đó là gì nhưng thông thường hay sử dụng là javen" - ông Bình cho biết.

Trong khi đó ông Hoàng Đình Khiếu - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, người có mặt tại lễ tiễn bệnh nhân sáng 8-6, cho biết nghi ngờ nguyên nhân gây ra sự cố là hệ thống nước, do nước là yếu tố duy nhất sử dụng chung cho các bệnh nhân.

"Tuy nhiên tất cả còn phải chờ cơ quan công an. Ngày 7-6 công an đã dựng lại hiện trường vụ việc nên tôi cho rằng kết quả chưa thể công bố ngay", ông Khiếu nói.

Theo ông Dương Đức Hùng - trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai, 10 nạn nhân sự cố Hòa Bình đã ổn định sức khỏe như trước khi xảy ra sự cố.

Ông Phạm Ngọc Trung - bệnh nhân nặng thứ hai trong số 10 người gặp biến chứng sau sự cố được chuyển về Bạch Mai, cho biết ông có cảm giác như được tái sinh lần thứ hai. "Tôi vừa thoát chết", ông Trung nói.

Cũng trong sáng 8-6, Hội đồng chuyên môn đã có cuộc họp đánh giá sự cố này. Theo đó, các biện pháp xử trí khi phát hiện sự cố, việc xin hỗ trợ từ tuyến trên để cấp cứu một số lượng lớn bệnh nhân có diễn biến nặng là phù hợp quy trình.

Về nguyên nhân sự cố, hội đồng đánh giá tình trạng của các bệnh nhân là ngộ độc cấp qua đường máu với các biểu hiện giống nhau ở toàn bộ 18 bệnh nhân. Tuy nhiên do chưa có kết quả xét nghiệm nước RO, kết quả giải phẫu tử thi, hội đồng chưa có đủ căn cứ kết luận nguyên nhân, mà nghĩ nhiều đến sự bất thường của nước RO sử dụng trong lọc máu cho bệnh nhân .

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên