06/09/2012 18:09 GMT+7

Tách thửa và chuyển nhượng đất ở tại Tây Ninh

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Năm 2010, mẹ và cậu tôi có mua chung một phần đất diện tích 10x20m (đường rộng 15m) ở huyện Hòa Thành (Tây Ninh). Theo thỏa thuận, mẹ và cậu tôi mỗi người một phần đất 5x20m. Tất cả giấy tờ, thủ tục cậu tôi đều đứng tên và đại diện vay ở ngân hàng, đã rút giấy tờ.

Hiện cậu tôi có ý mượn khu đất đó để xây nhà cấp 4 (loại nhà trệt) trên phần đất 10x20m. Theo thỏa thuận, sau ba năm cậu tôi sẽ trả lại phần đất cho mẹ tôi và dọn đi nơi khác. Mẹ tôi đồng ý và muốn bây giờ sẽ tách thửa đất làm hai phần, một phần do mẹ tôi đứng tên, một phần do cậu tôi đứng tên như thỏa thuận trước đây.

Xin hỏi nếu trên đất đã có nhà thì có nảy sinh việc gì gây cản trở khi làm thủ tục tách thửa đất (trường hợp cậu tôi đồng ý tách đất như thỏa thuận)? Việc tách đất nên làm ngay bây giờ hay đợi sau khi cậu tôi xây nhà xong? Việc nào có lợi hơn cho gia đình tôi và cậu tôi vì thật sự gia đình tôi cũng muốn để cậu xây cất nhà xong rồi tách thửa đất sau cho tiện?

Mong chuyên mục tư vấn giúp. Cảm ơn và rất mong nhận được hồi âm trong thời gian sớm nhất.

Phạm Thế Anh (anhpham.vig@... )

- Trả lời:

Về mặt pháp lý, toàn bộ thửa đất bạn nêu thuộc quyền sử dụng của cậu bạn. Về việc thỏa thuận mỗi người sẽ sử dụng 1/2 thửa đất, theo tôi, mẹ bạn và cậu bạn có thể tiến hành làm thủ tục chuyển nhượng một phần thửa đất hoặc bán một phần nhà đất (nếu đất đã xây dựng nhà).

Việc chuyển nhượng lúc này hay đợi xây nhà xong mới chuyển nhượng không bị pháp luật hạn chế.

Theo quy định tại Khoản 1 điều 6 quyết định số 31/2010/QĐ-UBND ngày 6-7-2010 của UBND tỉnh Tây Ninh, thửa đất lớn mà cậu bạn đang sử dụng có thể được phép tách thửa và chuyển nhượng phần tách thửa cho mẹ bạn.

Về thủ tục, cậu bạn phải lập bản vẽ xác định chính xác phần tách thửa để chuyển nhượng cho mẹ bạn, có xác nhận nội nghiệp của Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Hòa Thành lên bản vẽ.

Sau đó mẹ bạn và cậu bạn đến cơ quan công chứng tiến hành lập hợp đồng chuyển nhượng (có thể bằng hình thức chuyển nhượng hoặc tặng cho quyền sử dụng đất), rồi nộp lại hồ sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mẹ bạn.

Chúc bạn thành công.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên