19/06/2017 18:12 GMT+7

Tách dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Chiều 19-6, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết đa số ý kiến tán thành với việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để thực hiện trước, bảo đảm tiến độ của dự án theo nghị quyết 94 của Quốc hội.

Đẩy nhanh dự án sân bay quốc tế Long Thành

Trình bày báo cáo giải trình, ông Thanh cho rằng vì đặc thù công tác giải phóng mặt bằng thường phát sinh khó khăn, vướng mắc, phức tạp trong quá trình thực hiện và mất nhiều thời gian, tăng chi phí nếu quá trình thực hiện kéo dài, chính vì thế Chính phủ quyết định đầu tư dự án, sau đó mới thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thì nhiều khả năng sẽ chậm tiến độ so với nghị quyết của Quốc hội đề ra khoảng 2-3 năm.

“Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tán thành với sự cần thiết tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để thực hiện trước nhằm bảo đảm tiến độ của dự án, tiết kiệm chi phí và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân” - ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, “chủ trương đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội khóa 13 cân nhắc thận trọng.

Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ những dự án quan trọng quốc gia đã được thực hiện, đề nghị Chính phủ cần quan tâm bảo đảm công tác tái định cư, ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân vùng chịu ảnh hưởng; bảo đảm người dân có nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ và an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội; có chính sách, giải pháp chuyển đổi việc làm, đào tạo nghề cho người dân trong vùng thu hồi đất để có thể tham gia vào việc phục vụ trong quá trình khai thác cảng hàng không quốc tế Long Thành”.

Theo nghị quyết đã được thông qua, diện tích đất thu hồi của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000ha, và diện tích đất xây dựng các khu tái định cư tập trung, diện tích nghĩa trang, diện tích các công trình phục vụ tái định cư.

Nghị quyết nêu rõ “việc thu hồi đất phải bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống và sản xuất của người dân vùng chịu ảnh hưởng của dự án; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. Khu tái định cư tập trung phải được xây dựng đồng bộ về kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán của địa phương.

Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14.

Thành lập quỹ hỗ trợ phát triển du lịch

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật du lịch (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết quỹ hỗ trợ phát triển du lịch sẽ được thành lập.

Theo ông Bình, để lập quỹ này, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần nghiên cứu kỹ về nguồn thu để không tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp và khách du lịch, đồng thời nghiên cứu cách thức quản lý, điều hành để đảm bảo hiệu quả hoạt động của quỹ. Cũng có đại biểu đề nghị bổ sung nguồn thu của quỹ trích từ phí tham quan du lịch, phí thị thực nhập cảnh và khoản thu từ khách du lịch...

Theo Luật du lịch đã được thông qua, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, do Thủ tướng Chính phủ thành lập, phê chuẩn điều lệ tổ chức và hoạt động.

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch được miễn nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.

Quỹ được hình thành từ các các nguồn: vốn điều lệ do ngân sách nhà nước cấp; ngân sách nhà nước bổ sung hằng năm một phần trích từ nguồn thu phí tham quan, phí cấp thị thực và các giấy tờ có liên quan đến xuất nhập cảnh Việt Nam cho người nước ngoài; nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện, hợp pháp của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài; các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên