19/04/2016 07:00 GMT+7

​Tác hại không ngờ từ những triệu chứng nhỏ về răng miệng

TDV
TDV

Hầu hết trong chúng ta đều từng gặp phải những vấn đề về răng miệng như buốt răng khi uống nước lạnh, ăn đồ chua,… nhưng lại không mấy quan tâm đến những dấu hiệu này từ sớm cho đến khi những triệu chứng này xảy ra thường xuyên hơn và ảnh hưởng không hề nhỏ đến chất lượng cuộc sống hằng ngày.

Hiểu rõ về tác hại từ các triệu chứng “tưởng nhỏ nhưng không hề nhỏ” này sẽ giúp bạn có những ứng phó kịp thời để giữ răng luôn chắc khỏe.  

Lắng nghe những dấu hiệu của răng giúp giữ răng trắng khỏe dễ dàng hơn

Ê buốt răng

Theo Thạc sĩ - bác sĩ Lê Trung Chánh chia sẻ trên Cẩm nang hướng dẫn chăm sóc răng, ê buốt răng là một triệu chứng rất hay gặp ở người có răng nhạy cảm khi sử dụng thức ăn, đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh, khi ăn đồ  ăn có tính axit cao (những loại trái cây có vị chua, dấm…), sẽ cảm thấy ê buốt, khó chịu ở răng. Nguyên nhân thường gặp là do lộ ngà răng khiến răng nhạy cảm và dễ bị kích ứng. Ngà răng là một lớp được bao phủ bởi men răng, có những lỗ nhỏ là các ống ngà chứa nhánh thần kinh đến từ tủy răng. Khi lớp men răng bị mòn làm lộ ngà răng, những nhánh thần kinh đến tủy răng tiếp xúc trực tiếp với thức ăn nóng, lạnh, chua,… hoặc các tác động cơ học như nhai đồ cứng, đánh răng mạnh cũng có thể làm răng cảm thấy ê buốt.

Những thói quen chải răng quá mạnh hoặc dùng kem đánh răng có nồng độ chất làm trắng peroxide cao có thể gây mòn men răng dẫn đến tình trạng ê buốt răng. Ngoài ra, chế độ ăn uống có quá nhiều thức ăn chứa axit như nước cam, chanh,… lâu ngày cũng gây ra tình trạng tương tự.

Ê buốt răng sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống bởi cảm giác ê buốt khó chịu đeo bám thường xuyên, không có cảm giác ngon miệng khi ăn uống cùng gia đình và bạn bè. 

Đánh răng sai kỹ thuật là nguyên nhân thường gặp khiến răng ê buốt 

Để giảm những nguy cơ lộ ngà răng dẫn đến ê buốt, khi răng có dấu hiệu nhạy cảm với các đồ ăn nóng hoặc lạnh, đồ ăn chua… bạn cần thay đổi thói quen đánh răng và chế độ ăn uống của mình. Khi đánh răng, bạn cần lựa chọn bàn chải lông mềm và loại kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm.

Ngoài ra nếu triệu chứng ê buốt răng đi kèm với hơi thở có mùi hôi, quanh nướu bị sưng đỏ và chảy máu, đó là triệu chứng của bệnh viêm nướu, bạn cần đi đến bác sĩ để khám và điều trị kịp thời.

Tụt nướu răng

Tụt nướu răng cũng là một triệu chứng thường gặp, làm lộ ngà răng dẫn đến ê buốt răng. Nguyên nhân gây ra tụt nướu răng là do chải răng sai kỹ thuật, quá mạnh hoặc quá nhiều làm lộ ngà răng khiến răng nhạy cảm. Tác hại thứ hai của tụt nướu răng là làm mất thẩm mỹ vì lộ chân răng, tạo cảm giác răng dài ra gây mất tự tin khi giao tiếp.

Để giảm hậu quả của bệnh tụt nướu răng, bạn có thể tự chăm sóc răng tại nhà bằng cách thay đổi thói quen đánh răng và chế độ ăn uống. Cần chọn bàn chải có đầu lông tròn mềm để giảm nguy cơ sang chấn nướu khi chải răng làm tụt nướu răng. Về kem đánh răng thì nên chọn loại kem có tác dụng làm giảm ê buốt.

Ngoài ra, sau khi đánh răng bạn nên dùng loại nước súc miệng fluoride 1 lần/ngày để giảm hiện tượng răng ê buốt. Đối với chế độ ăn, người bị tụt nướu cần hạn chế những thức ăn đồ uống chứa nhiều axit, nước có ga, sữa chua và những thức ăn làm tăng cảm giác ê buốt răng. Ngoài ra, nếu bạn bị tụt nướu răng kèm những triệu chứng đau nhức, nướu bị sưng đỏ… thì cần đi khám bác sĩ để điều trị vì đây là triệu chứng của bệnh viêm nướu.

Với những kiến thức về răng nhạy cảm cũng như tác hại từ triệu chứng ê buốt răng, bạn đã sẵn sàng để xử lý ngay những cơn ê buốt khi chúng chỉ vừa “ghé thăm” và chăm sóc răng luôn chắc khỏe rồi đấy.

Hãy tham gia “Tháng chăm sóc răng ê buốt" cùng SENSODYNE®

Thời gian diễn ra: 20-4-2016 đến 20-5-2016

Nhận ngay mẫu thử miễn phí và được tư vấn về Răng ê buốt *.

Địa điểm: 128 phòng nha và 2 Bệnh viện RHM TW tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh (Xem tại đây).

Kiểm tra răng miệng trực tuyến: (Xem tại đây)

* Hoạt động tư vấn chỉ diễn ra tại các phòng nha trong danh sách nêu trên, không áp cho dụng cho bệnh viên.

* Hoạt động có thể kết thúc trước thời hạn, do số lượng mẫu thử có hạn. Hoạt động tư vấn không bao gồm hoạt động khám và điều trị răng khác.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên