THANH VÂN

THANH VÂN

Bài viết

Video

Tết này bạn về Trà Vinh quê tôi đi
Du lịch

Quê tôi chưa có tên tuổi trên bản đồ du lịch Việt. Nhưng có lẽ vì thế mà lại thành lợi thế bởi... ít ai biết! Quê tôi là vùng đất xanh mát Trà Vinh đó.

Vì sao mẹ tôi 'khoái' tiêm ngừa?
Sức khỏe

Tôi nhớ hồi tôi lên 5 lên 6 của gần 60 năm về trước, mẹ đã là người sát sao chuyện giữ gìn sức khỏe cho các con, và sau này là chuyện tiêm ngừa cho con cháu.

​Nỗi bất an của gã khổng lồ
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Từng được gọi là “người khổng lồ đang ngủ”, Trung Quốc hiện là đất nước đông dân nhất hành tinh và là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Nhưng sự tăng trưởng của Trung Quốc song hành với rất nhiều bất ổn sâu sắc, và chính những bất ổn này cũng là nguồn lực của họ.

​Một cọng rơm cũng cần được hiểu
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Ngày nay, những từ như “không gian xanh” và “thực phẩm hữu cơ” mang một âm hưởng xa xỉ và dường như không thuộc về số đông cũng như cách rất xa hiện tại. Nhưng lẽ ra chúng có thể ở rất gần mỗi người.

​Những người đốt sách
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - 451 độ F là nhiệt độ giấy in sách bắt lửa và bốc cháy, cái tên này cũng bao hàm sự xung đột giữa hai biểu tượng của nền văn minh: lửa và sách. Đứng giữa cuộc xung đột đó là con người, trong một thế giới đã trở nên không thể chịu nổi.

Nghe đối âm trong <em>Cọ hoang</em>
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Cọ hoang (*) được coi là một trong những tác phẩm lớn nhấtcủa Faulkner và là một thể nghiệm của ông trong tiến trình đổi mới nghệ thuật tiểu thuyết, khi dùng phương pháp trộn haicốt truyện riêng rẽ trong một tác phẩm.

​Một bảo tàng của tình yêu
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Yếu tố quan trọng của một tiểu thuyết lớn nằm ở chỗ trong lúc biết đó là hư cấu, ta lại cảm thấy rõ một câu chuyện thật và bị câu chuyện đó lay động.

​Những đường chạy giữa một thế giới chao nghiêng...
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - 1. Nếu cái tên thường là yếu tố ảnh hưởng lớn đến cuộc đời một con người, thì trong một tác phẩm văn học điều này lại càng quan trọng.

​Để mở ra kho minh triết trong mỗi con người
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Thế kỷ 20 đã chứng kiến nhiều cuộc chiến tranh, nhiều ý thức hệ sụp đổ, cùng với đó là sự phát triển khoa học vượt bậc và giải phóng về luân lý.

Về một làng quê đang biến mất
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Với 66 bài viết về 66 vấn đề thu hút mối quan tâm của dư luận, tác giả Tạ Duy Anh đã vẽ nên một bức tranh về xã hội Việt Nam hiện tại bằng vô vàn nhức nhối.

Cầu nối một hành trình
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Cầu nối cuối cùng (*) - cuốn tiểu thuyết của Teri Coyne - được dẫn dắt bởi một ẩn ngữ - bức thư tuyệt mệnh mà người mẹ để lại cho nữ nhân vật chính Cat trước khi tự tử, chỉ vỏn vẹn một dòng chữ: “Người ấy không như con nghĩ đâu”.

Lạc lối trong những giấc mơ không thành
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Trong cuốn sách nhỏ 150 trang, bạn sẽ không mong đợi tìm thấy một câu chuyện dày dặn, nhiều tình huống hay mô tả tâm lý chi tiết.

Những thế giới đã chết...
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Từ “thế giới” gợi nên một quang cảnh xa xôi và đầy hứa hẹn. Với mỗi con người thế giới rộng đến đâu, họ phụ thuộc vào thế giới của mình như thế nào và làm sao mà thế giới sụp đổ?

Một hành trình thiểu số
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Điều gì khiến một người con trai là con trai hoặc một người con gái là con gái? Đó là tất cả những thứ nhìn thấy được hay là thứ gì đó sâu thẳm bên trong?

"Học đôi ba chữ mới" từ cụ Sển
TTCT - Văn hóa Giải trí

TTCT - Việt Nam là một đất nước nhiều biến động, mỗi mảnh đất đều ẩn chứa những câu chuyện dài phong phú, càng nhìn gần lại càng phát hiện thêm nhiều điều thú vị. Khi xưa cụ Vương Hồng Sển mê sưu tập sách xưa để tìm hiểu những câu chuyện đó, ngày nay ai có hứng thú chi bằng đọc sách của cụ.