08/06/2017 08:21 GMT+7

'Tắc' cả kỹ thuật và kinh phí ở tượng đài N’Trang Lơng

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Công trình tượng đài N’Trang Lơng Đắk Nông có tổng mức đầu tư 147 tỉ đồng nhưng vẫn đang đình trệ kể từ thời điểm phát hiện sai sót của phần móng năm ngoái. Công trình này cũng đang kẹt về tài chính.

Phối cảnh hùng vĩ và thực tế hoang tàn của công trình xây dựng tượng đài N'Trang Lơng - Ảnh: BÁ DŨNG

Tượng đài N’Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912-1936 được khởi công vào tháng 5-2015. Công trình này có tổng mức đầu tư 147 tỉ đồng do Sở VH-TT&DL tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư, theo hình thức xã hội hóa (như một đại diện tỉnh này cho biết).

Tượng đài đặt tại đồi Đắk Nur, phường Nghĩa Đức (thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông) trên diện tích 5,9ha, dự kiến tới năm 2018 sẽ hoàn thành. Riêng hạng mục tượng có tổng thể chiều cao 18,5m, chiều rộng 25m.

9/10 vị trí thử tải không đạt

Theo ông Đặng Gia Dũng - giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông, qua một thời gian thi công, vào tháng 9-2016 Sở Xây dựng đã cho kiểm tra đánh giá chất lượng bêtông cốt thép sàn, cột bệ tượng các hạng mục như móng, hệ thống chống sét...

Qua kiểm tra, Sở Xây dựng phát hiện có tới 9/10 vị trí được kiểm tra ngẫu nhiên không đạt yêu cầu, không đủ khả năng chịu tải. Ngoài ra khi khoan ngẫu nhiên 3 vị trí sàn bêtông thì 1/3 điểm này có cường độ bêtông hiện trường thấp hơn cường độ thiết kế.

Kết quả này đã được Sở Xây dựng báo cáo UBND tỉnh và đề nghị Sở VH-TT&DL thuê đơn vị đủ năng lực đánh giá lại sức chịu tải của công trình trước khi tiếp tục thi công các hạng mục khác.

Tuy nhiên đến ngày 7-11-2016, khi chưa thí nghiệm gia tải phần móng thì Sở VH-TT&DL Đắk Nông lại gửi văn bản đề nghị xem xét đồng ý để đơn vị này... nghiệm thu hoàn thành phần móng. Việc này Sở Xây dựng không đồng ý.

Ông Dũng cho biết thêm kể từ thời điểm phát hiện sai sót của phần móng, công trình tượng đài N’Trang Lơng Đắk Nông bị đình trệ cho tới nay.

Phần bệ của tượng đài N’Trang Lơng tại đồi Đắk Nur (thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông) được Sở Xây dựng Đắk  Nông kiểm tra, kết quả không đạt yêu cầu - Ảnh: LINH TRANG

Tắc cả kỹ thuật lẫn kinh phí

Ngoài việc tắc về kỹ thuật, hiện nay công trình tượng đài N’Trang Lơng cũng đang kẹt về tài chính. Tuy nhiên, đại diện tỉnh này chưa nói rõ “kẹt” bao nhiêu.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông - cho biết sau khi thống nhất chủ trương vận động xã hội hóa, tỉnh thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc vận động trong ngành giáo dục, cán bộ viên chức và các tổ chức chính quyền, doanh nghiệp tham gia đóng góp để lấy kinh phí xây dựng tượng đài.

Theo bà Hạnh, thời điểm xây dựng tượng đài rơi vào giai đoạn khó khăn chung, hiện nay tình hình kinh tế cũng như nguồn thu của các doanh nghiệp đang hạn chế nên ảnh hưởng đến việc huy động.

“Dự kiến cuối năm nay tỉnh sẽ sơ kết việc huy động xã hội hóa, trên cơ sở số tiền thu được thì tỉnh mới có phương án tiếp” - bà Hạnh nói.

Ông Đặng Gia Dũng - giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông - thì cho biết tại cuộc họp hôm 1-6, ông Lê Diễn - bí thư tỉnh ủy - đã yêu cầu thay chủ đầu tư, đồng thời xử lý các sai sót liên quan.

Anh hùng N’Trang Lơng là nhân vật lịch sử có công rất lớn trong kháng chiến chống Pháp, việc xây dựng tượng đài là nguyện vọng của đồng bào các dân tộc thiểu số và người dân Tây Nguyên nói chung - Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên