30/05/2013 12:00 GMT+7

Tablet có ổ cứng 500GB, smartphone có RAM siêu nhanh

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Có dung lượng 500GB và chỉ mỏng 5mm, loại ổ cứng mới của Western Digital hứa hẹn sẽ gia tăng cấp số nhân về dung lượng lưu trữ cho máy tính bảng.

d1YMmGUL.jpgPhóng to
Ổ cứng mỏng 5-mm dành cho máy tính bảng của Western Digital - Ảnh: WD

Loại ổ cứng mới sẽ thay thế cho các chip nhớ NAND Flash được dùng phổ biến hiện nay trong các dòng máy tính bảng.

Đã có các loại ổ cứng mỏng 5mm được giới thiệu trước đó, nhưng đây là lần đầu tiên một ổ cứng có độ mỏng hoàn hảo này được thiết kế hướng đến các máy tính bảng.

Có độ mỏng phù hợp nhưng ổ cứng mới không sử dụng kích cỡ 1,8-inch mà thuộc nhóm 2,5-inch, để đủ không gian chứa các đĩa cứng mức dung lượng 500GB. Điều này có thể dẫn đến một khó khăn trong việc thiết kế không gian phù hợp bên trong máy tính bảng.

Bên cạnh ổ cứng (HDD) 5mm, 2,5-inch, Western Digital sẽ giới thiệu ổ cứng "lai" SSHD 5mm, và các ổ cứng 7mm với lớp ổ đĩa (dung lượng lưu trữ lớn cho Ultrabook, trung tâm dữ liệu...). Các dòng ổ đĩa cứng mới dự kiến có mặt tại triển lãm công nghệ Computex 2013 diễn ra từ ngày 4 đến ngày 8-6 tại Đài Loan.

RAM mới cho smartphone: truyền tải phim HD trong một giây

Hãng điện tử Samsung cho biết đã bắt đầu đưa vào sản xuất loại bộ nhớ RAM mới có tốc độ cao dành cho điện thoại thông minh (smartphone).

XS4LPpSt.jpgPhóng to
Bộ nhớ RAM LPDDR3 cho smartphone Samsung - Ảnh: Computerworld

Các chip nhớ mới được sản xuất trên tiến trình công nghệ 20nm, thuộc lớp LPDDR3 (bộ nhớ DRAM mới cho thiết bị di động), 4Gb (Gigabit). Nhanh hơn 30% so với DRAM LPDDR3 trên quy trình 30nm hiện nay, cung cấp khả năng tiết kiệm điện năng 20%.

Trong quá trình thử nghiệm, tốc độ truyền tải dữ liệu đạt 2,1 Gb/giây, gấp đôi tốc độ 800Mb/giây của thế hệ DRAM cho mobile trước đó (LPDDR2).

Để hình dung về mức tốc độ trên, một ví dụ cụ thể, khi truyền tải ba bộ phim định dạng Full-HD (chất lượng cao với tổng dung lượng 17GB) trên một thiết bị di động tích hợp loại RAM mới, bạn chỉ mất 1 giây. Một tốc độ "trong mơ" so với mức truyền tải file hiện nay của smartphone, có thể sánh ngang tốc độ DRAM dùng phổ biến hiện nay cho các dòng máy để bàn (desktop) hay laptop. Tốc độ này cũng sẽ phục vụ tốt cho nhu cầu tải phim từ mạng Internet trên smartphone.

Samsung cho biết RAM mới hỗ trợ hiển thị liền mạch video chất lượng cao ở chuẩn Full-HD (1080p) trên smartphone có kích cỡ màn hình 5-inch trở lên.

Theo Young-Hyun Jun, phó chủ tịch điều hành của Samsung phụ trách kinh doanh và tiếp thị bộ nhớ, cho biết các sản phẩm smartphone sẽ không cần tăng thêm kích thước để có đủ không gian cho loại RAM mới. Các nhà sản xuất OEM có thể có một gói 2GB chứa bốn chip mới tích hợp, vẫn đáp ứng độ mỏng 0,8mm.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên