12/10/2014 08:00 GMT+7

​Tạ Quang Thắng: “Đã thôi lông bông nhưng vẫn mộng mơ”

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Từ 84kg trên sân khấu Bài hát Việt cách đây không lâu, Tạ Quang Thắng bỗng xuất hiện giữa đường phố Sài Gòn với “quả đầu” cắt tỉa thời thượng cùng cân nặng chỉ ở mức 72kg.

Tạ Quang Thắng với cây đàn banjo đặc trưng của dòng nhạc country rock - Ảnh: Sương Mai
Tạ Quang Thắng với cây đàn banjo đặc trưng của dòng nhạc country rock - Ảnh: Sương Mai

Thắng đùa: “Bấy nhiêu đã là khác lắm rồi!”.

Dĩ nhiên, Tạ Quang Thắng không vào chỉ để khoe “body chuẩn”. Từ Hà Nội bay vào TP.HCM, chàng ca sĩ sinh năm 1988 hăm hở giới thiệu đến bạn yêu nhạc album thứ hai trong sự nghiệp: Một tôi rất mới.

Tôi yêu country rock

Chơi được guitar, piano, kèn trumpet, có kha khá tác phẩm trong tay và trong đó có nhiều bài được yêu thích nhưng Tạ Quang Thắng vẫn nói: Không nên gọi tôi là nhạc sĩ, trừ phi tôi viết được khí nhạc

Cách đây hơn một năm, Tạ Quang Thắng từng phác họa thành công chân dung âm nhạc của mình qua album đầu tay - Country rock. Chân dung đó được đánh giá là độc đáo ở thời điểm hiện tại, như một hình mẫu vừa đại chúng, vừa độc lập và được đề cử vào giải Cống hiến 2013 - Album của năm.

Thắng bộc bạch lý do theo đuổi dòng nhạc này: “Nhạc country rock với những âm thanh rất giản dị, gần gũi nhưng lại đòi hỏi kỹ thuật sáng tác và trình diễn tương đối phức tạp, đã giúp tôi thể hiện rất nhiều suy tư của mình về cuộc sống”. Những suy tư, tâm sự đó đã được Thắng viết ra và hát rất “ngọt” trong album đầu tay với những: Ngây thơ, Lá cờ, Ngôi sao trong đêm, Hà Nội níu bóng em, Chiếc lá hi vọng, Sống riêng mình, Chuyện người đánh cá, Viết tình ca. Hầu hết ca khúc đó đều được yêu thích.

Giải thích về những thành công của Tạ Quang Thắng, nhạc sĩ Huy Tuấn nói: “Thắng có giọng hát đặc biệt, nghe là nhận ra ngay. Lối sáng tác của Thắng cũng rất độc đáo. Anh ấy có biệt tài viết về những chủ đề khó như xã hội hay nhạc mang tính cổ động nhưng âm nhạc và lời ca vẫn quyện vào nhuần nhuyễn, tình tứ và chân thành - điều mà những nhạc sĩ được cho là kỳ cựu như tôi cũng chưa chắc làm được”.

Với album thứ hai Một tôi rất mới này, màu sắc âm nhạc đã rõ nét hơn. Thắng kể anh đã đặt mua cây đàn banjo và lap-steel, hai nhạc cụ mang âm thanh rất đặc trưng của country rock, từ Mỹ về và miệt mài tự tập đàn với sự hỗ trợ từ YouTube suốt bốn tháng liền để ghi âm cho album.

Không chỉ sáng tác, hát, tự chơi các nhạc cụ, với Một tôi rất mới, Thắng cao hứng kể câu chuyện về gia đình, tình yêu, tình bạn và... tình yêu bóng đá. “Bóng đá và âm nhạc là hai điều tuyệt vời nhất mà con người sáng tạo ra. Chúng kết nối các dân tộc, các trái tim bằng một sợi dây vô hình của những tâm hồn” - Tạ Quang Thắng viết đôi dòng trong album mới.

Và dù có mới đến đâu Tạ Quang Thắng vẫn khẳng định tình yêu mạnh mẽ, không đổi thay của anh dành cho country rock ngay từ ca khúc mở đầu album mang tên I love country rock, rằng: “Hãy lắng nghe tiếng trái tim, tôi chắc em sẽ tìm thấy lối đi cho em. Những nghĩ suy khó nói ra thì hãy cầm cây guitar hát lên đi. Và nếu mỗi khi em thấy buồn thì hãy bật radio hát lên theo tôi. I love country rock...”.

Nhưng vẫn rất mộng mơ

Chuyện về Lá cờ

Cách đây sáu năm, Tạ Quang Thắng từng làm nên cơn sốt nho nhỏ với Bèo dạt mây trôiĐi học - hát cùng Anh Khang. Sau đó, Thắng hầu như im hơi, chỉ xuất hiện trở lại cuối năm 2009 khi đã tốt nghiệp khoa thanh nhạc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và tỏa sáng trên sân khấu Bài hát Việt với ca khúc Lá cờ. Về Lá cờ, anh lý giải: “Tôi chỉ kể câu chuyện mà bố mẹ kể cho mình. Rồi tôi lồng cảm xúc, niềm tự hào của mình vào khi bố mẹ mình anh hùng, đảm đang như thế. Mình cũng gặp những khó khăn trong cuộc sống nhưng nghĩ thời các cụ khổ thế vẫn làm được thì lại vững bước”. Câu hát: “... Những giấc mơ dở dang, là xếp bút nghiên chiến đấu vì một màu cờ đỏ tươi thấm máu bao người” chính là Thắng viết tặng riêng cho cha mình, NSƯT - đạo diễn tuồng Tạ Tạo. Ông mất khi Thắng học lớp 6 nhưng Thắng vẫn luôn nhớ về ông nhờ vào những nghiên cứu và công trình nghệ thuật mà ông để lại.

Truyền tải tâm hồn mình chính là tinh thần xuyên suốt của album Một tôi rất mới. Thắng hát: “Giờ là một tôi rất khác, đã thôi lông bông nhưng vẫn mộng mơ” (ca khúc Một tôi rất mới).

Kể cũng hơi khó tin khi một cậu trai trông già hơn tuổi rất nhiều, to khỏe đến mức “hầm hố” như Tạ Quang Thắng lại có thể mộng mơ với rock giỏi đến thế. Từ Bóng đá cho đến Cuộc đời là những chuyến đi, Hạnh phúc, Duyên, Nếu cuộc đời là một bộ phim, Cười lên, Tôi, cầu vồng và những ánh trăng... đều là những khúc ca với giai điệu êm ả, ca từ nên thơ.

Hơn nữa, tất cả đều thú vị nhờ lối hát “tân cổ giao duyên” rất đặc trưng của Thắng. Thắng kể anh tốt nghiệp hệ trung cấp thanh nhạc bốn năm tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Ở đó, Thắng được dạy hát theo phong cách thính phòng cổ điển. Tuy nhiên, Thắng lại lớn lên ở khu văn công Mai Dịch - khu tập thể của các nghệ sĩ, nghệ nhân biểu diễn nghệ thuật dân tộc.

“Tôi không có khả năng chơi nhạc cụ dân tộc hay biểu diễn các loại hình nghệ thuật dân gian. Nhưng chẳng hiểu sao khi hát tự nhiên tôi cứ thích à ơi theo kiểu hát ru, câu hò hay luyến láy kiểu chèo tuồng” - Thắng thổ lộ.

Nhạc sĩ trẻ Phạm Toàn Thắng - một người cũng trưởng thành và thân thiết với Tạ Quang Thắng từ sân chơi Bài hát Việt - phân tích: “Nhạc của Thắng Tạ rất khó cho nhạc công và người hát. Như bài Ngày hôm nay, đang viết theo nhịp 2/4, Thắng lại chuyển sang nhịp 3/4, rồi trở lại 2/4. Thắng Tạ hát, chuyển nhịp như không nhưng người khác khó có thể hát dễ dàng như vậy. Nhạc công cũng phải tập kỹ mới đánh theo được”.

Tuy vậy, Phạm Toàn Thắng (được yêu mến với các ca khúc: Bốn chữ lắm, Vẽ, Uống trà, Cô bé mùa đông...) cũng e ngại Một tôi rất mới của Tạ Quang Thắng chưa đủ mới khi vẫn thủy chung cùng country rock, không “yêu đương tít mù” để nổi trội hơn trên thị trường. Toàn Thắng cũng thể hiện sự sốt ruột khi thấy Tạ Quang Thắng chọn đi chậm trên con đường tương đối hẹp, chỉ sáng tác cho riêng mình và hát những gì mình sáng tác.

Nhưng sau nhiều lần “tư vấn”, Phạm Toàn Thắng đành cười chào thua: “Cậu ấy thuộc cung Kim Ngưu mà (chỉ những người có ngày sinh trong khoảng 20-4 đến 20-5) nên cứng đầu lắm!”. Đáp lại, Tạ Quang Thắng chia sẻ: “Tôi và các anh em trong êkip của mình muốn chạm tới đỉnh cao của âm nhạc đương đại thế giới nhưng vẫn không quên những nét giai điệu và phần hồn của dân tộc VN”.

Và anh lại cất tiếng hát của kẻ mộng mơ: “Những giấc mơ này sẽ bay xa nếu như em còn tin. Những tiếng yêu này sẽ bay xa nếu như em còn yêu...” (ca khúc Cười lên).

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên