25/11/2011 10:52 GMT+7

Syria: phe đối lập kêu gọi nước ngoài không kích

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Người đứng đầu lực lượng đối lập Quân đội giải phóng Syria (FSA) Riyadh al-Asaad ngày 24-11 đã kêu gọi nước ngoài tiến hành không kích “các mục tiêu chiến lược” ở nước này để đẩy nhanh quá trình sụp đổ của chính phủ cầm quyền, Hãng tin AFP cho hay.

dgZQNgCB.jpgPhóng to

Quân đội Syria đang đối mặt với sự chống đối vũ trang ngày càng gia tăng - Ảnh: AFP

“Chúng tôi không muốn quân đội nước ngoài vào nước chúng tôi như trong trường hợp Iraq, nhưng chúng tôi muốn nhận được sự hậu thuẫn từ cộng đồng quốc tế” - đại tá Assad, hiện đang ở khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

“Chúng tôi cũng muốn quốc tế bảo vệ, thiết lập một vùng cấm bay, các cuộc không kích và những mục tiêu chiến lược nhất định quan trọng đối với chế độ” - ông Assad kêu gọi.

FSA là lực lượng vũ trang chủ chốt của phe đối lập chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. AFP dẫn lời ông Riyadh al-Assad nói lực lượng này hiện có khoảng 20.000 tay súng.

“Chúng tôi quyết tâm giải phóng người dân và lật đổ chế độ”, đại tá Assad nói. Theo Liên Hiệp Quốc, hơn 3.500 người, chủ yếu là thường dân, đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng chính phủ ở Syria từ giữa tháng 3 đến nay, hàng nghìn người khác đã bị bắt giữ.

FSA đã tiến hành các hoạt động vũ lực gia tăng trong những tuần lễ trở lại đây và công khai nhận trách nhiệm đối với nhiều vụ tấn công gây chết người vào các lực lượng chính phủ. “Chúng tôi hi vọng chế độ Assad sẽ sớm kết thúc như chế độ Muammar Gaddafi ở Libya”, đại tá Assad nói.

Từ Pháp, trong một cuộc phỏng vấn qua Đài phát thanh France Inter, Bộ trưởng ngoại giao nước này Alain Juppe thừa nhận ông đã nêu với Liên Hiệp Quốc ý tưởng thành lập một “hành lang an toàn” để đưa hàng cứu trợ tới những khu vực đang bị bao vây ở Syria.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton dự kiến cũng sẽ thảo luận vấn đề này, thực chất không khác một vùng cấm bay, với những người đồng cấp Ả Rập tại Cairo trong tuần này.

Liên đoàn Ả Rập (AL) thông báo Syria có tới hết ngày hôm nay, 25-11, để ký một thỏa thuận cho phép các quan sát viên của AL vào nước này, nếu không sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt. Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước phương Tây đã kêu gọi ông Assad từ chức.

Pháp chính là nước dẫn đầu trong việc áp đặt vùng cấm bay ở Libya và cũng rất năng nổ trong việc không kích quốc gia Bắc Phi này. Tuy nhiên, ông Juppe cũng nói ngày 24-11 là việc can thiệp quân sự vào Syria chưa được xem xét. “Sẽ không có bất kỳ sự can thiệp nào mà không có sự ủy nhiệm của cộng đồng quốc tế”, ông Juppe nói.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên