13/07/2012 18:09 GMT+7

Syria di chuyển kho vũ khí hóa học, Mỹ lo ngại

TẤN KHOA (Theo WSJ, RT)
TẤN KHOA (Theo WSJ, RT)

TTO - Báo Wall Street Journal ngày 13-7 dẫn báo cáo của lực lượng tình báo Mỹ cho biết Syria đã bắt đầu di chuyển số vũ khí hóa học rộng lớn của mình ra khỏi các cơ sở lưu trữ.

uZkTg2kg.jpgPhóng to

Mỹ lo ngại nếu chính quyền Assad sụp đổ thì số vũ khí hóa học của Syria có thể rơi vào tay khủng bố - Ảnh: Reuters

Syria được cho là quốc gia sở hữu kho vũ khí hóa học và sinh học lớn nhất ở khu vực Trung Đông. Nước này không ký kết Công ước vũ khí hóa học năm 1997. Vũ khí hóa học không chỉ gây nguy hiểm cho kẻ thù mà còn cho cả chính người sử dụng. Một tai nạn nhà máy sản xuất vũ khí hóa học hồi năm 2007 ở Syria đã khiến nhiều người chết.

Kho vũ khí hóa học của Syria, gồm chất độc thần kinh sarin, khí mù tạt và cyanide từ lâu đã khiến giới chức Mỹ và các đồng minh lo lắng. Tuy nhiên, báo cáo không tiết lộ điểm đến của số vũ khí này.

Việc Syria di chuyển số vũ khí hóa học này khiến một số quan chức Mỹ cho rằng chính quyền Damascus có ý định sử dụng để chống lại quân nổi dậy hoặc thường dân.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến nói Tổng thống Bashar al-Assad đang cố gắng bảo vệ số vũ khí này không rơi vào tay phe đối thủ hoặc muốn gây khó khăn trong nỗ lực theo dõi vũ khí hóa học của phương Tây.

Chính quyền Nhà Trắng đã tổ chức cuộc họp thảo luận về thông tin tình báo này. Giới chức Mỹ đặc biệt lo ngại về chất độc thần kinh sarin trong kho vũ khí hóa học của Syria.

Tin tức tình báo xuất hiện trong bối cảnh khủng hoảng Syria leo thang có thể củng cố lời kêu gọi một hành động quốc tế buộc ông Assad từ chức, nhưng cũng nhấn mạnh nguy cơ nếu xảy ra cuộc can thiệp quân sự chống lại quân đội Syria sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland ngày 13-7 cảnh báo: “Chúng tôi đã nhiều lần nói rõ rằng Chính phủ Syria phải có trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn cho kho vũ khí hóa học của mình. Cộng đồng quốc tế sẽ truy trách nhiệm bất kỳ quan chức Syria nào không thực hiện nghĩa vụ này”.

Chính phủ Syria bác bỏ thông tin số vũ khí hóa học được di chuyển. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdissi nói: “Đây thật sự là một điều vô lý và không đúng sự thật. Nếu nước Mỹ thật sự nắm bắt thông tin tốt như vậy thì tại sao họ không thể giúp đỡ đặc phái viên Kofi Annan ngăn chặn dòng chảy trái phép của vũ khí vào Syria để kết thúc tình trạng bạo lực?”.

Hồi tháng 6, Israel cho biết đang xem xét sử dụng quân đội để ngăn chặn số vũ khí hóa học của Syria rơi vào tay lực lượng du kích Hezbollah hoặc khủng bố Al Qaeda. Thiếu tướng Yair Naveh đã cảnh báo Syria sở hữu "kho vũ khí hóa học lớn nhất thế giới" và chính quyền Tổng thống Assad có thể "đối xử với Israel giống như đã đối xử với nhân dân họ".

TẤN KHOA (Theo WSJ, RT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên