
SYM tung 'tân binh' tay ga thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam, cạnh tranh với Yamaha, Honda - Ảnh: CÔNG TRUNG
Thiết kế riêng, giá "mềm" để chinh phục người dùng Việt
Tại lễ ra mắt mẫu TPBW 125 ngày 13-10, trao đổi riêng với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Vũ Cầu - giám đốc nghiên cứu thị trường SYM Việt Nam - cho biết đây là mẫu xe tay ga được nghiên cứu và phát triển riêng cho thị trường Việt Nam, từ kiểu dáng, công năng đến trải nghiệm sử dụng hằng ngày.
Xe được sản xuất và lắp ráp tại Đồng Nai, có hai phiên bản khóa cơ và khóa thông minh, giá bán dao động từ 32,8 - 33,8 triệu đồng/chiếc.
Theo ông Cầu, TPBW 125 được phát triển hướng đến nhóm khách hàng nữ, với thiết kế gọn gàng, thanh lịch, dễ điều khiển và mức giá phù hợp.
Từ ý tưởng đến kiểu dáng sản xuất riêng cho thị trường Việt Nam, mẫu xe này là kết quả của quá trình nghiên cứu kéo dài nhiều năm của hãng.
"Chúng tôi tin đây là mẫu xe chiến lược, đáp ứng đúng nhu cầu thực tế của khách hàng Việt" - ông Cầu nói.
Mẫu xe mới này được kỳ vọng sẽ tạo sức ép cạnh tranh lên các dòng xe tay ga phổ biến như Honda Vision và Yamaha Janus với giá từ 32 - 36 triệu đồng/chiếc, tùy phiên bán. Hai mẫu xe này vốn đang thống lĩnh phân khúc xe tay ga giá rẻ.
Theo ông Cầu, thị trường xe máy Việt Nam đang trong giai đoạn "chuyển dịch giằng co" giữa xe xăng và xe điện. Mặc dù xu hướng chuyển sang xe điện ngày càng rõ rệt, hạ tầng trạm sạc và hệ thống đổi pin vẫn là rào cản lớn khiến nhiều người tiêu dùng còn e dè.
SYM, thương hiệu xe đến từ Đài Loan, có mặt tại Việt Nam nhiều năm cho biết không đứng ngoài xu hướng điện hóa, song trong giai đoạn hiện tại theo hãng là xe xăng vẫn đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng hằng ngày.

TPBW 125 của SYM hướng đến nhóm khách hàng nữ với thiết kế gọn gàng, thanh lịch, dễ điều khiển và mức giá phù hợp - Ảnh: CÔNG TRUNG
Đại diện hãng nhấn mạnh việc đầu tư phát triển mẫu xe riêng cho thị trường Việt Nam thể hiện chiến lược bám sát nhu cầu nội địa, thay vì chỉ nhập khẩu hay sao chép thiết kế từ các thị trường khác.
Việt Nam hiện là thị trường trọng điểm của SYM tại Đông Nam Á và hãng sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu, thiết kế sản phẩm "đo ni đóng giày" cho người Việt.
Thị trường xe máy xăng chững lại, xe điện tăng tốc
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) - gồm năm thành viên Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio, doanh số quý 3-2025 đạt 621.732 xe, giảm gần 10% so với cùng kỳ 2024. Tính chung 9 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ đạt 1,9 triệu xe, gần như không tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
Phần lớn các thành viên VAMM vẫn kinh doanh xe máy xăng, dù Honda đã tung ICON e: và Yamaha có Neo's từ 2022 nhưng doanh số xe điện của hai hãng vẫn khiêm tốn.
SYM, Piaggio và Suzuki hiện chưa có sản phẩm xe điện thương mại tại Việt Nam.
Trong khi đó, thị trường xe điện đang tăng trưởng mạnh mẽ. Chỉ trong nửa đầu năm 2025, VinFast đã bán 114.484 xe máy điện, gần gấp đôi doanh số cả năm 2024.
Sự tham gia của các thương hiệu như Yadea, Kymco, Dat Bike... càng cho thấy phân khúc xe điện đang trở thành tâm điểm tăng trưởng mới.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận