04/03/2016 15:32 GMT+7

Suy giảm kinh tế, Trung Quốc định giảm 300.000 quân nhân

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trung Quốc ngày 4-3 cho biết ngân sách quốc phòng năm 2016 sẽ chỉ cao hơn từ 7 đến 8% so với năm ngoái, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2010 và ít hơn so với dự đoán.

Trung Quốc dự kiến cắt giảm hơn 300000 nhân sự trong quân đội - Ảnh: Reuters
Trung Quốc dự kiến cắt giảm hơn 300.000 nhân sự trong quân đội - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời người phát ngôn Phó Oánh của Trung Quốc cho biết con số chính xác sẽ được công bố vào ngày 5-3 nhưng ngân sách quốc phòng phải dựa theo nhu cầu của quốc gia và tình hình kinh tế.

Kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 6,9 % năm ngoái, thấp nhất trong vòng 25 năm trở lại đây, và dự đoán sẽ còn ì ạch hơn trong năm 2016.

Đây là lần đầu tiên ngân sách quốc phòng của Trung Quốc chỉ tăng trưởng một con số kể từ năm 2015. Trong gần hai thập kỷ qua, ngân sách này hầu như luôn tăng trưởng ở mức hai con số.  

Chi tiêu quốc phòng của Bắc Kinh trong năm ngoái là 135,4 tỉ USD, tăng 10,1% so với năm 2014, dù con số chi tiêu thực sự có thể khác biệt. Ngân sách quốc phòng của Mỹ trong năm 2016 là 573 tỉ USD.

Theo nhà phân tích Bonji Obara của tổ chức Tokyo Foundation, ngoài lý do kinh tế, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm nay không tăng nhiều cũng có thể nhờ chiến dịch chống tham nhũng giúp chi tiêu hiệu quả hơn.

Ngoài ra, việc giảm tốc chi tiêu quân sự theo nhịp kinh tế có thể giúp Trung Quốc né các chỉ trích trong và ngoài nước trong khi mức chi tiêu vẫn đảm bảo để Bắc Kinh mở rộng sự hiện diện toàn cầu.

Theo Reuters, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang quyết cải cách quân đội bất chấp sự phản đối của nhiều quân nhân, dự kiến cắt giảm hơn 300.000 nhân sự và thay đổi cấu trúc có từ thời chiến tranh lạnh.

Dù Trung Quốc thường giữ kín các chi tiết chi tiêu quốc phòng, các chuyên gia cho rằng khoản ngân sách tăng thêm trong năm nay sẽ được dùng để củng cố lực lượng hải quân với các tàu chống tàu ngầm, phát triển các hàng không mẫu hạm.

Ngay trước tuyên bố của bà Phó Oánh, bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc minh bạch trong các chi tiêu và định hướng quốc phòng.

“Trung Quốc cần minh bạch và giải thích với cộng đồng quốc tế về các chi tiêu quân sự của mình - ông Nakatani nhấn mạnh. Điều quan trọng là Trung Quốc không làm mất cân bằng khu vực và đóng góp cho sự ổn định quốc tế”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên