07/07/2014 08:22 GMT+7

Sức trẻ xây dựng nông thôn mới

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Thanh niên công nhân TP.HCM đã bước vào Kỳ nghỉ hồng 2014 từ hôm qua 6-7. Thay cho những kế hoạch riêng, họ chia sẻ khoảng thời gian nghỉ ngơi cuối tuần của mình cho các hoạt động hữu ích vì cộng đồng.

Ra quân Kỳ nghỉ hồng - Mùa hè xanh 20143.000 thanh niên ra quân chiến dịch Kỳ nghỉ hồng 2014

Cqlfyya7.jpg
Đoàn y bác sĩ huyện Bình Chánh khám bệnh cho trẻ em - Ảnh: Quang Định

Năm nay, các hoạt động sẽ ưu tiên cho năm huyện ngoại thành của TP đang xây dựng nông thôn mới cùng những địa bàn khó khăn của một số tỉnh phía Nam.

Chiến sĩ xuống xã

Các xã của huyện Bình Chánh (TP.HCM) như đại công trường trong ngày khởi động Kỳ nghỉ hồng. Ngay từ sớm, chuyến xe của siêu thị Co.op Hòa Hảo chở theo nhiều loại hàng hóa khuyến mãi giảm giá, bán kèm tặng phẩm đã có mặt trước cổng trường tiểu học tại xã Phạm Văn Hai. Sau một hồi lựa chọn, bà Võ Thị Năm (ấp 2, xã Phạm Văn Hai) mua được kha khá nào là nước mắm, dầu ăn, bột giặt, đồ nhựa... “Mua đồ từ siêu thị được cái yên tâm, không lo hàng giả mà cũng không sợ bị nói thách. Nếu có nhiều chuyến hàng xuống tận xã phục vụ bà con thì hay biết mấy” - bà Năm nói.

Cùng thời điểm, các chiến sĩ của nhiều đơn vị đã xắn tay áo khiêng ximăng, cát, đá cùng bà con bêtông hóa con hẻm tại ấp 1, xã Lê Minh Xuân. Con hẻm đất ngoằn ngoèo là nỗi ám ảnh của bà con mỗi khi mùa mưa về đã bao năm qua, nên khi nghe được chọn để trải bêtông trong đợt này ai cũng vui mừng. Trưởng ấp 1 Nguyễn Ngọc Cập chia sẻ: “Bà con hoàn cảnh khó khăn nên ai có bao nhiêu góp bấy nhiêu, cuối cùng cũng được 7,3 triệu đồng phụ làm công trình. Trước khi các chiến sĩ tình nguyện về, bà con đã làm cốt nền, giặm đá, đặt cống thoát nước đâu vào đấy cả rồi”. Ai cũng chung một tay, nhiều màu áo cùng làm con hẻm.

Tại nhiều xã khác, các chiến sĩ tình nguyện của Tổng công ty điện lực TP.HCM chia thành nhiều đội hình như tư vấn, sửa chữa và đi lại hệ thống điện cho các hộ gia đình khó khăn. Bí thư Đoàn Tổng công ty điện lực TP Nguyễn Tấn Hưng cho biết trong Kỳ nghỉ hồng 2014, chương trình “Nguồn sáng an toàn văn minh tiết kiệm” của đơn vị này thực hiện tại gần 200 hộ gia đình của 16 xã, thị trấn toàn huyện Bình Chánh.

Áo hồng trên từng cây số

Đã trở thành truyền thống suốt 12 năm qua, màu áo hồng tình nguyện của các bạn trẻ công nhân lao động của TP mang tên Bác lại tỏa đi khắp nơi vào tháng 7 hằng năm. Chỉ huy trưởng chiến dịch Phùng Thái Quang khẳng định dù tham gia xây dựng nông thôn mới hay thực hiện an sinh xã hội, văn minh đô thị thì tất cả các hoạt động đều gắn với phương châm “Thanh niên công nhân TP lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”. Có rất nhiều đơn vị đã đồng hành cùng chiến dịch tới lần thứ 13 này, trong đó đây là năm thứ tám Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn hỗ trợ chính để Thành đoàn cùng các đơn vị khác tổ chức Kỳ nghỉ hồng.

Không chỉ các xã ở ngoại thành, màu áo hồng đã có mặt khắp nơi của TP. Các chiến sĩ Công ty đầu tư tài chính nhà nước TP đã hỗ trợ kinh phí, công sức cùng bà con địa phương nâng cấp hệ thống chiếu sáng tại nhiều con hẻm của P.2, Q.8. Cũng ngay trong ngày ra quân, nhiều phần quà đã được các đơn vị đóng góp để tặng người già neo đơn, sách giáo khoa, mũ bảo hiểm, học bổng và vé tham quan các khu vui chơi cho trẻ em. Trong những tuần tiếp theo của chiến dịch kéo dài đến ngày 10-8, nhiều chuyến bán hàng lưu động sẽ ra khỏi phạm vi TP đem hàng Việt đến với bà con các tỉnh.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Rảnh đánh giá chính quy mô chiến dịch không ngừng mở rộng hằng năm đã thể hiện rõ nét hình ảnh xung kích đi đầu, không ngại khó của công nhân TP trong thời kỳ mới. “Các bạn hãy xem Kỳ nghỉ hồng là cơ hội cống hiến, môi trường để nâng cao nhận thức, trau dồi bản lĩnh và dấn thân vì cộng đồng” - ông Rảnh nhắn nhủ chiến sĩ trước giờ vào cuộc.

Tám đội hình tình nguyện

- Tuyên truyền pháp luật, tư vấn pháp lý, thủ tục hành chính.

- Tập huấn và chuyển giao khoa học, kỹ thuật nông, lâm, ngư nghiệp.

- Sửa chữa, thay thế và nâng cấp hệ thống điện, nước, an toàn, hiệu quả và tiết kiệm.

- Sửa chữa và xây dựng nhà, đường, cầu, hẻm thanh niên.

- Truyền thông dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe.

- Văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, kỹ năng thực hành xã hội.

- Bán hàng lưu động, bình ổn, phiên chợ thanh niên và tuyên truyền chương trình “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”.

- Đội hình tình nguyện tại Lào và Campuchia.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên