16/11/2015 18:24 GMT+7

​Sức mạnh hỏa lực Pháp để trả thù IS

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 16-11 (giờ VN), không quân Pháp không kích đại bản doanh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria để báo thù vụ tắm máu Paris. Pháp sử dụng những loại vũ khí nào trong chiến dịch quy mô lớn này?

Máy bay chiến đấu Pháp cất cánh, không kích Raqa - Ảnh: AFP

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Pháp thông báo 12 máy bay chiến đấu nước này thả 20 quả bom vào các vị trí của IS ở Raqa, “thủ đô” của nhóm khủng bố khét tiếng ở Syria, bao gồm một trạm chỉ huy và một trại huấn luyện. Tổ chức Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) dẫn các nguồn tin từ Raqa cho biết một căn cứ quân sự của IS ở phía nam thành phố cũng bị phá hủy.

Báo Daily Beast dẫn lời người phát ngôn Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ Patrick Ryder cho biết Pháp tổ chức cuộc không kích với sự hỗ trợ của liên quân chống IS. Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết quân đội Pháp có thể dùng thông tin tình báo của Mỹ để thực hiện các cuộc không kích IS.

Do IS ban hành lệnh cảnh báo an ninh ở Raqa nên SOHR không xác định được số người thương vong.

Trên thực tế máy bay Pháp từng tấn công Raqa trước đó vào ngày 8-10, tuy nhiên quy mô là rất nhỏ so với cuộc không kích mới này.

Máy bay chiến đấu siêu hiện đại

Hồi tháng 9-2014, không quân Pháp triển khai 12 máy bay chiến đấu cùng một số chiếc máy bay do thám Atlantique 2 cùng máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-135 đến hai căn cứ ở Jordan và UAE để tham gia chiến dịch không kích IS. Cũng từ hai căn cứ này, các máy bay chiến đấu Pháp đã mở cuộc không kích dữ dội Raqa mới đây.

Trong số các máy bay không quân Pháp sử dụng chống IS có sáu chiếc máy bay hai động cơ Rafale, thuộc vào loại hiện đại nhất, có công nghệ tiên tiến nhất thế giới. Giá mỗi chiếc Rafale vào khoảng 94-108 triệu USD, có thể thực thi nhiệm vụ do thám, tấn công trên bộ và trên biển, bắn phá mục tiêu với độ chính xác cực cao.

Máy bay Rafale cũng là chiến đấu cơ đầu tiên được trang bị bom BLU-126 của Pháp, nặng 250 kg, được thiết kế để tấn công các mục tiêu trong những thành phố đông dân. Được mệnh danh là loại vũ khí “ít gây tổn thất nhân mạng ngoài ý muốn”, bom BLU-126 được trang bị thiết bị định vị GPS, laser, định vị bằng hồng ngoại, có phạm vi phá hủy nhỏ, do đó chỉ tiêu diệt các mục tiêu đã bị nhắm từ trước chứ ít đe dọa thường dân sống quanh đó.

Ngoài ra không quân Pháp còn đưa máy bay Mirage 2000Ds và Mirage 2000Ns. Chiếc Mirage 2000N có khả năng bắn vũ khí hạt nhân, được trang bị hệ thống tình báo điện tử và nhiều loại bom khác nhau. Nhiều khả năng Pháp cũng đã đưa thêm một số máy bay chiến đấu khác tới Jordan và UAE để phục vụ sứ mệnh trả thù IS.  

Lần cuối cùng Pháp mở chiến dịch không quân là vụ can thiệp quân sự vào Libya năm 2011. Khi đó lực lượng Pháp gặp nhiều khó khăn về hậu cần và đã nhờ Mỹ hỗ trợ. Tuy nhiên trước cuộc tắm máu Paris ngày 13-11, Pháp không hề coi nước mình có chiến tranh với Libya hay Syria. Và có nhiều dấu hiệu cho thấy chính quyền Paris sẽ leo thang đánh bom IS.

Rafale là loại máy bay chiến đấu hiện đại hàng đầu thế giới - Ảnh: Global Security

Sức mạnh tàu sân bay

Hiện tàu sân bay duy nhất của hải quân Pháp là Charles de Gaulle đang trên đường tới Trung Đông cùng 12 máy bay chiến đấu Rafale và chín máy bay Super Etandard cũ hơn, cộng thêm một số máy bay hỗ trợ.

Cũng giống như các tàu sân bay khổng lồ của Mỹ, tàu Charle de Gaulle cho phép phóng máy bay chiến đấu với đầy đủ vũ khí và nguyên liệu, qua đó hiệu quả hoạt động và sức mạnh không kích được tăng cường tối đa.

Từ tàu sân bay Charles de Gaulle, các máy bay chiến đấu Pháp có thể thực hiện hơn 10 cuộc không kích mỗi ngày trong nhiều tháng. Ngoài ra, ở vịnh Persian hiện tàu khu trục phòng không Cassard của Pháp đang hoạt động. Tàu này có hệ thống radar hiện đại để điều phối chiến dịch không kích chống IS.

Nếu Pháp sử dụng toàn bộ máy bay chiến đấu trên tàu Charles de Gaulle và các máy bay ở Jordan và UAV thì sức mạnh trên bầu trời Syria của Pháp còn lớn hơn cả Mỹ ở thời điểm này. Đến nay, các cuộc không kích của liên quân chống IS chưa đạt hiệu quả đáng kể, chưa thể kiềm chế IS. Khi Pháp gia nhập liên quân hồi tháng 9-2014, sự ưu tiên hàng đầu là chặn bước tiến của IS ở Iraq.

Nhưng với quyết tâm báo thù, Pháp có thể làm được điều mà liên quân ngần ngại không muốn làm. Đó là tập trung toàn bộ nguồn lực để tổng tấn công IS ở “thủ đô Raqa”.

Tàu sân bay Charles de Gaulle của hải quân Pháp - Ảnh: Global Security
Tàu sân bay Charles de Gaulle của hải quân Pháp - Ảnh: Global Security
SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên