18/07/2016 14:44 GMT+7

Sức hút của nhà trên đất

QUANG ĐẠT
QUANG ĐẠT

TTO - Làn sóng tìm mua căn hộ chung cư từ bình dân đến cao cấp thời gian gần đây có vẻ sôi lên trong lòng giới trẻ. Song hành cùng làn sóng này, có một trào lưu khác âm thầm nhưng lại đang có những bước tiến chắc chắn, mạnh mẽ: nhà gắn liền với đất.

Nhà phố có thiết kế cảnh quan tốt với hồ điều hòa lớn ngay trong lòng dự án như Lakeview được người dân quan tâm. Ảnh phối cảnh

Xu hướng này thực sự “trỗi dậy” kể từ đầu năm nay với nhiều khu dân cư cao cấp, sang trọng tại khu vực phía đông như Q.2, Q.9.

Nhiều người Việt vẫn ưa chuộng nhà có đất

Tập đoàn Savills Việt Nam mới đưa ra dự báo làn sóng mua nhà gắn liền với đất sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Trên thực tế và qua khảo sát ở một số điểm nóng cho thấy, dự báo trên là có cơ sở.

Khi bắt đầu đi tìm kiếm căn nhà mới, rộng rãi hơn cho gia đình nhiều thế hệ của mình, chị Nga Đỗ - giáo viên Trường quốc tế Việt Úc tại TP.HCM, cũng có chung một nỗi phân vân với hầu hết các gia đình. Đó là khi bỏ tiền mua nhà cửa, họ luôn có một nỗi phân vân rằng nên chọn gì giữa chung cư và nhà có đất.

Theo chị Nga Đỗ, so sánh giữa chung cư với căn hộ mặt đất là khá khó vì mỗi thứ có những ưu, nhược điểm khác nhau.

“Bạn bè tôi cũng như nhiều đồng nghiệp ở trường vẫn khuyên chọn chung cư, nơi theo họ là có hệ thống an ninh tốt, với thiết kế hiện đại, tiện nghi xung quanh cũng đảm bảo. Tuy nhiên, gia đình mình vẫn có xu hướng muốn mua tài sản gắn liền với đất hơn”, chị Nga Đỗ chia sẻ.

Chị Nga Đỗ cho biết cũng thích chung cư với những lợi điểm riêng của loại hình đó song vẫn muốn lựa chọn nhà mặt phố vì có được cái chị gọi là sự chủ động.

“Chủ động tức là mình có nhà, có khoảnh vườn nhỏ, có không gian sinh hoạt riêng tư theo ý mình, do mình quyết định. Điều đó khiến mình thấy nhà phố hợp với nhu cầu và sở thích của mình hơn chung cư”, chị Nga Đỗ phân tích.

“Chung cư hay phải đóng phí này kia, lại không được tự do xây sửa theo ý mình. Trong khi đó, nhà đất là của riêng mình, dù sao cũng có cảm giác yên lòng hơn, sau này có thừa kế hoặc lên tầng cũng dễ. Tuy vậy, nhà đất lại đắt hoặc phải mua ở xa, còn chung cư có đội ngũ an ninh bảo vệ nên an toàn hơn, lại được ở nội đô, thuận tiện giao thông hơn. Khó nghĩ là ở chỗ đó”

Chị Trần Thu An, người đang cân nhắc giữa chung cư và nhà phố tại TP.HCM.

Trong khi đó, chị Hồng Yến, quản lý nhân sự một tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã từng sống ở cả căn hộ chung cư lẫn nhà phố. Theo chị, việc lựa chọn căn hộ hay nhà đất đều có lợi điểm riêng. Vấn đề phụ thuộc vào hoàn cảnh từng người vào từng giai đoạn cụ thể.

“Chẳng hạn khi một người thay đổi công việc và nhịp độ làm việc theo hướng căng hơn, thường họ cần vị trí gần và đi lại thuận tiện để kịp giờ làm. Lúc đó thì chọn chung cư hợp hơn nhà đất vì chung cư đáp ứng tốt hơn những yêu cầu đó”, chị Yến chia sẻ.

Về phần mình, sau khi ở chung cư, chị Yến chọn nhà đất khi gia đình có thêm trẻ nhỏ và người già sống cùng. Ngoài ra, cũng giống chị Nga Đỗ, người cán bộ quản lý nhân sự này tin rằng sự chủ động là một đặc điểm mà nhà đất có thể mang lại cho lứa tuổi của chị.

“Chủ căn hộ có quyền nhiều hơn với căn nhà của mình khiến giá cả nhà gắn liền đất đắt hơn nhưng gia đình mình vẫn mua”, chị Nga Đỗ cho biết.

Theo báo cáo nói trên của Savills, nắm bắt được nhu cầu không nhỏ này của thị trường, các đơn vị cung cấp bất động sản bên cạnh việc phát triển liên tiếp các dự án chung cư đã luôn lưu ý đưa ra nhiều sản phẩm nhà đất.

Cụ thể, trong quý 2-2016, có khoảng 11 dự án biệt thự, nhà liền kề và giai đoạn mới của ba dự án hiện hữu, cung cấp thêm cho thị trường khoảng 1.600 căn, tăng 55% theo quý và 180% theo năm. Lượng giao dịch tăng 78% theo quý và 106% so với năm trước, với sự đóng góp chính của nhà liền kề, chiếm 68% tổng lượng giao dịch.

Quận 2 có tình hình hoạt động tốt nhất trong quý này. Nhà liền kề diện tích vừa và lớn từ 90-120m2 được hấp thụ tốt trong quý. Báo cáo chỉ rõ, các nhà đầu tư uy tín vẫn tiếp tục cho ra mắt những sản phẩm có kích thước nhỏ hơn.

Nhà đất chú trọng thiết kế và cảnh quan

Khảo sát thực tế cho thấy, nhà phố diện tích dao động từ 90 – 200m2 là phù hợp với phần đông tầng lớp có thu nhập khá và loại hình này đang cạnh tranh trực tiếp với căn hộ chung cư cao cấp. Báo cáo của Savills cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, các điểm nóng như Q.2 đã thu hút rất nhiều dự án dành cho nhà phố, biệt thự.

Một trong những dự án gần đây được nhiều người quan tâm là Lakeview City (phường An Phú, Q.2), có quy mô lớn với tổng diện tích 30hecta, với vị trí khá ưng ý khi có một  mặt tiếp giáp mặt tiền đường song hành cao tốc Long Thành - Dầu Giây, một mặt giáp với sông Giồng Ông Tố. Chủ đầu tư Novaland cho biết dự án nhằm đáp ứng nhu cầu mua nhà gắn liền với đất của nhiều người Việt hiện nay.

“Với mật độ xây dựng thấp, Lakeview City giới hạn số lượng chỉ 960 sản phẩm nhà gắn với đất thấp tầng bao gồm biệt thự song lập, nhà phố liên kế sân vườn, nhà phố thương mại (shophouse) có mức giá từ 27 triệu đồng/m2 sử dụng. Đáng lưu ý, dự án này hướng tới sự phát triển bền vững và gắn kết chặt chẽ với các giá trị của cộng đồng nên có tới 60% diện tích của dự án dành cho các công trình công cộng, cây xanh,… nổi bật là hồ cảnh quan rộng 3,6ha”, đại diện Novaland cho biết.

Trên công trường Lakeview, một dự án nhà trên đất đang được quan tâm cao hiện nay - Ảnh: Quang Định


Trao đổi với những người quan tâm tới nhà đất dự án thì được biết, phần đông quan tâm cao tới thiết kế, quy hoạch, cảnh quan cũng như vị trí của dự án trong khu vực. “Những dự án có vị trí không xa quận 1 và đặc biệt là có cảnh quan đẹp, view sông, kèm với một không gian sống tiện nghi, gần gũi với thiên nhiên luôn là món hàng hấp dẫn của cả người dùng lẫn giới đầu tư”, anh Đỗ Văn Hưng, một môi giới hoạt động trên địa bàn quận 2, nhận xét.

Theo nhà môi giới nhiều kinh nghiệm này, các biệt thự và nhà phố đắt khách ở khu vực này thường được thiết kế theo phong cách hiện đại, không gian tự do, thoáng đãng và tràn ngập ánh sáng tự nhiên. “Quận 2 có nhiều nơi có sông và cảnh quan đẹp nên những dự án nhà đất nào phát huy được lợi thế này thì thường hết hàng sớm”, anh Hưng cho biết thêm.

Nắm bắt được nhu cầu đó của khách hàng hiện nay, các chủ đầu tư lớn đã không tiếc tiền thuê các nhà tư vấn quốc tế giúp tối đa hóa tiện ích. Như tại dự án Lakeview nói trên, toàn bộ bên trong khu vực dự án đã có trung tâm mua sắm, giải trí, chăm sóc sức khỏe; khu vui chơi trẻ em, hồ bơi, khu thể thao và sinh hoạt cộng đồng, hồ cảnh quan rộng 3,6ha đóng vai trò điều hòa khí hậu.

Mô hình nhà ở kết hợp cửa hàng kinh doanh (shophouse) được thiết kế nằm ngay sát tuyến đường lớn song hành Cao tốc Long Thành - Dầu Giây cùng đường Đỗ Xuân Hợp cũng là một lựa chọn cho những người quan tâm tới việc vừa ở vừa kinh doanh. 

Theo đánh giá của Cushman & Wakefield, nhà phố dự án có quyền sở hữu mang tính cá nhân hơn, mỗi căn nhà phố đều có lô đất riêng và nhìn chung là nhiều không gian sân vườn hơn, chính là một yếu tố tích cực để thu hút người mua. Một vài điểm bất lợi của nhà phố là không có mặt tiền rộng và đa số nhà phố có hai lầu trở lên với cầu thang ở bên trong, sẽ là bất lợi đối với người lớn tuổi khi di chuyển.

Một số lưu ý khi mua nhà trên đất

Theo khảo sát của Cushman & Wakefield, người mua nhà thường có tiêu chí như địa điểm (50%), giá cả (30%) và các tiêu chí khác (20%), trong đó bao gồm tiện ích công cộng, uy tín chủ đầu tư, chất lượng dự án, tính pháp lý của dự án,…

Về địa điểm, người mua thường cân nhắc xem dự án nằm ở đâu, có xa công ty, xa trung tâm thành phố hay không.

Về mỹ quan và chất lượng công trình, người mua nhà cần tìm hiểu kỹ thiết kế phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, ban công, cửa, nội thất căn nhà,… có phù hợp sở thích của mình không. Ánh sáng là một yếu tố quan trọng cần chú ý: nếu nhà được thiết kế để mang lại ánh sáng tự nhiên nhiều nhất thì sẽ mang lại sức khỏe và tâm lý tuyệt vời cho gia chủ.

Về tính pháp lý và uy tín của chủ đầu tư và nhà thầu, người mua nhà nên chọn những dự án của chủ đầu tư có kinh nghiệm và năng lực trong lĩnh vực xây dựng nhà ở. Trước khi đặt bút ký mua nhà, nên tìm hiểu kỹ các hạng mục, giấy phép xây dựng và cả cam kết tiến độ dự án.

QUANG ĐẠT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên