13/05/2011 14:28 GMT+7

Sức hút của bất động sản nghỉ dưỡng

TTXVN
TTXVN

Thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đã xuất hiện từ lâu trên thế giới nhưng hình thái này mới được nhen nhóm tại Việt Nam khoảng vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, sức hút của thị trường tiềm năng này chỉ thực sự bùng phát khoảng 3 năm nay với sự tham gia hào hứng của cả chủ đầu tư ngoại lẫn nội.

Nhật quan tâm bất động sản nghỉ dưỡng Việt NamBất động sản nghỉ dưỡng: Nhu cầu đã thay đổi?Hơn 85% khách mua bất động sản du lịch là người Việt Nam

x6RMzzic.jpgPhóng to
Hàng loạt các khách sạn đang được xây dựng mới ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng - Ảnh: H.TR.

Phong phú sản phẩm nghỉ dưỡng

Hiện thị trường BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam đã phát triển rất phong phú và bắt kịp xu thế chung của thế giới khi biết tận dụng cả thế mạnh địa hình sông, hồ hay núi để tạo nên những phong cách nghỉ dưỡng đặc trưng riêng.

Trên thị trường, hiện các khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang được phân loại theo địa điểm và tiện ích cung cấp như: Khu nghỉ dưỡng biển (The Nam Hai, Hyatt Regency - Đà Nẵng…); khu nghỉ dưỡng sông hồ (Ngọc Viên Islands - Hà Nội, Six Senses Sai Gon River…); khu nghỉ dưỡng núi (Tan Vien Vilsas & Resorts - Hà Nội…); khu nghỉ dưỡng Golf (Hoàng Đồng - Lạng Sơn, Flamingo Đại Lải - Vĩnh Phúc…). Tùy từng nhu cầu riêng mà khách hàng có thể lựa chọn cho mình sản phẩm nghỉ dưỡng phù hợp.

Nếu xem các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM là thị trường mục tiêu với lượng khách hàng dồi dào tiềm năng nhất thì sẽ thấy xu hướng lựa chọn sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng đang hình thành theo hai lựa chọn. Một số khách hàng lựa chọn vị trí cách xa thị trường mục tiêu để đầu tư.

Theo thống kê sơ bộ của Saville Việt Nam, có tới 80% khách Hà Nội là chủ sở hữu BĐS du lịch tại Đà Nẵng. Mặc dù phải di chuyển bằng máy bay hay các phương tiện khác để đến địa điểm cách xa như vậy nhưng khách hàng cho rằng điều lý tưởng nhất mà họ thu lại là có thể sống thoải mái hàng tuần tại ngôi nhà thứ 2 của mình.

Đây cũng là cách đầu tư của những gia đình có điều kiện kinh tế khá bởi theo ông Nguyễn Thanh Vũ, Phó Giám đốc Ninh Vân Bay Holiday Club, không giống như các loại BĐS khác, sở hữu BĐS nghỉ dưỡng không chỉ mang yếu tố kinh tế đơn thuần mà còn có giá trị tinh thần và thể hiện đẳng cấp của nhà đầu tư.

Năm 2009, BĐS du lịch tại miền Trung là điểm hút khách đầu tư mạnh nhất trong toàn quốc và vẫn tiếp tục dành được sự lựa chọn của nhiều khách hàng. Tuy vào cuộc chậm hơn và sản phẩm ít phong phú hơn nhưng khu vực phía Nam cũng đưa ra được dòng sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng nhiều mức giá, dao động từ 500 ngàn USD đến 2 triệu USD/sản phẩm.

Đa dạng hình thức sở hữu và quản lý

Hiện các chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng đã đưa ra rất nhiều hình thức sở hữu và quản lý cho khách hàng lựa chọn. Trên thực tế, không phải ai cũng đủ tiền hay muốn dành một khoản tài chính lớn đầu tư BĐS để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng cho gia đình. Hay chủ nhân của các BĐS nghỉ dưỡng với giá trị cao cũng băn khoăn liệu có quá lãng phí nếu hiệu suất sử dụng ngôi nhà thứ 2 không cao so với giá trị đầu tư…

Bởi vậy hình thức Timeshare (sở hữu kỳ nghỉ) ra đời. Nhiều bên sẽ cùng nắm giữ quyền sử dụng BĐS và được xác lập khoảng thời gian riêng được phép sử dụng sản phẩm đó. Các bên chia sẻ quyền sử dụng và giao dịch thông qua Công ty trao đổi kỳ nghỉ.

Khái niệm này khá mới mẻ với nhiều người Việt Nam nhưng nó đã xuất hiện lần đầu tiên tại Pháp từ những năm 1960 và mở rộng ở thị trường Mỹ vào năm 1970. Tại Việt Nam, dự án Ninh Vân Bay (Ninh Bình) sẽ là mô hình đầu tiên về sở hữu kỳ nghỉ.

Trong thời gian tới, các dự án BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam sẽ bắt tay hợp tác để triển khai mô hình này, hứa hẹn đem lại sự lựa chọn phong phú cho khách hàng muốn tham gia thị trường giàu tiềm năng này.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên