Xe
09/12/2025 10:49 GMT+7

Sửa đường cao tốc không lo tắc: Làm cầu vượt di động chạy xuyên khu vực thi công

Thay vì đóng làn hoặc phân luồng gây ùn tắc khi sửa đường, Thụy Sĩ triển khai cầu vượt di động cho xe chạy xuyên qua khu vực thi công. Công nghệ mới giúp giao thông thông suốt, đồng thời nâng cao an toàn cho công nhân đường bộ.

cầu vượt - Ảnh 1.

Các dự án sửa chữa đường bộ luôn là nỗi phiền toái lớn đối với người tham gia giao thông. Nhiều tuyến đường buộc phải đóng hoàn toàn, hoặc thu hẹp chỉ còn một làn. Việc di chuyển trở nên vô cùng chậm chạp, khiến mọi người mất rất nhiều thời gian để đến nơi cần thiết - Ảnh: Business World Online

Các dự án sửa đường thường gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông kéo dài, khiến người dân mệt mỏi và mất thời gian. Tuy nhiên, Thụy Sĩ đã giới thiệu một sáng kiến mới: lắp cầu vượt tạm thời ngay trên khu vực sửa chữa mặt đường để xe cộ vẫn có thể lưu thông bình thường.

Công trình có tên ASTRA Bridge do cơ quan đường bộ liên bang Thụy Sĩ phát triển. Phiên bản đầu tiên của cầu vượt này được thử nghiệm từ năm 2022 trên tuyến cao tốc A1. Đến tháng 4-2024, phiên bản cải tiến tiếp tục được lắp đặt tại cùng tuyến và duy trì thử nghiệm đến tháng 8.

Xe chạy phía trên, công nhân làm việc phía dưới

Trước khi thi công, một chiều đường cao tốc sẽ được đóng trong cuối tuần. Ban đêm, các bộ phận được vận chuyển đến công trường bằng xe tải và lắp ráp thành một cầu vượt tạm chạy dọc suốt khu vực thi công. Hai đầu cầu được thiết kế dốc lên - xuống giúp phương tiện lên xuống êm ái.

Sau khi hoàn tất lắp đặt, cầu được mở cho xe lưu thông. Dù các phương tiện phải giảm tốc xuống 60km/h khi đi qua, tài xế không phải nhập làn hay dừng chờ xe chiều ngược lại như phương án thi công truyền thống.

Việc tách biệt hoàn toàn dòng xe và khu vực làm việc giúp giảm đáng kể nguy cơ tai nạn. Bên dưới cầu vượt, công nhân bóc và thảm lại mặt đường. Phần mái cầu cũng che nắng, che mưa, tạo điều kiện để công nhân làm việc ban ngày thay vì phải thi công ban đêm.

Thay vì chặn toàn bộ tuyến đường, hoặc bắt các xe len lỏi bên cạnh công trình, nhà thầu cho phép xe đi thẳng qua phía trên - Video: Conflict/astra-ofrou-ustra

Di chuyển cả cây cầu bằng điều khiển từ xa

Do hạn chế về chiều cao, các xe thi công cỡ lớn như xe trộn bê tông không thể đi vào bên dưới cầu. Để khắc phục, một "làn hậu cần" được bố trí sát bên cầu, có thể tận dụng làn vượt hoặc làn dừng khẩn cấp hiện hữu của đường.

Sau khi hoàn thành một đoạn đường, toàn bộ cầu được nâng lên bằng hệ thống thủy lực khoảng 10cm, sau đó "chạy" dọc tuyến trên hệ bánh xe gắn động cơ, điều khiển từ xa, để che phủ đoạn công trường tiếp theo. Quy trình này được lặp lại cho đến khi hoàn tất toàn bộ dự án.

Ở phiên bản hiện tại, cầu vượt di động này dài 257m, rộng 7,57m và cao 4,65m. Không gian làm việc bên dưới dài 100m, rộng 5,1m và cao 3,1m.

cầu vượt - Ảnh 2.
cầu vượt - Ảnh 3.
cầu vượt - Ảnh 4.

Công việc sửa chữa mặt đường có thể diễn ra mà không bị gián đoạn. Đội ngũ công nhân không còn phải lo lắng về việc các xe chạy tốc độ cao lao sát bên nơi thi công. Đồng thời, giao thông cũng được cải thiện. Người lái xe không cần phải bò chậm từng mét hay tìm đường vòng nữa - Ảnh: Văn phòng quản lý đường liên bang Thụy Sĩ

Việc lắp dựng - tháo dỡ hệ thống đòi hỏi tới 16 xe tải rơ moóc sàn thấp, thực hiện tổng cộng 45 chuyến vận chuyển các cấu kiện. Ngoài ra, công trường cần bố trí 3 cần cẩu cùng hai đội lắp ráp, mỗi đội 14 người.

Theo giới chuyên môn, mô hình "cầu vượt di động" có thể trở thành giải pháp đáng tham khảo cho nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng ùn tắc kéo dài trong thời gian thi công, đặc biệt tại các tuyến cao tốc có lưu lượng lớn.

Sửa đường cao tốc không lo tắc: Xe chạy trên, thợ sửa dưới với cầu vượt điều khiển từ xa - Ảnh 5.Không để mỗi lần sửa chữa là đường cao tốc tắc nghẽn, kẹt xe nghiêm trọng

Tan ca 16h30, tới 23h mới tới nhà. Đi từ Vũng Tàu về Mỹ Tho (cũ) mất 9 tiếng, gấp 3 bình thường. Nhiều bức xúc của bạn đọc về tình trạng kẹt xe khi cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đóng một làn đường để sửa khe co giãn cầu Long Thành.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất