08/03/2017 08:32 GMT+7

Sự công bằng ở đâu?

HOÀNG KHƯƠNG
HOÀNG KHƯƠNG

TTO - Chiến dịch “dọn dẹp” lại lề đường, vỉa hè tại TP.HCM sau một thời gian triển khai đã tạo được dấu ấn rõ rệt.

Hãy khoan nói về “tuổi thọ” của chiến dịch này, nhưng xét về hiệu ứng xã hội cho thấy có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân và những người thực thi công vụ.

Quan sát những gì ở quận 1 đã làm trong mấy ngày qua, tuy có lúc hơi “quá đà” và gây buồn phiền cho một số người có “quyền lợi, nghĩa vụ liên quan” nhưng đã nhận được sự đồng thuận của nhiều người.

Đã có không ít người sẵn sàng tháo bỏ bảng hiệu, sắp xếp lại nơi kinh doanh, buôn bán để trả lại vỉa hè, lề đường cho người đi bộ. Dù thực tâm hay chỉ là “động tác giả” (để đối phó) nhưng cũng là tín hiệu đáng ghi nhận.

Cạnh đó, lực lượng thực thi công vụ cũng đã điều chỉnh, mềm mại hơn trong cách làm để tránh những đụng chạm không đáng có.

Tuy nhiên, nhìn trên tổng thể có thể thấy chiến dịch chỉ hiệu lực với những người buôn bán nhỏ nơi vỉa hè, lề đường như bà Ba bánh mì, ông Tư cà phê cóc... Trong khi đó, một số địa chỉ kinh doanh “có máu mặt”, “hùng cứ” ở những đường đẹp, phố đẹp vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

Nhiều bạn đọc gọi điện đến Tuổi Trẻ “so bì” về chuyện tồn tại và không tồn tại của mình và của người.

Bà Ba thắc mắc vì sao cái tủ bánh mì nhỏ xíu của bà bị hốt một cách nhanh gọn trong khi cái quán nhậu to đùng kế bên tổ chức giữ xe chiếm hết lề đường lại không hề hấn gì.

Hay như chuyện anh Sáu ấm ức về chiếc xe nước mía đầu hẻm của mình bị “bứng” không thương tiếc, còn quán phở của ông B “nuốt” hết con hẻm thì chẳng ai đụng đến?...

Nhiều người còn điểm mặt đặt tên những nhà hàng, quán nhậu, bãi xe... của ông A, bà B vi phạm rành rành nhưng vẫn bình an vô sự.

Trong trường hợp này, người dân có quyền hoài nghi và đặt câu hỏi rất thời sự: Phải chăng những nơi này có sự “chống lưng” của ai đó?

“Chiến dịch bàn tay sắt” giành lại vỉa hè ở TP.HCM trở thành hiệu ứng đôminô lan rộng nhiều nơi. TP Hà Nội vừa khởi động “3 bước” tái lập vỉa hè.

Ngày 7-3, chính quyền TP Vinh (Nghệ An) cũng tuyên bố sẽ quyết tâm giải tỏa hành lang, vỉa hè, đồng thời sẽ có hình thức xử lý người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các phường, xã nếu để tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn...

Thời nào cũng vậy, trong một xã hội thượng tôn pháp luật, mọi công dân, tổ chức đều phải sống và làm việc dựa trên các quy định của luật pháp; không ai được phép đặt mình ra khỏi các quy định đó. Việc lập lại trật tự vỉa hè cũng không phải ngoại lệ.

Hơn lúc nào hết, người dân đang nhìn vào hành động của các “công bộc”, mong sao đội ngũ thực thi có một thái độ đúng đắn, hành xử công bằng và có trách nhiệm trước cộng đồng, xã hội.

HOÀNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên