21/08/2014 11:30 GMT+7

Stress trong công việc gây ra bệnh tiểu đường loại 2

HUY ĐĂNG (Theo Tạp chí Journal Psychosomatic Medicine)
HUY ĐĂNG (Theo Tạp chí Journal Psychosomatic Medicine)

TTO - Nhiều người thường hay thắc mắc vì sao họ không béo phì, thừa cân nhưng vẫn mắc bệnh tiểu đường. Câu trả lời của một nghiên cứu khoa học mới đây là có thể do họ bị quá tải trong công việc.

Từ trước đến nay, tiểu đường vốn được xem là căn bệnh của những người mắc bệnh béo phì. Thừa cân, ít vận động cùng với di truyền là những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tiểu đường.

Nhưng theo nghiên cứu của Viện dịch tễ học Munich (Đức) vừa công bố mới đây, stress cũng là một nguyên nhân quan trọng gây nên bệnh tiểu đường loại 2 (còn gọi là bệnh tiểu đường dành cho người trưởng thành).

Nghiên cứu này cho thấy, stress đến từ sự quá tải trong công việc là nguyên nhân khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng lên đến 45 %.

Các nhà khoa học của Đức đã khảo sát trên 5337 người đàn ông và phụ nữ ở Đức đang làm việc trong độ tuổi từ 28 đến 60. Sau khoảng thời gian 12 năm, có đến hơn 300 người trong số này bị mắc bệnh tiểu đường loại 2, và phần lớn họ đều là những người có lịch làm việc vô cùng căng thẳng.

Giáo sư Karl-Heinz Ladwig của Viện dịch tễ học Munich nói: "Theo số liệu của chúng tôi, cứ trong 5 người làm việc lại có ít nhất một người bị căng thẳng quá mức. Ở đây, loại căng thẳng công việc gây ra tiểu đường đến từ sự chán nản khi phải làm quá nhiều công việc không mong muốn. Nó khác với căng thẳng vì phải chịu sức ép công việc".

Sở dĩ như vậy là bởi khi bạn bị căng thẳng, trong cơ thể sẽ xuất hiện một loại kích thích tố gây mất cân bằng lượng glucose trong cơ thể. Lượng đường glucose trong máu cao chính là yếu tố trực tiếp gây cản trở đến sự lưu thông của cơ quan bài tiết (tiểu đường).

Tiểu đường loại 2 vốn còn có tên gọi là bệnh tiểu đường dành cho người trưởng thành. Sở dĩ nó thường xảy ra với người trưởng thành cũng một phần vì yếu tố stress trong công việc.

Tiến sĩ Alasdair Rankin nói: "Dù chưa có kết quả chính thức nhưng đã có nhiều nghiên cứu chứng tỏ sự mệt mỏi, chán nản, căng thẳng vì làm việc quá nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh tiểu đường loại 2. Lời khuyên mà chúng tôi đưa ra đó là hãy cố tập thể dục vào khoảng giữa những giờ làm việc. Điều này vừa giúp giảm cân, vừa giúp bạn boớt căng thẳng".

 

HUY ĐĂNG (Theo Tạp chí Journal Psychosomatic Medicine)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên