13/03/2014 17:09 GMT+7

Starbucks "gợi ý" tiền boa trên ứng dụng iPhone

CH.LUÂN
CH.LUÂN

TTO - Starbucks vừa mới thông báo từ ngày 19-3-2014, các khách hàng có thể để lại tiền "boa" (tiền tip) điện tử cho nhân viên pha chế (barista) thông qua ứng dụng mới cập nhật trên iPhone của hãng.

fV3h8oWl.jpgPhóng to
Lời đề nghị “nhạy cảm” mới xuất hiện trên ứng dụng cập nhật của Starbucks - Ảnh: CNN

Lượng khách hàng giao dịch qua ứng dụng di động đang đóng góp một phần không nhỏ vào hoạt động kinh doanh của Starbucks, khi có đến 5 triệu lượt đặt hàng/tuần (11% tổng giao dịch) qua di động và khách hàng nếu muốn “boa” đều phải dùng tiền mặt khá bất tiện.

Trang consumerist.com nhận định nhân viên phục vụ nhận lương theo giờ ở hầu hết các nhà hàng đều nhận được mức lương thấp hơn lương tối thiểu và phải dựa vào tiền "boa" để sống, nhưng các barista ở Starbucks được trả lương cao hơn lương tối thiểu và tiền "boa" của khách hàng sẽ giúp họ tăng thêm thu nhập. Và ứng dụng sẽ giúp thùng tiền “boa” của Starbucks đầy thêm.

Ý tưởng cho thêm tùy chọn “boa” vào ứng dụng đặt hàng đã được Starbucks bỏ ngỏ cách đây một năm và đến nay sẽ hiện thực hóa cho iPhone, trong khi người dùng Android phải chờ đến cuối năm 2014. Tùy chọn “boa” này chỉ có áp dụng tại 7.000/11.000 cửa hàng Starbucks trên khắp nước Mỹ.

Sau khi thanh toán tiền cho món hàng bằng ứng dụng, khách hàng sẽ được đề nghị 3 tùy chọn “boa”: 50 cent, 1 USD hay 2 USD. Không giống như các dịch vụ đặt hàng trực tuyến như GrubHub hay Delivery.com đề nghị người mua "boa" ngay khi thanh toán, Starbucks tạo thêm cảm giác thoải mái khi cho phép "boa" trong vòng 2 giờ, nếu khách thực sự hài lòng với món hàng.

Tuy nhiên Hãng AP cho rằng động thái của Starbucks có thể trở thành chủ đề nhạy cảm cho khách hàng, nhân viên và thậm chí công ty khi phài đối mặt với các cáo buộc chia chác tiền “boa” thỏa đáng.

Starbucks khẳng định dù khách chi tiền "boa" điện tử nhưng các nhân viên sẽ được chia bằng tiền mặt giống như trước kia. Một số khách cảm thấy vui khi "boa" thêm tiền cho các dịch vụ thân thiện, trong khi số còn lại cho rằng không việc gì phải trả thêm cho một món hàng đúng giá trị đồng tiền.

CH.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên