21/04/2014 09:51 GMT+7

SpaceX phóng thành công tàu vũ trụ Dragon lên trạm ISS

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Hãng tàu vũ trụ tư nhân SpaceX vừa phóng thành công tàu Dragon không người lái vào quỹ đạo, mang hàng hóa, thiết bị kỹ thuật... tiếp tế cho các phi hành đoàn trên trạm ISS.

frmDtSXp.jpgPhóng to
Tên lửa đẩy Falcon-9 mang tàu vũ trụ Dragon không người lái lên trạm ISS - Ảnh: BBC News

Bất chấp thời tiết không thuận lợi, tàu vũ trụ không người lái Dragon được phóng lên quỹ đạo bởi tên lửa đẩy Falcon-9, tại bệ phóng Cape Canaveral, Florida vào tối qua. Đây cũng là lần thứ 3 tàu Dragon thực hiện sứ mệnh tiếp vận và lần thứ 4 tàu lên trạm ISS. Chuyến đi lần này, tàu Dragon mang hơn 2 tấn thực phẩm, thiết bị khoa học, đồ bảo vệ mới cho các phi hành gia trên trạm.

Các phi hành gia trên ISS hiện lên kế hoạch dùng cánh tay robot tiếp nhận và kéo Dragon vào vị trí cập bến an toàn tại module Harmony, một trung tâm tiện ích của Mỹ. Được biết, tàu Dragon đang bắt đầu tăng độ cao, đi vào các vùng lân cận của trạm ISS, tạo điều kiện cho phi hành gia Rick Mastracchio và Koichi Wakata lấy cơ động của tàu.

Một máy quay được gắn bên ngoài tàu Dragon, lưu lại toàn bộ thời gian chín phút khi tàu bắt đầu vào quỹ đạo. Các nhà khoa học cho biết Dragon đã tách khỏi tầng thứ hai tên lửa đẩy trước khi đi vào quỹ đạo, sau đó nó triển khai những tấm pin mặt trời nhằm đảm bảo sự ổn định nguồn năng lượng.

Ông Elon Musk - chủ sở hữu SpaceX - cho biết: “Nhiệm vụ lần này thu hút sự quan tâm trong giới hàng không vũ trụ. Đánh dấu mốc quan trọng trong việc thúc đẩy sử dụng các công nghệ cần thiết có thể tái sử dụng.

Cho nên, sau khi hoàn tất nhiệm vụ vận chuyển này, tàu Dragon sẽ được trả về Trái đất, hạ cánh an toàn trong tình trạng ít thiệt hại nhất. Vì thế, việc đáp xuống Trái đất và trục vớt phi thuyền cũng được lên kế hoạch cụ thể, chi tiết”.

Công ty vũ trụ tư nhân SpaceX đã ký hợp đồng 1,6 tỉ USD với NASA trong sứ mệnh đưa thực phẩm, thiết bị khoa học lên trạm ISS. Sứ mệnh này được Chính phủ Hoa Kỳ phê duyệt từ năm 2011 khi các tàu con thoi của NASA bước vào giai đoạn nghỉ hưu.

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: NASA Falcon9 Dragon SpaceX