09/04/2012 18:43 GMT+7

Sony cắt giảm 10.000 nhân sự

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Theo nhật báo Nikkei vừa công bố hôm nay, Hãng Sony sẽ cắt giảm 10.000 nhân sự, tương đương đến 6% tổng nhân sự của Sony trên toàn cầu trong chiến dịch tái cấu trúc của tân CEO Kazuo Hirai.

Sony thay giám đốc điều hànhSony, Panasonic và Sharp tiếp tục khủng hoảng

JBBdVWmq.jpgPhóng to
Sony, cũng như các tập đoàn điện tử lớn khác của Nhật Bản, đang gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đồng Yen Nhật tăng mạnh và gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng đối thủ như Apple và Samsung Electronics - Ảnh: Reuters

Kế hoạch cắt giảm nhân sự lớn này là đợt cắt giảm mới nhất của các tập đoàn điện tử Nhật Bản, vốn đang trong giai đoạn khủng hoảng, khi đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những đối thủ lớn như Apple và Samsung Electronics cũng như tỉ giá đồng Yen Nhật tăng mạnh. Từ Hãng sản xuất điện thoại di động NEC cho đến Hãng điện tử Panasonic đều đã và đang tiến hành các kế hoạch cắt giảm nhân sự để tiết kiệm chi phí.

"Dưới triều đại của vị giám đốc điều hành mới, việc cắt giảm nhân sự hay lèo lái theo một hướng đi mới sẽ diễn ra dễ dàng hơn", Yuuki Sakura, nhà quản lý quỹ Fukoku Capital, nhận định. Cũng theo nhà quản lý này, việc đáng quan tâm kế tiếp là liệu Sony có thể đương đầu trong một cuộc chiến mà họ khó có thể thắng khi hãng đã gắn liền với ngành công nghiệp sản xuất TV trước nay.

Đây là đợt cắt giảm nhân sự lớn của Sony sau thời điểm tháng 12-2008, khi đó hãng đã phải cắt giảm 16.000 nhân sự do tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trong bốn năm tiếp đó, Sony cũng nằm trong giai đoạn "báo động đỏ", không tạo ra lợi nhuận.

Theo Hãng thông tấn Nikkei, lượng nhân sự cắt giảm trong đợt này thuộc về nhóm lĩnh vực hóa chất và một lượng nhân viên thuộc nhóm sản xuất LCD.

Sony cho biết đã bán một bộ phận sản xuất hóa chất vào tháng trước. Trong khi đó, vào đầu tháng 4 này, Sony đã kết hợp nhóm phát triển màn hình thuộc Sony Mobile, hiện có khoảng 2.000 nhân viên, với những bộ phận kinh doanh khung màn hình LCD của tập đoàn Toshiba và Hitachi vào trong một hãng liên doanh với tên gọi Japan Display.

Hiện chưa rõ Sony sẽ cắt giảm bao nhiêu nhân sự tại Nhật Bản và tại các quốc gia khác.

Đến cuối tháng 3-2011, theo website của Sony, hãng có 168.200 nhân viên.

Theo Nikkei, Sony còn có thể yêu cầu bảy cựu giám đốc điều hành trong suốt các năm tài chính vừa qua cho đến cuối tháng 3, bao gồm cả Howard Stringer, cựu giám đốc điều hành (CEO) vừa được thay thế bởi Kazuo Hirai và hiện đang là chủ tịch hãng, hoàn lại các khoản tiền thưởng của họ.

Đại diện Sony chưa đưa ra phản hồi chính thức nào từ thông tin trên.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên