03/10/2014 13:00 GMT+7

​Sống tử tế, đâu dễ!

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT - Sống tử tế là một bản nhạc trầm của bao nỗi buồn tê tái, dẫu đôi lúc lóe lên những thanh âm trong trẻo của những tâm hồn biết yêu.

Cảnh trong vở kịch Sống tử tế - Ảnh: Đức Triết
Cảnh trong vở kịch Sống tử tế - Ảnh: Đức Triết

Một cô gái bán hoa muốn có tình yêu thương chân thành. Một cậu con trai khuyết tật muốn được hòa nhập cuộc sống. Thế nhưng để được sống một cuộc đời bình thường tử tế, đâu dễ!

Đấy là cách kể về những góc khuất của cuộc sống hiện đại trong vở kịch Sống tử tế (tác giả: Nguyễn Thu Phương, đạo diễn: Bùi Như Lai) vừa ra mắt công chúng lúc 20g ngày 1-10 tại rạp 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.

Sân khấu giản đơn và được chia hai để đồng hiện: một bên là động gái “bán hoa” và một bên là ngôi biệt thự của gia đình ông Nam.

Tưởng động gái “bán hoa” là nơi nhơ nhớp nhất trong xã hội, nhưng kỳ thực ở đó vẫn còn có người con gái như Hương đầy khát khao được yêu, được sống tử tế cho ra một con người.

Tưởng ngôi biệt thự là nơi tràn đầy hạnh phúc, nhưng kỳ thực lại là một “nhà tù” giam hãm những khát vọng được yêu, được hòa nhập cuộc sống suốt 19 năm của chàng thanh niên câm như Vinh.

Quay cuồng quanh những nghịch lý ấy là những kẻ luôn miệng nói sống tử tế nhưng chỉ biết sống bằng những dục vọng cá nhân và sự hận thù, nên đã chà đạp lên khát vọng sống tử tế của những con người khác...

Sống tử tế là một bản nhạc trầm của bao nỗi buồn tê tái, dẫu đôi lúc lóe lên những thanh âm trong trẻo của những tâm hồn biết yêu.

Thật thú vị khi những nghệ sĩ “chơi đàn” ở đây nhập vai khá tốt để không chỉ rót bản nhạc ấy vào người trẻ mà còn xoáy sâu vào những bậc phụ huynh. Khán giả có lúc đã phải rơi nước mắt vì bị lay động trước câu chuyện tưởng ở đâu xa mà kỳ thực luôn hiển hiện đâu đây...

Nằm trong chuỗi dự án “Tuần tử tế+” của Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (iEES) hợp tác với Nhà hát Tuổi Trẻ, vở kịch đã không thể tránh được một vài chi tiết kịch hơi gượng vì phải đan cài nhiều thông điệp xã hội như sự đồng cảm, sẻ chia của con người trước những vấn đề nóng trong cuộc sống hiện đại như thân phận của gái “bán hoa”, tình yêu đồng tính...

Sau đêm ra mắt, vở sẽ được công diễn miễn phí trong ba đêm 3, 9 và 24-10. Khán giả thủ đô có thể đến nhận vé mời tại Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường, tòa nhà Lake View, D10 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội và Nhà hát Tuổi Trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội để thưởng thức vở kịch.

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên