30/08/2015 08:19 GMT+7

​“Sống tách biệt một năm” để chinh phục sao Hỏa

TÚ ANH
TÚ ANH

TT - Đó là chương trình do Cơ quan Hàng không và vũ trụ của Mỹ (NASA) tiến hành với sáu người tình nguyện để chuẩn bị cho cuộc trường chinh chinh phục sao Hỏa.

Nhà vòm ở Mauna Loa có môi trường bên ngoài hoang sơ  - Ảnh: AFP
Nhà vòm ở Mauna Loa có môi trường bên ngoài hoang sơ - Ảnh: AFP
Thiết kế không gian chung bên trong nhà vòm - Ảnh: AFP
Thiết kế không gian chung bên trong nhà vòm - Ảnh: AFP

Bắt đầu lúc 1g sáng 29-8, sáu người tình nguyện bắt đầu sống biệt lập trong một nhà vòm của NASA tại Hawaii.

Cơ sở hình vòm có đường kính 11m và cao 6m, đặt tại phía bắc đảo Mauna Loa (Hawaii). Mỗi người sẽ có một phòng riêng nhỏ vừa đủ kê giường nằm và bàn làm việc.

Nhóm tình nguyện (3 nam và 3 nữ) gồm 1 nhà sinh học vũ trụ Pháp, 1 nhà vật lý Đức và 4 người Mỹ (1 phi công, 1 kiến trúc sư, 1 bác sĩ/nhà báo và 1 nhà khoa học chuyên về đất trồng trọt).

Thí nghiệm đặc biệt này nhằm thu thập thông tin về những ảnh hưởng lên con người khi sống cùng nhau kéo dài trong không gian khép kín.

Trong thời gian sống cách biệt với thế giới bên ngoài, họ sẽ ăn loại thực phẩm chuyên dùng cho phi hành gia và khi bước ra ngoài nhà vòm thì phải mặc bộ đồ phi hành gia như thể đang sống thật ở sao Hỏa. Họ sẽ được phép kết nối Internet một cách hạn chế.

Trên người họ sẽ được gắn các loại thiết bị cảm biến và trong nhà vòm gắn nhiều camera để ghi nhận. Trong tuần, mỗi “phi hành gia” chỉ được tắm vài phút.

Cho đến nay, các phi hành gia thường chỉ hoạt động trên Trạm không gian quốc tế (ISS) sáu tháng mỗi đợt.

Riêng cho việc chinh phục sao Hỏa thì công nghệ hiện tại của NASA cho phép phóng phi thuyền không người lái lên sao Hỏa trong khoảng tám tháng và dự tính chuyến bay có người sẽ mất khoảng 1-3 năm. NASA hi vọng có thể thực hiện chuyến chinh phục sao Hỏa vào khoảng năm 2030.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên