05/03/2012 06:34 GMT+7

Sống phô trương gây nhiều hệ lụy

LÊ NGỌC TÂN
LÊ NGỌC TÂN

TT - Khi đời sống vật chất đầy đủ thì nhu cầu hưởng thụ cuộc sống nâng lên, đó là điều không thể bàn cãi trong xã hội ngày nay. Tuy nhiên, hưởng thụ sao cho phù hợp với xu thế xã hội, với thời đại vẫn chưa được một số người nhận thức đúng.

Nhiều người giàu thường mắc căn bệnh phô trương. Phô trương để bàn dân thiên hạ biết họ giàu sang. Phô trương để được lăngxê trở thành người nổi tiếng. Sự nổi tiếng đó ai cũng hiểu chỉ mang tính chất khoe khoang là chính chứ không mang lại cho xã hội sự khâm phục.

Mặc dù vẫn biết có tiền thì tiêu xài, miễn không vi phạm pháp luật, nhưng tiêu xài một cách quá đà, phô trương sẽ gây ra hiệu ứng không tốt cho xã hội và kéo theo nhiều hệ lụy. Trước hết, nó làm cho sự phân biệt giàu nghèo nổi rõ lên khi mà có người tiêu xài tiền tỉ chỉ trong một ngày, trong khi có người phải vất vả cả tháng mới có thể kiếm được vài triệu đồng nhưng vẫn không đủ trang trải nhu cầu sống tối thiểu hằng ngày. Kế đến, nó cổ xúy việc kiếm tiền bằng mọi cách để được giàu có, và đây sẽ là mầm mống của các loại tệ nạn xã hội.

Sự nổi tiếng của một người giàu có hay một doanh nhân thành đạt phải có sự kết hợp giữa tâm và tài. Đã có rất nhiều người giàu được tôn vinh để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhiều người. Họ giàu có, kiếm tiền giỏi nhưng không phô trương, mà âm thầm lặng lẽ đóng góp công sức để phát triển đất nước, làm cho xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

LÊ NGỌC TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên