Thứ 7, ngày 6 tháng 6 năm 2020

Sóng lớn, nhiều tàu cá và ngư dân gặp nạn

25/12/2012 07:40 GMT+7

TT - Tối 24-12, tàu câu mực của ông Lý Văn Tiêm (xã Hoài Thanh, Hoài Nhơn, Bình Định) gồm sáu thuyền viên, do ông Nguyễn Tuấn Thông (xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) làm thuyền trưởng đã được lai dắt về đất liền.

U4hvb2TW.jpgPhóng to
Tàu Hải đội 2 lai kéo tàu câu mực về đất liền - Ảnh do Hải đội 2 cung cấp

Trước đó lúc 4g ngày 23-12, khi đang trên đường từ Cà Mau về bến Mỹ Tho (Tiền Giang), tàu bị nạn dạt vào một cồn cát ở cửa biển Trần Đề (Sóc Trăng) bị thủng ở khu vực dưới vạch mớn nước, sóng đánh làm đứt neo, chết máy. Nước tràn vào tàu rất dữ, chỉ khoảng hai giờ nữa là chìm.

Nhận được tin, Hải đội 2 (Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bạc Liêu) đã khẩn trương điều tàu và cử 10 cán bộ, chiến sĩ tham gia ứng cứu. Công tác cứu nạn gặp nhiều trở ngại do sóng biển giật trên cấp 7 (độ cao sóng trung bình 4m), hai lần tiếp dây để lai kéo đều bị đứt. Bằng kinh nghiệm, các chiến sĩ Hải đội 2 đã lai kéo được tàu bị nạn cập cửa biển Nhà Mát (TP Bạc Liêu) an toàn.

Cùng ngày, bảy ngư dân trên tàu cá do ông Huỳnh Văn Trừng (xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) làm chủ đã được Bộ đội biên phòng Ninh Thuận đưa vào bờ an toàn. Khoảng 11g, tàu cá này đang vào cửa biển Mỹ Tân (Ninh Hải, Ninh Thuận) thì gặp sóng to, gió lớn nên bị dạt vào bãi rạn, sau đó bị phá nước và chìm xuống biển, mang theo toàn bộ ngư cụ và 2,5 tấn cá ngừ đại dương... ước tính khoảng 1 tỉ đồng. Trước đó tối 23-12, tàu cá BĐ 96216 TS (Hoài Nhơn, Bình Định) đang đánh bắt tại vùng biển thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa thì bất ngờ có một ngư dân (chưa xác định được danh tánh) bị rơi xuống biển mất tích. Đến chiều 24-12 vẫn chưa tìm được ngư dân này.

* Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết lúc 12g ngày 24-12, tàu cá BĐ 95227 TS bị hỏng (cách đảo Lin Côn, quần đảo Hoàng Sa 83 hải lý, cách Đà Nẵng 370 hải lý) và có một thuyền viên bị tai nạn gãy hai chân. Khi nhận được thông tin trên, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) đã phát thông báo hàng hải, tư vấn y tế và huy động tàu cá BĐ 95445 lai kéo tàu và người bị nạn vào đảo gần nhất để cấp cứu. Song do sóng to nên tàu chưa tiếp cận đưa nạn nhân sang được.

Văn phòng ủy ban cũng đề nghị Vietnam MRCC thông báo và phối hợp với cơ quan tìm kiếm cứu nạn của Trung Quốc có biện pháp trợ giúp thuyền viên và tàu của Việt Nam bị nạn, Cục Cảnh sát biển sẵn sàng phương tiện đi cứu nạn khi có lệnh.

Đến tối 24-12, lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận được tàu Onnekas One của Malaysia để cứu năm thuyền viên gặp nạn trên vùng biển Thừa Thiên - Huế. Ông Trần Văn Long, giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC), cho biết đã dùng súng bắn dây để kéo xuồng cứu hộ của tàu gặp nạn vào bờ. Tuy nhiên súng bắn dây chỉ ra đến 200m, trong khi tàu gặp nạn cách bờ hơn 300m nên phương án ứng cứu bằng dây đã không phát huy tác dụng.

Trong khi đó, vùng biển tàu gặp nạn có gió cấp 7-8, sóng lớn nên công tác cứu nạn bằng thuyền nhỏ đã không thể triển khai. Theo ông Long, ngày 25-12 Danang MRCC sẽ triển khai ứng cứu bằng thuyền nhỏ, nếu sóng vẫn lớn sẽ huy động máy bay trực thăng để đưa năm thuyền viên vào bờ. Thượng tá Lê Văn Phương, phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết năm thuyền viên quốc tịch Myanmar mắc kẹt trên tàu gặp nạn vẫn an toàn, nước uống và lương thực vẫn đảm bảo.

Trước đó chiều tối 23-12, tàu dầu Onnekas One, trọng tải khoảng 3.000 tấn, đã bị cháy nổ trên vùng biển quốc tế, được tàu Sebang T7 (Singapore) lai dắt chạy qua Trung Quốc để sửa chữa. Khi đi ngang vùng biển tỉnh Thừa Thiên - Huế thì gặp gió lớn, tàu lai dắt Singapore gặp sự cố phải cắt dây néo khiến tàu Onnekas One trôi dạt vào bờ biển thôn An Lộc (xã Quảng Công, Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) mắc cạn cách bờ khoảng 300m.

XUÂN HẢI - MINH QUỐC - N.TRẦN - CHUNG THỦY
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận