02/01/2015 09:00 GMT+7

​Sống đẹp và yêu thương con người

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Khởi đầu năm mới 2015, sáu bạn trẻ đã được Thành đoàn TP.HCM tuyên dương và trao giải thưởng “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” 2014 vào sáng qua 1-1.

6 “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2014”: Lê Yên Thanh, Tạ Thùy Chi, Lê Thị Thanh Vân, Trần Quốc Tuyên, Nguyễn Thế Tiến và Trần Hữu Lộc (từ trái sang) - Ảnh: Quang Định

“Bằng hành động và cuộc sống của mình, mỗi “Công dân trẻ tiêu biểu” được vinh danh hôm nay luôn có lòng yêu thương con người, mong muốn mang lại cuộc sống yên vui, hạnh phúc cho nhân dân, có ý thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, sẵn sàng đối diện với khó khăn, thách thức, thậm chí hiểm nguy đến tính mạng bản thân”, ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đã đánh giá như vậy tại lễ vinh danh hôm qua.

Điểm vàng thành tích

Khi đi tìm câu trả lời làm sao giúp mọi người, nhất là sinh viên đến thành phố học tập, dễ dàng tìm được chuyến xe buýt mình cần, chàng sinh viên Lê Yên Thanh (ÐH Khoa học tự nhiên, ÐHQG TP.HCM) đã mày mò viết thành công phần mềm “Bus map”.

Thấu cảm vất vả của người dùng, Thanh không bán mà tặng để bất kỳ ai cũng có thể dùng điện thoại tìm thông tin về xe buýt khi cần. Chính thành quả bước đầu này đã giúp chàng sinh viên khoa công nghệ thông tin ấy tự tin chinh phục đam mê sáng tạo, để đến nay sở hữu những giải thưởng về sáng tạo khối người mơ ước.

Cảm ơn đóng góp lặng thầm

Điểm đặc biệt của lễ vinh danh “Công dân trẻ tiêu biểu” hôm qua chính là lời cảm ơn mà các bạn được tuyên dương muốn chuyển đi. Lời cảm ơn dành cho những người thầy, bạn bè, đồng đội, lãnh đạo đơn vị đã luôn dành cho họ những điều kiện thuận lợi, sự động viên kịp thời, chỉ dẫn tận tình để họ có thể hoàn thành nhiệm vụ.

Lời cảm ơn cũng được đặc biệt gửi đến cha mẹ khi ấy chính là những người thầy đầu tiên trong cuộc đời, hay gửi đến gia đình vì nhờ những điểm tựa ấy, mỗi bạn đã đứng lên và mạnh mẽ hơn trên con đường mình đang tiến bước.

Ðến lễ tuyên dương với vết thương trên cánh tay trái chưa lành vì té xe khi truy đuổi tội phạm hai ngày trước, trinh sát Nguyễn Thế Tiến nói phải ráng lắm mới ôm được bằng khen và huy tượng “Công dân trẻ tiêu biểu” vì vết thương nhức quá.

Trung úy Phạm Hồng Chung - đội cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.HCM - nói về đồng đội: “Công việc thầm lặng nhưng vô cùng nguy hiểm vì luôn đối mặt với những tội phạm có hung khí, có khi là vũ khí trái phép và sẵn sàng chống trả, nhưng Tiến luôn hoàn thành nhiệm vụ. Tận tâm với ngành, cố gắng học hỏi đàn anh đi trước, nỗ lực không ngừng là những gì có thể tìm thấy ở Tiến”.

Mỗi tấm gương hôm nay đều là những câu chuyện đẹp giữa dòng đời. Với TS Trần Hữu Lộc (ÐH Nông lâm TP.HCM) là một tấm lòng với bà con nông dân, cũng như anh rất yêu tên gọi “tiến sĩ tôm” mà bà con đặt cho anh.

Nói về dự định của mình, TS Lộc cho biết: “Tôi vui và tự hào vì những nghiên cứu của mình được quan tâm, đã chuyển giao và được bà con đón nhận. Tôi sẽ đẩy mạnh nghiên cứu hơn nữa, ít nhất là lĩnh vực thủy sản, để góp tay cùng thành phố trong chương trình xây dựng nông thôn mới”.

Ðó còn là đam mê múa - môn nghệ thuật chưa thật sự phổ biến trong xã hội của nghệ sĩ Tạ Thùy Chi. Qua những tiết mục múa do mình dàn dựng và biểu diễn, Thùy Chi chuyển đi thông điệp của lòng yêu nước, là lời mời gọi đóng góp chia sẻ với những số phận kém may mắn hơn.

Hay như chàng trai Trần Quốc Tuyên đi lên từ vị trí công nhân sản xuất trực tiếp nên đồng cảm và biết quy trình sản xuất đang cần gì. Kết quả là anh đã cùng đồng nghiệp cải tiến nhiều dây chuyền, thiết bị góp phần tiết kiệm chi phí nhưng lại đem đến năng suất cao cho công ty.

Còn nhân viên Lê Thị Thanh Vân luôn tâm niệm cái khó của bản thân không thấm vào đâu so với khiếm khuyết về thể chất, tinh thần mà những người khuyết tật gánh chịu, nên dù ở vị trí nào cũng cố gắng với ước mong phần nào bù đắp cho các bạn ấy.

Ðiều mà Vân nhận lại là những lời cảm ơn các học viên dành cho cô, như lời chú Ngô Nam Hồng chia sẻ: “Tôi muốn cảm ơn cô Vân vì nhờ cô mà tôi trở thành học viên trung tâm, có nghề, được cô giới thiệu đi làm và giờ đã ổn định cuộc sống”.

Sáu “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2014” tại lễ tuyên dương - Ảnh: Quang Định

Diện mạo tuổi trẻ thành phố

Vinh danh các điển hình, Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường nói mỗi bạn đều là tấm gương của khát vọng cống hiến, luôn sáng tạo, nỗ lực trong góp phần dựng xây thành phố và đất nước. Anh Cường cho rằng các bạn chính là điển hình tiêu biểu cho lối sống đẹp, khắc họa diện mạo của tuổi trẻ TP.HCM khi cùng góp phần xây dựng lớp thanh niên VN biết tự trọng, tự chủ và có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”.

Chúc mừng các bạn tại lễ tuyên dương, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải biểu dương những nỗ lực trong học tập, lao động, không ngừng tự hoàn thiện bản thân, luôn có sáng kiến mới của các bạn và cho rằng đó chính là tấm gương sáng mà tuổi trẻ thành phố có thể noi theo.

“Các bạn đã luôn gắn mình với cuộc sống của nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân, đặc biệt là đồng bào nghèo, được bạn bè, đồng đội tín nhiệm và luôn gánh vác trọng trách nặng nề tại đơn vị. Tôi mong các bạn tiếp tục rèn luyện phẩm chất đạo đức, biết phấn đấu và luôn tỏa sáng” - ông Hải phát biểu.

Bí thư Thành ủy TP.HCM tin tưởng rằng mỗi “Công dân trẻ tiêu biểu” cũng như mỗi thanh niên thành phố sẽ luôn nỗ lực, tiến về phía trước để góp sức xây dựng thành phố như sự tin yêu, kỳ vọng của lãnh đạo và nhân dân thành phố.

Lê Yên Thanh nói bối cảnh đất nước hội nhập là thời cơ lớn để mỗi người trẻ tiếp cận công nghệ mới, cống hiến sức trẻ nhưng cũng là thách thức và đòi hỏi giới trẻ phải bản lĩnh để không thất bại.

“Mỗi người hãy là một mùa xuân nhỏ, nhiều mùa xuân nhỏ sẽ tạo thành mùa xuân lớn dựng xây thành phố phát triển” - Yên Thanh kêu gọi.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên