19/03/2013 05:09 GMT+7

Sống cùng mồ mả

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TT - Không có đất nên nhiều hộ gia đình ở thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) kéo nhau ra nghĩa địa xây nhà ở.

98SSgbkC.jpgPhóng to
Trẻ con phải vui chơi giữa bốn bề mồ mả - Ảnh: Tiến Long

10 năm nay, cổng vào nghĩa địa của thôn Hải Thành, thị trấn Thuận An trở thành cổng nhà của gia đình anh Nguyễn Vinh Sỹ và chị Nguyễn Thị Cương. Năm 2002, sau khi cưới nhau, gia đình hai bên nội ngoại đều đông con cái, không có đất nên vợ chồng anh Sỹ đành đưa nhau ra nghĩa địa dựng lều để ở. Ban đầu họ định dựng một căn chòi ở tạm, chờ khi có tiền sẽ rời khỏi nghĩa địa. Nhưng đến nay đã sinh hai đứa con mà họ vẫn không đủ tiền mua đất. Đồng cảnh ngộ đó, gia đình anh Trần Ngọc Quốc và chị Nguyễn Thị Bính cũng đã sống trong nghĩa địa từ 13 năm nay. Cả gia đình sáu người chen chúc trong căn nhà chưa đầy 25m², bốn phía mồ mả bao bọc. Anh Quốc nói nhìn bốn đứa con nhỏ ngày ngày phải vui chơi giữa mồ mả thấy xót lòng lắm. “Nhưng miếng ăn còn không đủ nữa thì lấy chi mà mua đất ở” - anh Quốc chia sẻ.

Ông Trần Trọng Châu, trưởng thôn Hải Thành, cho biết hiện có 25 hộ gia đình gồm 130 nhân khẩu, trong đó có 40 trẻ em, của thôn Hải Thành đang sinh sống trong nghĩa địa. Ngoài ra còn có hơn 100 hộ dân các thôn An Hải, Minh Hải, Hải Tiến, Hải Bình của thị trấn Thuận An cũng đang sống chung với mồ mả.

Ông Hoàng Phước, chủ tịch UBND thị trấn Thuận An, cho biết đang triển khai di dời một số mộ tại 3,8ha đất nghĩa địa thuộc thôn Hải Thành và Minh Hải để lấy đất cho người sống. Đồng thời chính quyền kiên quyết ngăn chặn những trường hợp mới ra dựng lều tạm bợ ở nghĩa địa.

Ông Lê Vũ Hiền - phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Vang - khẳng định trung tâm đang phối hợp với UBND thị trấn Thuận An khảo sát, thống kê số lượng mồ mả và nhà ở trong nghĩa địa để có phương án hỗ trợ người dân di dời tái định cư. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay vẫn là ngân sách, chỉ riêng tiền dời mồ mả đã hết gần 40 tỉ đồng. Dự kiến đến cuối tháng 6, huyện sẽ tìm được quỹ đất tái định cư. Huyện đang kiến nghị nguồn ngân sách từ tỉnh để hỗ trợ bố trí đất tái định cư cho người dân.

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên