23/06/2015 09:31 GMT+7

Sống bất an vì khí thải công ty sơn

 HUỲNH THỊ THU THỦY - VĂN TIÊN - LÊ PHAN ghi
HUỲNH THỊ THU THỦY - VĂN TIÊN - LÊ PHAN ghi

TT - Đã 20 năm qua, gia đình tôi phải sống trong cảnh ô nhiễm chất thải từ một công ty sản xuất sơn. Dù chúng tôi đã đi khiếu nại rất nhiều lần...

Ống thoát khí thải được lắp đặt trên gần nóc nhà dân - Ảnh: L.Phan
Ống thoát khí thải được lắp đặt trên gần nóc nhà dân - Ảnh: L.Phan

Bạn đoc đi khiếu nại nhiều lần với các cấp chính quyền nhưng đến nay vấn đề vẫn chưa được giải quyết:

Gia đình tôi sống ở ấp Đông 1, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM từ năm 1993. Một năm sau, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Naco (sản xuất sơn Naco) chuyển về hoạt động.

Từ đó đến nay lượng chất thải, đặc biệt là khí thải, mà công ty xả ra môi trường đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của gần 50 hộ dân ở đây.

Mỗi khi phía công ty nấu sơn, mùi hôi nồng nặc bốc lên, hai con tôi nhiều lúc phải bỏ nhà tránh đi chỗ khác vì không chịu được. Do hằng ngày hít khí thải, hít mùi sơn mà cả hai con tôi đều bị hen suyễn, phải đi điều trị thường xuyên tại bệnh viện.

Mỗi khi các cháu trở bệnh, cả gia đình vất vả lo cho các cháu, nhiều khi phải đưa đi cấp cứu ngay trong đêm vì hai cháu khó thở. Cứ ô nhiễm thế này, biết đến bao giờ hai con tôi mới khỏi bệnh?

Không chỉ riêng gia đình tôi bị ảnh hưởng, nhiều người ở ấp này cũng có bệnh về hô hấp, nặng thì đi bác sĩ, nhẹ thì mua thuốc tự điều trị. Dân ở đây phần lớn lao động tại nhà, nhưng do ảnh hưởng của không khí mà nhiều người phải từ bỏ “chén cơm” của mình. Đã nhiều năm nay tôi cũng không thể may ở nhà do không chịu được mùi sơn từ công ty thải ra.

Đã nhiều lần tôi cùng nhiều người làm đơn gửi lên các cấp chính quyền ở xã, huyện rồi cả thành phố phản ảnh về tình trạng ô nhiễm môi trường từ sản xuất sơn của Công ty Naco nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm. Cũng có người bên môi trường của xã xuống kiểm tra, nhưng người dân không biết kết quả xử lý ra sao.

Sau vụ cháy nổ sơn rất lớn hôm mùng 4 tết năm 2012 ở công ty này khiến nhiều người hoảng loạn, chúng tôi nghĩ rằng các cấp chính quyền sẽ có phương án giải quyết tình trạng sản xuất gây ảnh hưởng đến người dân.

Tuy nhiên, sau đó chúng tôi vẫn thấy công ty hoạt động bình thường và người dân đành phải cắn răng chịu đựng, sống trong cảnh “ngợp thở” vì mùi sơn. Chúng tôi mong muốn có được câu trả lời xác đáng từ các cấp chính quyền về giải pháp làm thế nào di dời công ty này vào khu công nghiệp để trả lại bầu không trí trong lành cho người dân.

Sẽ kiểm tra, xử lý triệt để

Nhiều người dân ở gần Công ty sơn Naco cho biết đã phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm nhiều năm nay. Ông Lê Đình Tâm (nhà cách công ty hơn 100m ) cho biết: “Mỗi lần công ty hoạt động là mùi sơn nồng nặc, dù ở cách xa nhưng cũng thấy khó thở.

Người lớn còn không chịu đựng được chớ đừng nói là con nít”. Bà Trịnh Thị Thanh Mỹ (nhà gần công ty) cho biết: “Mỗi lần công ty nấu sơn là khói mù mịt, khi có gió thì thật kinh khủng. Gia đình tôi đã đi phản ảnh, khiếu nại nhiều lần vẫn không có kết quả”.

Theo ông Nguyễn Lê Trường Hải, phó chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, thời gian qua UBND xã đã nhận được nhiều đơn khiếu kiện của người dân về tình trạng ô nhiễm của Công ty sơn Naco.

UBND xã đã đưa công ty vào danh sách các công ty gây ô nhiễm và đã nhiều lần kiến nghị thành phố có biện pháp di dời công ty ra khỏi khu dân cư. Ngoài ra, UBND xã đã phối hợp với cơ quan có thẩm quyền kiểm tra đột xuất công ty này và đã hai lần ra quyết định xử phạt công ty.

Lần đầu là Phòng Tài nguyên và môi trường huyện xử phạt hành chính công ty 1,25 triệu đồng vì không chấp hành lệnh kiểm tra, lần thứ hai là Cảnh sát môi trường TP phạt công ty 114 triệu đồng vì không thực hiện đầy đủ các yêu cầu đối với quy định bảo vệ môi trường.

Bà Vũ Lan Hương - chuyên viên tổ môi trường Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Hóc Môn - cho biết Công ty sơn Naco đã từng bị kiểm tra, xử lý vì gây ô nhiễm môi trường. Thời gian gần đây, sau khi nhận được khiếu nại của nhiều người dân, Phòng Tài nguyên môi trường đã kiểm tra nhưng chưa có kết quả do thiếu trang thiết bị hỗ trợ.

Thời gian tới, phòng sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường TP để tiến hành kiểm tra, xử lý giải quyết triệt để vấn đề này.

Công ty sẽ di dời nếu được tạo điều kiện

Ông Trần Mạnh Cường - giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Naco - lại cho rằng: “Công ty sản xuất sơn không gây ô nhiễm môi trường và đã được Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Hóc Môn kết luận qua những đợt kiểm tra đột xuất. Hai đợt công ty bị xử phạt là do bãi rác thải của công ty không có mái che nhưng đến nay tình trạng đó đã được khắc phục”.

Ông Cường cũng cho biết nếu chính quyền tạo điều kiện cho công ty được di dời đến các khu công nghiệp để tiếp tục sản xuất thì công ty sẽ nghiêm túc chấp hành, đó cũng là nguyện vọng của công ty.

HUỲNH THỊ THU THỦY - VĂN TIÊN - LÊ PHAN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên