01/06/2011 15:35 GMT+7

Sông băng lớn nhất châu Âu đen kịt vì tro núi lửa

TẤN KHOA (Theo RIA, Reuters)
TẤN KHOA (Theo RIA, Reuters)

TTO - Sông băng Vatnajokull ở Iceland, một trong những sông băng lớn và đẹp nhất thế giới, đang bị bao phủ bởi một màu đen do bụi núi lửa.

Bụi tro đe dọa bầu trời Bắc Âu

Tro từ vụ nổ của núi lửa Grimsvotn hôm 22-5 đã lan ra khắp phu vực và phủ một lớp bụi lên bề mặt của băng. Ngày 25-5, các nhà khí tượng học Iceland xác nhận núi lửa Grimsvotn bây giờ chỉ còn nhả hơi nước. Tuy nhiên tro bụi vẫn còn trong không khí đến ngày 29-5.

Các hạt bụi của núi lửa Grimsvotn không ở lâu trong không khí và rơi nhanh hơn, vì lớp bụi núi lửa này mà những tảng băng sẽ bắt đầu tan chảy sớm hơn trong mùa hè. Hơn thế nữa, các loài chim bản địa sẽ không tìm ra nơi đẻ trứng.

Vatnajokull là sông băng lớn nhất ở châu Âu và lớn thứ ba thế giới - theo sau các sông băng tại Nam cực và Greenland. Bề mặt của sông băng Vatnajokull rộng 8.300km2.

Núi lửa Grimsvotn là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất của Iceland và đã nhiều lần phun trào trong thế kỷ qua. Những lần bùng nổ trước đó là năm 1996 và 2004. Lần phun trào trong năm nay là đợt hoạt động mạnh mẽ nhất của núi lửa này kể từ năm 1934.

Một số hình ảnh của Reuters về bụi núi lửa phủ đen sông băng Vatnajokull:

QRsP78Eo.jpgPhóng to
Hy5GsYkO.jpgPhóng to
sBM8prEX.jpgPhóng to
zckJYlmi.jpgPhóng to
dbNd7fLV.jpgPhóng to
TẤN KHOA (Theo RIA, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên