03/07/2016 10:20 GMT+7

Sơn Tùng hát nhạc An Thuyên trước sân chùa ​Bái Đính

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Bên cạnh những ca sĩ thế hệ đi trước từng gắn bó với nhạc An Thuyên, các ca sĩ trẻ như Uyên Linh, Sơn Tùng... góp phần khiến đêm nhạc "Trăng" vào tối 2-7 ở Bái Đính (Ninh Bình) trở nên đáng nhớ.

Ca sĩ Sơn Tùng trình diễn Chín bậc tình yêu - Ảnh: Minh Tâm HD
Ca sĩ Sơn Tùng trình diễn Chín bậc tình yêu - Ảnh: Minh Tâm HD

Liveshow tưởng nhớ An Thuyên diễn ra đúng dịp tròn một năm ngày mất của ông. Có nhiều điều đặc biệt ở đêm nhạc này.

Không gian biểu diễn là khoảng sân chùa trải dài trước điện Tam Thế, trong khuôn viên của Bái Đính tân tự. Bậc thềm rộng là sàn diễn, cửa điện và vòm mái cong thành hậu cảnh.

Sân khấu của chương trình còn mang tính "độc nhất" ở chỗ được toà bảo tháp 13 tầng sáng long lanh tô điểm. Những điều này mang đến không khí lắng đọng, trầm mặc cho một đêm nhạc tưởng nhớ.

Cùng với sự đặc biệt của điểm diễn, gia đình nhạc sĩ An Thuyên còn thể hiện sụ "táo bạo" khác khi mời nhiều gương mặt "lạ" với nhạc An Thuyên biểu diễn cùng những ca sĩ được cho là phù hợp, gắn bó với dòng nhạc của ông.

Đêm nhạc quy tụ khá đông ca sĩ, trong đó có Hồ Ngọc Hà, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Sơn Tùng, cùng hai nhóm nhạc Oplus và PB Nation.

Không phải khi các ca sĩ trẻ hát nhạc An Thuyên thì khán giả mới thấy hoá ra nhạc của cố nhạc sĩ còn tươi trẻ, giàu năng lượng sống như thế. Là cái tên gây chú ý khi được mời tham gia đêm nhạc, Sơn Tùng trình diễn một bài duy nhất là Chín bậc tình yêu.

Ca khúc có không gian của vùng cao phía Bắc, cụ thể ở đây là màu sắc văn hoá dân tộc Tày, được chàng ca sĩ của Thái Bình mồ hôi rơi, thể hiện theo phong cách pop trẻ trung, hiện đại.

Cũng không phải người từng hát nhạc An Thuyên trước đó, nhưng Uyên Linh trình diễn hai ca khúc là Bến trăngHồ Gươm chiều thu phù hợp với giọng hát của cô.

Những phần trình diễn của nhóm Oplus với Đi tìm bóng núi, Lạc và PB Nation với liên khúc Bạn trong vườn, Ông vua đi cày với những đoạn bè phối và đọc ráp khiến không gian thưởng thức trở nên sôi nổi, khán giả cả trẻ và lớn tuổi nơi sân chùa vỗ tay hoà nhịp.

Hồ Ngọc Hà trong tiết mục Dòng sông thi ca - Ảnh: Minh Tâm HD
Hồ Ngọc Hà trong tiết mục Dòng sông thi ca - Ảnh: Minh Tâm HD

Thiếu vắng ca sĩ Thanh Lam như BTC thông báo lúc đầu, phía các nghệ sĩ thế hệ đi trước tham gia trình diễn còn có Tấn Minh, Trọng Tấn, Vân Khánh, Lan Anh, Phương Thảo và con gái nhạc sĩ An Thuyên là ca sĩ Bông Mai.

Các ca khúc nổi tiếng nhất của An Thuyên được các ca sĩ thể hiện với cảm xúc đầy đặn như Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Huế thương, Về miền Trung, Dương cầm thu không em, Ca dao em và tôi...

Ngoài các ca khúc về quê hương xứ sở với chất liệu dân gian nhiều vùng miền được An Thuyên vận dụng tài tình và mảng ca khúc về tình yêu Hà Nội, thì phần ca khúc và những tâm sự của nhạc sĩ về mẹ có thể coi là điểm nhấn của chương trình, mang đến sự xúc động và đồng cảm với nhiều người có mặt ở sân chùa.

Gia đình nhạc sĩ và các ca sĩ hát Ca dao em và tôi chào khán giả - Ảnh: Minh Tâm HD
Gia đình nhạc sĩ và các ca sĩ hát Ca dao em và tôi chào khán giả - Ảnh: Minh Tâm HD

Đến với khán giả qua giọng nói từ băng tư liệu, nhạc sĩ An Thuyên tâm sự ba mẹ ông có 7 người con. Khi xưa nhà ông rất nghèo, mẹ ông phải dành dụm, chắt chiu cực khổ để nuôi con.

Khi con cái lớn khôn, có bát ăn bát để thì mẹ không còn nữa. Hình ảnh về mẹ bà tình yêu của mẹ luôn là nỗi ám ảnh mới nhạc sĩ.

"Trong tôi mỗi ngày lại càng đầy lên nỗi nhớ mẹ mênh mông. Nghĩ đến mẹ, tôi chỉ còn biết trú ẩn vào âm nhạc. Tình yêu của mẹ là tình yêu lớn lai theo tôi suốt cuộc đời, nhờ đó mà các con được bay lượn nơi trời gần trời xa...", An Thuyên đã nói thế.

Toàn cảnh sân khấu ấn tượng từ trên cao - Ảnh: Minh Tâm HD
Toàn cảnh sân khấu ấn tượng từ trên cao - Ảnh: Minh Tâm HD

Với đêm nhạc "Trăng", có thể nói, gần như sự nghiệp âm nhạc của An Thuyên - nguyên hiệu trưởng trường ĐH Văn hoá nghệ thuật quân đội - làm được một điều như ông nói là qua âm nhạc để đưa văn hoá của quê hương mình đến với nhiều người, nhiều vùng đất, như con sông nhỏ hoà vào dòng chảy lớn.

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên