UBND tỉnh Sơn La cho biết như vậy trong công văn gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về phương án đầu tư dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu qua tỉnh Sơn La.
Công văn được gửi các bộ sau khi Sơn La rà soát phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh theo công điện của Thủ tướng và đề nghị của Bộ Giao thông vận tải.
Theo UBND tỉnh Sơn La, tháng 7-2023 Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh này thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu qua tỉnh Sơn La với quy mô 2 làn xe, giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe.
Tháng 12-2023, HĐND tỉnh Sơn La đã ban hành nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua tỉnh Sơn La với chiều dài khoảng 32,3km, giải phóng mặt bằng khoảng 34,4km.
Phạm vi dự án nối tiếp với đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn qua tỉnh Hòa Bình (xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) đến điểm giao với quốc lộ 43 tại xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.
Để phù hợp nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực đầu tư, dự án được phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô đường cao tốc 2 làn xe, nền đường rộng 12m, có dải dừng xe khẩn cấp liên tục, tốc độ thiết kế 80km/h; giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư thành 4 làn xe, nền đường rộng 22m.
Tổng mức đầu tư cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu qua địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 1 khoảng 4.938 tỉ đồng. Trong đó ngân sách trung ương dự kiến cho dự án 3.400 tỉ đồng, ngân sách địa phương 1.538 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 - 2028.
UBND tỉnh Sơn La tính toán nếu đầu tư đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu qua tỉnh Sơn La đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.300 tỉ đồng. Trong đó ngân sách trung ương 7.762 tỉ đồng, ngân sách tỉnh 1.538 tỉ đồng.
Nhưng việc cân đối thêm 4.362 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh từ nay đến năm 2030 để đầu tư dự án theo quy mô 4 làn xe đầy đủ gặp rất nhiều khó khăn. Bởi Sơn La là tỉnh miền núi, biên giới, với trên 60% xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nguồn thu ngân sách địa phương khó khăn.
Trong khi đó, nguồn vốn bổ sung cân đối ngân sách địa phương kế hoạch 2021 - 2025 được Thủ tướng giao cho tỉnh là 5.185 tỉ đồng; dự kiến kế hoạch trung hạn 2026 - 2030 khoảng 5.500 tỉ đồng. Nếu bố trí 4.362 tỉ đồng cho dự án cao tốc, tỉnh sẽ không còn nguồn lực cho các lĩnh vực khác.
UBND tỉnh Sơn La nhận định khó có khả năng cân đối đủ vốn đầu tư cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu qua tỉnh Sơn La thành 4 làn xe đầy đủ trong kế hoạch đầu tư công đến năm 2030. Kể cả ngân sách trung ương cũng khó cân đối do đang tập trung cho các dự án cao tốc để đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000km đường cao tốc.
Từ những nhận định trên, UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép tỉnh thực hiện đầu tư dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, qua tỉnh Sơn La theo phương án phân kỳ.
Giai đoạn 1: Từ năm 2024 - 2028 đầu tư 2 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe.
Giai đoạn 2: Từ năm 2031 - 2035 đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận