09/08/2017 17:04 GMT+7

Sớm duy tu đường Rừng Sác, mở rộng phà Bình Khánh

MAI HƯƠNG - TỰ TRUNG
MAI HƯƠNG - TỰ TRUNG

TTO - Đề nghị này được ông Lê Minh Dũng, chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, đưa ra tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chiều 9-8.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo các ban ngành đẩy mạnh tiến độ dư án đầu tư giao thông cho huyện Cần Giờ tại buổi làm việc với huyện Cần Giờ, chiều 9-8-2017 - Ảnh: TỰ TRUNG
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo trong buổi làm việc với huyện Cần Giờ - Ảnh: TỰ TRUNG

Theo UBND huyện Cần Giờ, hiện những ngày cuối tuần, lượng khách thường xuyên ùn ứ ở hai đầu bến phà mặc dù các phà đã hoạt động hết công suất. Trong khi đó, tuyến đường Rừng Sác cũng đang hư hỏng, xuống cấp nặng.

Mở rộng bến phà để tránh ùn tắc

Về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết từ năm 2017, sở đã giao khu quản lý giao thông số 4 thực hiện công tác duy tu bảo trì đường rừng Sác. 

Ông Cường cũng nhìn nhận nhiều đoạn trên tuyến đường rừng Sác đã ngập nước, hư hỏng. Trước mắt từ đây đến cuối năm 2017 sẽ bố trí khoảng 23 tỉ đồng để sửa chữa. Riêng phà Bình khánh, ông Cường cho hay đã có dấu hiệu quá tải.

Con số thống kê 6 tháng đầu năm 2016 đã có tới 42 triệu lượt khách qua phà, trung bình mỗi năm tăng 10%.

“Hiện đã thống nhất chủ trương đầu tư thêm cầu dẫn. UBND TP đã chấp thuận chủ trương đầu tư từ ngân sách TP” - ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, đây là dự án đầu tư công nên khó áp dụng cơ chế chỉ định thầu. Chỉ có thể rút ngắn tiến độ bằng cách làm nhanh các thủ tục hành chính. Sở GTVT đã tính toán đến khả năng có thể đưa dự án này vào danh mục các dự án cấp bách để giải quyết ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, “đợi cầu Bình khánh đi vào hoạt động thì còn lâu, vì thế phải bằng mọi cách cách làm nhanh dự án mở rộng bến phà”.

Khách đến Cần Giờ xài tiền quá ít

Ông Nguyễn Quyết Thắng bí thư huyện Cần Giờ phát biểu về vấn đề Phó Bí thư Thành uỷ TP.HCM Võ Thị Dung lịch hiện còn nhiều khó khăn, chiều 9-8 - Ảnh: TỰ TRUNG
Ông Nguyễn Quyết Thắng bí thư huyện Cần Giờ phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: TỰ TRUNG

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong ghi nhận nỗ lực của ngành du lịch và huyện trong việc “kéo” du khách về Cần Giờ. Hiện lượt khách đến Cần Giờ chiếm 25% tổng lượt khách du lịch của TP. Tuy nhiên doanh thu du lịch Cần Giờ chỉ chiếm 0,54% doanh thu ngành du lịch TP.

“Khách đến nhiều mà không xài được tiền. Nghe nói Cần Giờ có biển người ta mới tới, nhưng các khu lưu trú còn hạn chế, ở lại không được. Tắm biển cũng không được. Chỉ có ăn hải sản chút ít rồi về” - ông Phong nói.

“Chúng ta đã đầu tư cho du lịch Cần Giờ thế nào, đã đúng tầm mức chưa trong khi chúng ta đã đặt mục tiêu du lịch là ngành phát triển mũi nhọn?” - ông Phong đặt vấn đề và yêu cầu lãnh đạo huyện, Sở Du lịch TP phải có lộ trình, giải pháp khắc phục.

Nhìn nhận thực trạng các sản phẩm du lịch của Cần Giờ còn nghèo nàn, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Lê Minh Dũng cho biết thời gian qua, nhiều hoạt động xúc tiến, chuẩn bị cho sự phát triển du lịch Cần Giờ đã được tích cực triển khai. 

Sở Du lịch TP đã phối hợp chính quyền địa phương và các đơn vụ doanh nghiệp lữ hành tổ chức khảo sát các điểm, tuyến du lịch. Cụ thể như các tour du lịch đường sông kết hợp du lịch ẩm thực. 

Đáng chú ý, UBND huyện Cần Giờ vừa qua đã đề xuất Sở khoa học - công nghệ TP hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm đặc trưng là yến sào Cần Giờ.

Hiện Sở Khoa học - công nghệ đang chủ trì phối hợp với huyện xây dựng thiết kế logo, nhãn hiệu, bảng xét nghiệm các chỉ tiêu đặc trưng sản phẩm yến để hoàn thiện hồ sơ nộp cho Cục sở hữu trí tuệ.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết theo tính toán thống kê, một lượt khách du lịch đến Cần giờ đóng góp cho du lịch TP khoảng 400.000 đồng. Trong khi tính toán dựa theo tổng doanh thu ngành du lịch trên tổng số lượt khách đến TP, trung bình mỗi du khách mang lại cho ngành du lịch TP khoảng 20 triệu đồng. 

Điều này chứng tỏ so với các địa điểm du lịch tại các quận huyện khác của TP.HCM, dịch vụ tại Cần Giờ vẫn còn rất hạn chế nên nhu cầu chi tiêu của du khách khi đến đây thấp. 

MAI HƯƠNG - TỰ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên