20/02/2012 06:45 GMT+7

Sớm dẹp những hình ảnh "khác người"

THANH TÙNG
THANH TÙNG

TT - Mấy năm trước, trong một lần về quê, tới bưu điện văn hóa xã, nhìn khung cảnh sạch sẽ, thoáng mát lại có rất nhiều bà con đang chăm chú đọc sách báo, tôi đã thầm khen: “Đúng là bưu điện văn hóa”.

Tuy nhiên, vừa giao dịch xong quay ra, tôi thấy một người đàn ông trạc tuổi trung niên đánh trần, chỉ mặc mỗi chiếc quần dài để lộ thân hình ướt đẫm mồ hôi và lấm lem bụi đất bước vào xin gọi điện thoại. Không chỉ tôi mà hầu như mọi người có mặt tại bưu điện đều nhìn người đàn ông ấy.

“Ăn mặc như vậy mà vào bưu điện văn hóa?” - không nói ra nhưng có lẽ mọi người đang nghĩ như vậy về hình ảnh lạc lõng của người đàn ông này trong khung cảnh của bưu điện. Tôi nghĩ giá mà ông ta biết mọi người đang dồn ánh mắt về phía mình và hiểu họ đang nghĩ gì thì có lẽ ông ấy sẽ xấu hổ lắm.

Người đàn ông trung niên quê tôi chắc xuề xòa, nghĩ bưu điện - nơi công cộng - cũng như nhà mình, hoặc quá vội vàng mà ăn mặc như vậy vẫn bước vào giao dịch. Vùng sâu vùng xa vẫn còn có người chưa quen với nếp sống văn minh, thôi thì có thể xí xóa, thông cảm.

Còn chuyện này thì không thể xí xóa được. Mới đây, ngay tại bưu điện gần nơi gia đình tôi sinh sống ở TP.HCM, tôi lại chứng kiến một thanh niên chỉ mặc mỗi chiếc quần soóc mà “dám” bước vào đóng tiền cước điện thoại giữa lúc bưu điện đang rất đông khách.

Tôi không khỏi suy nghĩ: cậu thanh niên này đang sống ở một TP văn minh hiện đại, vậy mà vẫn ăn mặc rất thiếu văn hóa khi đến nơi công cộng, phải chăng cậu ấy không còn biết xấu hổ hoặc thích làm kẻ “khác người”?

Đấy là chuyện trong bưu điện, còn ngoài đường phố của TP cũng không phải quá hiếm hình ảnh những người đánh trần, “cưỡi” xe máy vi vu cùng dòng người, xe đông đúc. Nếu để ý, chúng ta sẽ còn thấy có rất nhiều hành vi thiếu văn hóa khác ở nơi công cộng như: nói tục chửi thề, khạc nhổ bừa bãi, xả rác khắp nơi...

Khi bắt gặp những hình ảnh xấu xí đó, tôi bỗng cảm thấy xấu hổ và buồn thay cho những người “khác người” ấy. Bởi chính họ làm xấu đi hình ảnh của phố phường, nhất là ở TP.HCM, nơi đang ra sức phấn đấu xây dựng theo tiêu chí “TP văn minh, hiện đại”.

Chính phủ đã ban hành nghị định số 150/2005/NĐ-CP vào tháng 12-2005 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, trong đó có nội dung về xử phạt hành vi vi phạm quy định về nếp sống văn minh.

Các cấp chính quyền cần có biện pháp triển khai để nghị định 150 thật sự phát huy hiệu quả trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị, sớm chấm dứt những hình ảnh “khác người” nơi công cộng như vậy.

THANH TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên