Nghị định 10 có hiệu lực, các hãng xe công nghệ thêm rộng đường phát triển, mở rộng thị trường - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tuy nhiên các đơn vị cho rằng cần sớm có thông tư hướng dẫn Nghị định 10 để các đơn vị vận tải thuận lợi, nhanh chóng hơn khi chuyển đổi mô hình hoạt động mới.
Không chỉ hoạt động tại 5 tỉnh, thành
Trước hết, Nghị định 10 có hiệu lực đồng nghĩa với việc kể từ ngày 1-4, xe công nghệ không còn phải hoạt động dưới dạng thí điểm mà được công nhận và hoạt động theo quy chuẩn mới. Quy mô hoạt động cũng được mở rộng toàn quốc thay vì chỉ ở 5 tỉnh/thành phố lớn như đề án thí điểm.
TS Trần Quang Thắng - viện trưởng Viện Kinh tế và quản lý TP.HCM - cho rằng Nghị định 10 ra đời sẽ giúp Nhà nước quản lý, định hướng và phát triển thị trường vận tải ôtô tốt hơn.
Các quy định về dán phù hiệu, dòng chữ “xe hợp đồng” lên xe, các hãng xe công nghệ chọn hình thức hoạt động mới theo đúng quy định đề ra… tạo một môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận tải ôtô dưới 9 chỗ ngồi.
Theo đó, tất cả các hãng xe chịu trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ thuế như nhau. Cũng từ chính sách này, dù hoạt động dưới hình thức nào, các hãng phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để đảm bảo tính cạnh tranh, thu hút khách hàng.
Trao đổi về vấn đề này, một số chuyên gia kinh tế khác cũng khẳng định: Việt Nam cho phép mở rộng mô hình giao thông công nghệ, giao thông điện tử tới các tỉnh, thành góp phần tác động lớn đến kinh tế địa phương.
Nhiều tỉnh, thành trên cả nước có điều kiện tiếp cận, hưởng dịch vụ đi xe tốt hơn so với trước đây. Địa phương nào muốn áp dụng phải có nền tảng hạ tầng kỹ thuật tốt, phải tự động phát triển, dần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông theo hướng công nghệ. Nếu biết tận dụng tốt, đây có thể được coi là bước tiến nâng cao phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương.
Nắm bắt cơ hội này, tổng giám đốc Công ty cổ phần FastGo Việt Nam Nguyễn Hữu Tuất cho biết trước mắt, FastGo sẽ mở rộng dịch vụ thêm 10 tỉnh, thành phố có sân bay và du lịch.
Mong sớm có thông tư hướng dẫn
Hầu hết doanh nghiệp đang chờ đợi thông tư hướng dẫn cụ thể cho Nghị định 10 để thực hiện theo đúng quy định - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tuy Nghị định 10 mở ra nhiều cơ hội, hiện tại các hãng xe vẫn lúng túng vì gần đến thời điểm có hiệu lực nhưng đến nay chưa có thông tư hướng dẫn.
Đại diện hãng xe Grab cho biết đang tích cực làm việc với Bộ Giao thông vận tải để nắm rõ hơn về Nghị định 10, đồng thời chờ đợi thông tư hướng dẫn chính thức. Khi có thông tư hướng dẫn cụ thể, hãng sẽ chọn lựa mô hình kinh doanh sao cho thực sự phù hợp cho hãng, đảm bảo hiệu quả kinh tế, tuân thủ quy định pháp luật.
Tương tự, đại diện FastGo bày tỏ mong sớm có thông tư hướng dẫn chi tiết hơn để các doanh nghiệp hiểu và áp dụng đúng các quy định trong quá trình hoạt động.
Đại diện Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết sẽ siết chặt việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm theo Nghị định 10 nhưng đại diện này cho rằng còn nhiều điều khoản trong Nghị định cần được hướng dẫn rõ ràng hơn để lực lượng chức năng, người dân nắm bắt thực hiện. Phía Sở GTVT TP.HCM cũng đang tiến hành nghiên cứu, sẽ có những văn bản hướng dẫn thêm để các hãng, tài xế thực hiện theo đúng quy định.
Sẽ sớm có thông tư hướng dẫn
Hiện nay Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến các Sở Giao thông vận tải, đơn vị liên quan về dự thảo (lần 3) thông tư quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Thông tư này sẽ hướng dẫn thực thi các điều khoản liên quan đến nghị định 10 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và thay thế các thông tư liên quan.
Ông Trần Bảo Ngọc - vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải - cho biết cơ quan này đang khẩn trương phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để hoàn thiện dự thảo trình các cơ quan liên quan thẩm định trước khi ban hành trong thời gian sớm nhất. (TUẤN PHÙNG)
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận