23/12/2009 19:47 GMT+7

Sớm cấp giấy phép khai thác mỏ bauxite Tân Rai

Theo chinhphu.vn
Theo chinhphu.vn

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường 2 dự án khai thác bauxite, sản xuất alumin Tân Rai, Nhân Cơ và cấp giấy phép khai thác mỏ bauxite Tân Rai cho Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV).

PcG0S6iO.jpgPhóng to
Một góc nhà máy alumin thuộc Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng (do TKV làm chủ đầu tư) - Ảnh: chinhphu.vn
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường 2 dự án khai thác bauxite, sản xuất alumin Tân Rai, Nhân Cơ và cấp giấy phép khai thác mỏ bauxite Tân Rai cho Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Chỉ đạo trên của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đưa ra sau khi Bộ Công thương có báo cáo về tình hình thực hiện một số nhiệm vụ về bauxite trong tháng 12-2009.

Đây cũng là báo cáo lần 2 liên quan đến tình hình thực hiện các dự án bauxite - sản xuất alumin - nhôm kể từ sau cuộc họp do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì, kiểm điểm công tác thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản 650/TTg-KTN ngày 29-4-2009 về các dự án này diễn ra hồi tháng 7 vừa qua.

Nếu như tại báo cáo lần 1 (tháng 7-2009), tình hình triển khai các dự án quan trọng này được đánh giá ở mức các Bộ, Tập đoàn TKV và tỉnh Đắk Nông, tỉnh Lâm Đồng đã khẩn trương "khởi động" hầu hết các công việc liên quan thì theo kết quả khảo sát tiếp theo vào tháng 9-2009 của Bộ Công thương cho thấy tính từ khi dự án tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng khởi công ngày 26-7-2008, đến nay gói thầu chính EPC của nhà máy đã đạt 41% tiến độ.

Theo Phó tổng giám đốc TKV Vũ Mạnh Hùng, các lô hàng thiết bị đầu tiên hơn 800 tấn của gói thầu EPC đã tập kết về tới chân công trình, chuẩn bị lắp đặt để kịp tiến độ tháng 10/2010 nhà máy sẽ đi vào hoạt động. Tổng thể dự án đã kiểm soát được tiến độ và thực hiện đúng chỉ đạo của các cơ quan thẩm quyền.

Công tác tái định canh, định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng đã được hoàn thành cơ bản. Đến nay, TKV đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng bao gồm đường, điện, nước của khu tái định cư cho 730 hộ gia đình, hỗ trợ bà con hơn 9 tỷ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng khu tái định cư. Khởi công xây dựng 41 căn hộ để tặng đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tái định cư với tổng chi phí 3,4 tỷ đồng.

Liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo UBND các tỉnh: Lâm Đồng, Đắk Nông phối hợp với chủ đầu tư chỉ đạo, xử lý những vướng mắc trong công tác này để triển khai đúng tiến độ, bảo đảm an ninh trật tự trong và ngoài công trình.

Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang cho biết hiện nay, đối với cả 2 dự án Tân Rai và Nhân Cơ đều đã làm báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định của pháp luật. Riêng với dự án Tân Rai, do tăng công suất 300.000 – 600.000 tấn alumina/năm nên phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường. Báo cáo cũng đã được trình Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, phê duyệt. Bởi vậy, theo chỉ đạo mới nhất của Phó thủ tướng Chính phủ thì Bộ Tài nguyên và Môi trường cần sớm phê duyệt báo cáo này.

Hai dự án khai thác thác bauxite, sản xuất alumin đầu tiên tại Tân Rai (huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) và Nhân Cơ (tỉnh Đắk Nông) đã được Chính phủ chỉ đạo triển khai tích cực trong suốt thời gian qua, thực hiện theo Nghị quyết của Đảng, kết luận của Bộ Chính trị. Thực tế, việc các dự án triển khai khai thác và chế biến quặng bauxite đã được nhân dân đặc biệt quan tâm và được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội.

Công suất lựa chọn cho dự án Tân Rai là 600.000 tấn alumin/năm. Công suất ban đầu của dự án Nhân Cơ dự kiến là 300.000 tấn alumina/năm nhưng sau khi tính toán lại hiệu quả đã đề nghị điều chỉnh lên 600.000 tấn alumina/năm và đã được Thủ tướng chấp thuận.

Các chuyên gia đánh giá, Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng lớn về quặng bauxite dùng để sản xuất nhôm với trữ lượng khoảng trên 5,4 tỷ tấn nguyên khai, tập trung nhiều nhất ở Tây Nguyên. Theo Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng bauxite giai đoạn 2007-2015 và hướng đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt, cả nước sẽ sản xuất được 6,4-8,4 triệu tấn alumin.

Theo chinhphu.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Tây nguyên TKV bauxite