07/07/2014 09:07 GMT+7

"Sôi sục" tìm cách chung sức bảo vệ biển Đông

MAI HOA
MAI HOA

TT - Họ nói rằng khi xảy ra chuyện Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan trái phép ở biển Đông, lòng họ cứ sôi sục: Phải làm gì đó! Và từ những ý tưởng của họ, hàng nghìn người đã được dịp thể hiện lòng yêu nước theo cách của mình.

FIQHfEwe.jpg
Ông Nguyễn Hữu Nhân (phải) - tổng giám đốc HDFinance - đại diện công ty trao tiền đóng góp chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” cho ông Lê Thế Chữ, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Thanh Đạm

“Chung sức bằng tình đoàn kết” - đó là thông điệp mà Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDFinance) gửi gắm qua chương trình “HDFinance hướng về biển đảo”. Ý tưởng về chương trình được tổng giám đốc HDFinance Nguyễn Hữu Nhân chia sẻ: “Nước Việt Nam có hơn 90 triệu người. Chúng ta đoàn kết lại một lòng thì không thế lực nào có thể xâm phạm được. Nhưng làm thế nào để có nhiều người tham gia góp sức giữ chủ quyền? Câu hỏi cứ mãi thôi thúc chúng tôi phải làm gì đó trong khả năng của mình”.

Vậy là một thùng quyên góp được đặt ở văn phòng để nhân viên và đối tác ủng hộ. Tại các điểm giới thiệu dịch vụ của HDFinance, hàng ngàn nhân viên tích cực giới thiệu, chia sẻ với khách hàng về chương trình. Theo đó, mỗi hợp đồng được ký kết HDFinance sẽ thay mặt khách hàng góp thêm 10.000 đồng vào quỹ. Riêng nhân viên tại các điểm này gửi mail đăng ký về văn phòng xin đóng góp.

“Suốt từ ngày 21-5 đến 30-6, một không khí rất khác đã diễn ra ở văn phòng công ty và hàng trăm điểm giới thiệu dịch vụ của công ty trên khắp cả nước. Tôi nghĩ hơn 1.000 nhân viên của mình trải khắp mọi miền đất nước cũng chưa nhiều. Nhưng từ hơn 1.000 nhân viên này, chúng tôi lại có thể tiếp xúc hằng ngày với rất nhiều người, từ đó truyền đi những thông điệp về lòng yêu nước. Điều làm chúng tôi ấn tượng nhất là các khách hàng, đối tác rất nhiệt tình tham gia ủng hộ. Có đối tác còn xin được tham gia chương trình với chúng tôi, nói nếu các anh góp một thì tôi xin góp hai” - ông Nhân nói. Ý tưởng “làm sao để có nhiều người tham gia nhất” của ông Nhân đã thành công, khi trong số tiền 268.623.000 đồng thu được sau hơn một tháng thực hiện chương trình có hơn 200 triệu đồng là do khách hàng đóng góp.

Còn ông Hồ Đức Lam - chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Công ty CP nhựa Rạng Đông - cũng đã làm cả công ty “sôi sục lên” với những ý tưởng chung sức giữ chủ quyền biển Đông. Lúc xảy ra sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng biển Việt Nam, ông Lam đang đi công tác. Ông đã gửi email về từ nước Mỹ, hối thúc các nhân viên “hãy làm gì đó thiết thực cho biển Đông ngay đi”. Và toàn thể cán bộ nhân viên công ty đã đóng góp ngày công, tiền lương theo khả năng của mình để có số tiền 100 triệu đồng gửi đến chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” của báo Tuổi Trẻ. Ông Lam cũng đã trực tiếp hướng dẫn anh chị em khối văn phòng công ty đăng ký tài khoản để ký tên trên trang web của Nhà Trắng, đề nghị Chính phủ Mỹ xem xét trừng phạt Trung Quốc vì vụ giàn khoan. Dù chưa một lần ra đảo nhưng nghĩ tới điều kiện công tác của anh em cảnh sát biển, kiểm ngư viên ngoài khơi, chính ông Lam có sáng kiến tặng họ 200 bộ áo mưa hai lớp - sản phẩm mới của công ty - giúp giữ ấm ngay cả khi phải làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Tự hào ngôi sao Việt Nam

Đó là tên chương trình của nhóm 20 bạn trẻ yêu nhiếp ảnh tại TP.HCM. Vào những dịp cuối tuần, tại nhiều khu vực nội thành Sài Gòn như bến Bạch Đằng, công viên Tao Đàn, đường Nguyễn Huệ... nhóm bạn trẻ này mặc áo đỏ in hình ngôi sao vàng, mang theo những chiếc máy ảnh chuyên nghiệp mời gọi khách qua đường chụp hình với quốc kỳ Việt Nam. Họ cho khách mượn áo, hướng dẫn họ nắm chặt tay đặt lên trái tim mình và chụp hình miễn phí.

Hơn 500 bức ảnh đã được chụp với phông nền là quốc kỳ Việt Nam, bản đồ Việt Nam có in hình hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa như một lời khẳng định chủ quyền. Nhân vật chính trong các bức hình là du khách nước ngoài, những gia đình người Việt và cả người lao động nghèo chưa từng quen đứng trước ống kính máy chụp hình... Một bác công nhân vệ sinh đang quét đường, khi thấy nhóm chụp hình chỉ dám đứng nhìn từ xa. “Tôi chụp hình có được không?” - câu hỏi của bác khiến các bạn trẻ lặng người. Chụp xong, bác còn chầm chậm rút 50.000 đồng từ túi áo đồng phục công nhân màu cam để nhét vào thùng quyên góp vì biển Đông của nhóm.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên