15/10/2013 07:21 GMT+7

Soi rọi lại mình

Nhà văn lịch sử HOÀNG QUỐC HẢIQUỐC VIỆT ghi
Nhà văn lịch sử HOÀNG QUỐC HẢIQUỐC VIỆT ghi

TT - Không cần nhìn quá khứ, chỉ nhìn sự kính trọng và yêu thương của nhân dân dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đủ thấu cảm ông là người thế nào. Ngày xưa, đức Trần Hưng Đạo đã được nhân dân phong thánh vì tài năng và đức độ trong công cuộc chống quân xâm lược.

Ngày nay, Đại tướng vừa yên nghỉ, nhiều người dân đã xem ông như thánh cũng bởi điều đó. Bàn thờ của lòng dân sẽ là bàn thờ vĩnh cửu. Không ai phong thánh được cho ai cả, chỉ ở lòng nhân dân. Có câu thơ: “Thương dân, dân lập đền thờ/ Hại dân, dân đái ngập mồ thối xương”, chính là vậy.

Mấy ngày này, tôi lặng nhìn những người lính bạc đầu vẫn rưng rức khóc ông. Rồi tôi nhìn những người già, thanh niên, trẻ em từ khắp mọi miền đất nước rơi nước mắt tiếc thương ông, mà bần thần nghĩ ông không hề chết. Vâng! Ông không hề chết trong trái tim người dân. Khi còn sống, Đại tướng đã là trụ cột, là nguyên khí quốc gia, hun đúc nên sức mạnh dân tộc. Khi ra đi, ông vẫn để lại tấm lòng, nguyên khí quý báu đó cho Tổ quốc...

Xã hội hiện tại đang gặp nhiều trắc trở đạo đức, sinh kế. Tôi cũng như nhiều người dân khác đã bao lần ưu tư, phiền muộn, bất an. Mỗi khi mất niềm tin, chúng tôi hướng lòng về những người như Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Một con người hết lòng vì dân vì nước, chẳng cầu gì cho mình.

Khi còn sống, Đại tướng đã cống hiến cho Tổ quốc. Khi ra đi, ông vẫn để lại bao điều ý nghĩa cho dân, cho Tổ quốc. Trong lớp lớp người đến tiễn đưa ông, mới ngày hôm qua thôi còn nhiều ngổn ngang suy nghĩ khác nhau, thậm chí là mâu thuẫn nhau. Nhưng đứng trước anh linh ông, tất cả đều hướng lòng về một tài năng, đức độ, một con người đã sống trọn cuộc đời cao đẹp.

Sự hướng lòng về một mối đó của cả dân tộc thật sự có ý nghĩa và vô cùng cần thiết lúc này. Một cơ hội hiếm hoi để tất cả chúng ta soi rọi lại mình. Từng người, từng người, bậc có quyền chức, người thường dân đã nghĩ gì khi nghiêng mình trước anh linh ông? Lịch sử dân tộc dù có thăng trầm, nhưng nhân dân luôn hướng vọng về các bậc hiền tài đã sống hết lòng vì dân vì nước. Tôi tin rằng người dân sẽ học hỏi được biết bao điều từ cuộc đời ông. Ông là một hiền tài đặc biệt. Dân tộc nào có hiền tài và biết cách trọng dụng, học tập theo hiền tài sẽ phát triển bền vững và được kính trọng.

Có những hình ảnh rất bình dị đời thường như Đại tướng luôn vui vẻ gặp gỡ người dân. Cụ già, em nhỏ, thanh niên đều có thể đến gặp ông. Thậm chí cả những người từng ở bên kia chiến tuyến cũng có thể đến ngồi với ông, trải lòng với ông và được ông chân tình đáp lại. Người đời nay học hỏi được gì từ những điều này? Những người đang ngày ngày đối xử tệ với nhau có nghĩ lại mình? Các cán bộ tiếp dân một cách bề trên, hách dịch, khó khăn có thấy mình có lỗi trước vong linh Đại tướng?

Tôi nghĩ rằng cả dân tộc, từ cán bộ đương chức đến nhân dân mọi thành phần biết ơn ông ra đi vẫn để lại gương quý báu cho đời sau. Đó là một lối sống đức độ, hết lòng vì người khác. Căn nguyên mọi giá trị văn hóa đều xuất phát từ đó! Mọi cuộc chấn hưng văn hóa cũng cần cốt lõi ấy. Đây chính là phúc đức ông để lại cho dân dù đã giã từ cõi đời này.

Nhà văn lịch sử HOÀNG QUỐC HẢIQUỐC VIỆT ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên