17/01/2015 08:57 GMT+7

​Sôi nổi bàn chuyện nhà vệ sinh trường học

TTO
TTO

TT - Ðể đối phó với nhà vệ sinh dơ, nhiều học sinh chọn giải pháp tiêu cực là hạn chế đi vệ sinh ở trường, nhịn ăn, nhịn uống và cố gắng nhịn... tiểu!

Thời gian qua, mặc dù đã có nhiều bài báo phản ánh tình trạng nhà vệ sinh ở các trường học quá dơ, hôi thối nồng nặc..., tuy nhiên tình hình vẫn không được cải thiện là bao.

Ðể đối phó với tình trạng này, nhiều học sinh đã chọn giải pháp tiêu cực là hạn chế đi vệ sinh ở trường, nhịn ăn, nhịn uống và cố gắng nhịn... tiểu!

Chính vì thế, khi Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) đăng bài viết của bạn đọc Phan Tuyết phân tích thực trạng này, đồng thời nêu ra câu hỏi: Bạn có đồng tình với những vấn đề mà bạn đọc Phan Tuyết đã nêu? Giải pháp nào để nâng chất lượng nhà vệ sinh trong trường học?, nhiều bạn đọc đã sôi nổi bàn luận.

Bạn đọc nickname Người Phương Nam viết: “Vấn đề Phan Tuyết nêu ra rất phổ biến ở các trường phổ thông hiện nay. Không biết lãnh đạo các trường và các nhà quản lý cấp cao hơn (phòng giáo dục, sở GD-ÐT, Bộ GD-ÐT) có chịu đọc, hiểu và cảm thông với nỗi lòng của phụ huynh không? Tôi nghĩ các vị cũng là phụ huynh, lẽ nào không hiểu những điều này? Nhà vệ sinh dơ bẩn, trẻ con không dám đi thì về lâu dài sẽ chuốc lấy nhiều bệnh như thận, trĩ... Nếu đưa vấn đề hỗ trợ kinh phí cho nhà trường để trả lương nhân viên vệ sinh ra thảo luận ở cuộc họp phụ huynh, tôi tin rằng đa số phụ huynh sẽ tán thành”.

Tuy nhiên, bạn đọc nickname nguyen binh thien quoc cho rằng: “Con tôi học một trường điểm ở Q.Bình Thạnh mà nhà vệ sinh luôn hôi dơ khiến các em ngại không dám đi, phải nhịn tiểu/đại tiện rất ảnh hưởng đến sức khỏe. Họp phụ huynh năm nào chúng tôi cũng góp ý nhưng không khắc phục. Thậm chí phụ huynh sẵn lòng quyên góp thêm tiền để tăng thêm nhân viên trực vệ sinh tình hình cũng không cải thiện”.

Bạn đọc Truong Van Dan đề xuất: “Chỉ cần thiết kế nhà vệ sinh giống các quán nhậu là ổn. Hệ thống nước xả đầy đủ và tự động thì giải quyết mọi vấn đề. Giá mà các hiệu trưởng cũng tư duy như những ông chủ quán nhậu, coi học sinh mình là thượng khách để giữ chân. Và chỉ khi như thế, hiệu trưởng mới chăm lo tốt đời sống học sinh”.

Ở một góc nhìn khác, nhiều bạn đọc cũng cho rằng câu chuyện nhà vệ sinh dơ bẩn tuy là chuyện nhỏ, nhưng nếu nhìn rộng ra đó là ý thức của nền giáo dục.

Ðồng tình với nhận định này, bạn đọc nickname thanhoishi viết: “Ở Nhật học sinh tự làm vệ sinh trường lớp kể cả nhà vệ sinh. Mỗi em đều có giẻ lau riêng mang từ nhà vào để dùng. Việc tự lau dọn vệ sinh mang lại cho các em ý thức giữ gìn vệ sinh chung rất cao, khi ra ngoài môi trường trường học các em vẫn duy trì ý thức đó”.

Và bạn đọc này kết luận: “Nền giáo dục nước nhà chỉ lo giải quyết phần ngọn mà không giải quyết phần gốc của sự việc. Cho dù phụ huynh có thương con, đồng ý trả thêm tiền để con em được đi vệ sinh sạch sẽ hơn thì các em cũng chẳng học được ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Muốn bài học có hiệu quả thì chẳng còn cách nào khác là cho các em trải nghiệm thực tế hơn là những lời kêu gọi giữ gìn vệ sinh chung sáo rỗng”.  

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên